Giải quyết tồn đọng hồ sơ hộ khẩu ở Điện Bàn

XUÂN KHÁNH 19/11/2015 09:13

Sau ngày được công nhận là thị xã, Công an Điện Bàn mỗi ngày phải “đối mặt” với hàng trăm hồ sơ liên quan đến thủ tục tách, nhập hộ khẩu nhưng nhờ nỗ lực vượt khó, đã giải quyết được tình trạng tồn đọng hồ sơ của người dân.

Cán bộ Công an thị xã Điện Bàn xử lý hồ sơ liên quan đến hộ khẩu cho người dân. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Cán bộ Công an thị xã Điện Bàn xử lý hồ sơ liên quan đến hộ khẩu cho người dân. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Hai tháng đỉnh điểm

Bà Nguyễn Thị N. ở xã Điện Tiến (Điện Bàn) cho biết mình phải mất 6 ngày mới hoàn thành việc tách hộ khẩu. Gia đình bà có 7 người, do một số quy định mới về giá điện, bảo hiểm y tế nên bà quyết định tách hộ khẩu cho gia đình người con trai. “Vợ chồng con trai tôi đều làm công nhân, không có thời gian để đi tách hộ khẩu nên tôi phải nhận việc này. Hồi giữa tháng 7 tôi đi làm, tuy nhiên, khi lên  thị xã nộp hồ sơ vì đông người làm quá, phải mất 7 ngày tui mới làm xong” - bà N. nói. Cũng theo bà N., nhiều hàng xóm của bà cũng rơi vào trường hợp tương tự. Nhưng với nhiều người làm sau, nhất là từ khoảng tháng 9 đến nay thì nhận được hộ khẩu mới nhanh hơn.

Thượng tá Tưởng Văn Tiến - Phó Trưởng Công an thị xã Điện Bàn xác nhận, việc người dân phải mất nhiều thời gian để hoàn thành hộ khẩu mới là có thật, mà cụ thể là trong 2 tháng 7 và 8.2015. Đây là thời điểm lượng hồ sơ nộp về Công an thị xã tăng lên đột biến, chỉ tính riêng hồ sơ liên quan đến hộ khẩu, có ngày cơ quan công an tiếp nhận hàng trăm hồ sơ, giải quyết khoảng 150 hồ sơ. Theo Thượng tá Tiến, Điện Bàn được công nhận thị xã vào tháng 3.2015. Tuy nhiên, Công an thị xã Điện Bàn được Bộ Công an công nhận vào tháng 7.2015, tức là sau 4 tháng. Đây cũng là một trong các lý do dẫn đến ùn ứ hồ sơ của người dân do chưa có sự thông tuyến.

Thêm lý do dẫn đến ùn ứ hồ sơ là một số điều chỉnh mới về giá điện bậc thang và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Chẳng hạn như bảo hiểm y tế, theo quy định mới, nếu hộ nào mua trọn gói bảo hiểm cho cả gia đình, thì số tiền mua sẽ ít hơn nhưng vẫn đảm bảo được các chính sách thụ hưởng. Việc này dẫn tới một số gia đình có nhu cầu tách hộ khẩu để được hưởng ưu đãi. Rất nhiều trường hợp nhà có người chết nhưng chủ hộ không thực hiện xóa khẩu, trước những thay đổi về giá điện và bảo hiểm y tế, các chủ hộ mới thực hiện. Ngoài ra, cũng khá nhiều trường hợp đi thay đổi hộ khẩu vì tâm lý, rằng huyện lên thị xã thì hộ khẩu cũng phải do Công an thị xã cấp, mặc dù hộ khẩu cũ vẫn còn giá trị pháp lý.
Điện Bàn hiện có 20 xã, phường với dân số hơn 230.000 người. Theo Thượng tá Tiến, khi còn là huyện, công an cấp xã có quyền giải quyết hồ sơ liên quan đến hộ khẩu nhưng khi lên thị xã thì chỉ có Công an thị xã mới đủ thẩm quyền xử lý. “Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc ùn ứ hồ sơ của bà con. Vì đùng một phát, hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ từ các xã, phường đều đổ ập về đây khiến việc xử lý hồ sơ của anh em trở nên quá tải, dẫn đến ùn ứ” - Thượng tá Tiến cho biết thêm.

Giảm tải

Trước khối lượng công việc quá lớn, Công an thị xã Điện Bàn đã điều chỉnh lịch làm việc liên quan đến hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND) từ các ngày thứ 3 và 5 trong tuần thành tất cả các ngày trong tuần, thêm cả sáng thứ 7. Trong 2 tháng đỉnh điểm là tháng 7 và 8, hầu như ngày nào cán bộ công an cũng làm luôn buổi trưa. Buổi chiều làm thêm từ 2 - 3 tiếng đồng hồ. “Vào những ngày gần đến hẹn trả hộ khẩu cho bà con, không còn cách nào khác, anh em phải xin lãnh đạo mang hồ sơ về nhà để làm cho kịp. Trong 2 tháng đó, cả chục anh em làm nhiệm vụ hầu như trong tình trạng quá tải. Nhưng thấy bà con chờ đợi quá lâu, ai cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ” - một cán bộ Công an thị xã Điện Bàn tâm sự.

Từ tháng 9 đến nay, tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân về cơ bản đã được giải quyết. Tuy vậy, lượng hồ sơ vẫn còn ở mức cao, trung bình mỗi tuần giải quyết 200 hồ sơ về hộ khẩu và 250 hồ sơ về CMND. Điều đáng nói là trong thời gian này, tổ làm CMND của Công an Điện Bàn vẫn tiếp tục xuống các xã để làm CMND cho các trường hợp già yếu, bệnh tật, neo đơn, gặp khó khăn khi đi lại. Đây là những trường hợp được đề xuất từ các xã, phường, người dân cần CMND mới để hoàn thành các thủ tục về lương hưu, chứng nhận hộ nghèo, nhận tiền qua bưu điện… do CMND cũ bị lỗi hoặc đã mất.

Về giải quyết hồ sơ hộ khẩu, Thượng tá Tiến cho biết cán bộ Công an thị xã phải thường xuyên giải thích cho bà con hiểu tình trạng ùn ứ là từ lý do khách quan. “Bởi tâm tâm lý bà con chờ đợi lâu sẽ thường khó chịu, thậm chí là bức xúc nên mình phải giải thích, và mong bà con hiểu, thông cảm. Thực tế anh em cán bộ công an vẫn đang căng hết sức mình để xử lý hồ sơ cho bà con” - Thượng tá Tiến chia sẻ.

XUÂN KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải quyết tồn đọng hồ sơ hộ khẩu ở Điện Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO