Giải quyết vụ khiếu nại đất đai tại Bình Dương (Thăng Bình): Thấu tình đạt lý

VIỆT NGUYỄN 12/09/2018 02:28

Tiếp công dân Phạm Thị Định (thôn 6, xã Bình Dương, Thăng Bình) về các khiếu nại đất đai, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã xử lý vấn đề thỏa đáng, hợp tình, hợp lý.

Quang cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: V.N
Quang cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: V.N

Có 4 nội dung chính xung quanh khiếu nại về đất đai của bà Phạm Thị Định. Thứ nhất, được ủy quyền của 2 gia đình ông Phạm Thanh Xuân và Phạm Minh Hội (cùng trú thôn 6, xã Bình Dương), bà Phạm Thị Định đến UBND xã Bình Dương xác lập hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với thửa đất số 388 thuộc tờ bản đồ số 24 của ông Xuân và thửa đất số 115, 116 thuộc tờ bản đồ số 40 của ông Hội.

UBND xã Bình Dương đã kiểm tra, xác nhận tình trạng pháp lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cấp giấy CNQSDĐ. Là đất trồng cây lâu năm nhưng bà Định không thống nhất thời hạn sử dụng đất là 50 năm, đề nghị thời gian sử dụng đất là lâu dài. Chính quyền xã Bình Dương đã giải thích rõ nhưng bà Định không đồng ý và viết đơn khiếu nại gửi các cơ quan liên quan của huyện, tỉnh đòi giải quyết quyền lợi.

Ông Phan Thanh Vân - Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết: “Khoản 1, điều 126 của Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ thời gian công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm. Đòi hỏi thời gian sử dụng đất lâu dài của bà Định là không đúng”. Về điều này, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, xã Bình Dương đã thực hiện hết trách nhiệm, đúng pháp luật và yêu cầu bà Định tuân thủ thời hạn sử dụng đất 50 năm để được cấp giấy CNQSDĐ.

Thứ hai, bà Định đề nghị UBND xã Bình Dương kiểm tra hiện trạng để kê khai đăng ký cấp giấy CNQSDĐ đối với thửa đất có diện tích 868,2m2. Do bà Định không có bất kỳ hồ sơ nào liên quan nên UBND xã Bình Dương đã mời các vị lão nông tri điền ở thôn 6, xã Bình Dương họp, giải quyết. Theo đó, nguyên thủy thửa đất này có căn lều của hộ ông Trượng (ông nội của bà Định). Vào năm 1954, gia đình ông Trượng đi tập kết và từ đó đến nay thửa đất không có người sử dụng. Là đất hoang chưa sử dụng, thuộc quản lý của Nhà nước nên không có cơ sở để cấp giấy CNQSDĐ cho bà Định. Bà Trịnh Thị Thanh Hải - Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho rằng, UBND xã Bình Dương không cấp giấy CNQSDĐ cho bà Định là đúng.

Thứ ba, gia đình bà Định và ông Lê Văn Hùng là anh em bạn dì nhưng có mâu thuẫn về đất đai. Bà Định đã làm đơn gửi đến UBND xã Bình Dương đề nghị giải quyết tranh chấp của hai gia đình.

Ngày 10.6.2017, UBND xã Bình Dương đã mời gia đình bà Định và ông Hùng làm việc, hòa giải và tiến hành cắm mốc bàn giao ranh giới của 2 hộ để tiện quản lý, sử dụng. Đến ngày 20.6.2017, gia đình bà Định có đơn khiếu nại gửi UBND xã Bình Dương đề nghị xem xét lại các phần diện tích đất đã cắm mốc bàn giao. Ngày 21.7.2017, UBND xã Bình Dương tiến hành hòa giải lần thứ hai cho hai gia đình nhưng bất thành. Tiếp đó, gia đình bà Định đã làm đơn khiếu nại gửi các cấp, và chính quyền của huyện, tỉnh giải quyết nhiều lần nhưng bà vẫn không thỏa mãn.

Đồng chí Phan Việt Cường nêu rõ, mối quan hệ anh em bạn dì mà tranh chấp đất đai và qua hai lần hòa giải bất thành là điều không hợp tình, hợp lý; đồng thời các cấp chính quyền đều mong hòa giải thành công để tiến hành cắm mốc, tạo cơ sở sử dụng đất ổn định, đúng luật. Các hộ gia đình bà Định và ông Hùng đã được UBND huyện Thăng Bình cấp giấy CNQSDĐ vào năm 1996. Nếu bà Định vẫn thấy chưa thỏa đáng thì gửi đơn đến tòa án để giải quyết theo quy định.

Cuối cùng, bà Định khiếu nại UBND xã Bình Dương đã sai khi không cấp giấy CNQSDĐ đối với đất rừng đã được cấp bìa trắng trước đây cho gia đình bà. Ông Trần Văn Tuấn - cán bộ phụ trách địa chính của UBND xã Bình Dương cho rằng, bìa trắng đã hết hiệu lực, đất rừng đã được cấp giấy chứng nhận theo Nghị định số 02 của Chính phủ từ ngày 15.1.1994. Đến nay, các phần đất rừng từng cấp bìa trắng cho gia đình bà Định trước đây đã được cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình khác sử dụng nên không thể cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Định.

Đồng chí Phan Việt Cường yêu cầu UBND huyện Thăng Bình kiểm tra lại quy trình thu hồi bìa trắng đất rừng của gia đình bà Định có đúng không cũng như giao đất rừng cho các hộ gia đình khác có đảm bảo cơ sở pháp luật không? Sau đó, phải có văn bản trả lời cụ thể các khiếu nại đất đai của bà Định để chấm dứt quá trình khiếu nại, khiếu kiện lâu dài của gia đình bà Định.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải quyết vụ khiếu nại đất đai tại Bình Dương (Thăng Bình): Thấu tình đạt lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO