Giải Thể thao học sinh tỉnh Quảng Nam năm học 2012 - 2013: Bao giờ tổ chức?

Xuân Phú 17/04/2013 08:22

Năm học 2012 - 2013 đang đi về những ngày tháng cuối cùng nhưng Giải Thể thao học sinh (TTHS) tỉnh Quảng Nam lần thứ VII đến nay vẫn chưa biết có được tổ chức hay không.

Để chuẩn bị cho giải thể thao học sinh cấp tỉnh, thời gian qua, giải cấp cơ sở diễn ra khá sôi nổi.Ảnh: X.PHÚ
Để chuẩn bị cho giải thể thao học sinh cấp tỉnh, thời gian qua, giải cấp cơ sở diễn ra khá sôi nổi.Ảnh: X.PHÚ

Sôi động ở cơ sở

Hai năm 1 lần, giải TTHS là dịp để ngành GDĐT đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường phổ thông. Đồng thời, qua đó phát hiện năng khiếu nhằm bồi dưỡng, đào tạo các tài năng thể thao cho tỉnh, chuẩn bị lực lượng tham gia các giải thể thao toàn quốc do Bộ GDĐT tổ chức.
Ngày 8.10.2012, Sở GDĐT có Quyết định 2513 ban hành Điều lệ Giải TTHS tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm học 2012 - 2013. Theo đó, giải cấp trường kết thúc vào giữa tháng 2.2013; cấp huyện, thành phố kết thúc vào giữa tháng 3, để có thời gian chuẩn bị tham gia giải cấp tỉnh từ 15.3 đến 15.4.2013. Sở GDĐT cũng yêu cầu Trưởng phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường THPT, phổ thông DTNT toàn tỉnh phải phổ biến quán triệt mục đích, ý nghĩa của giải đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và chỉ đạo tổ chức giải các cấp.

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Tấn Thắng - Giám đốc Sở GDĐT cho biết, sẽ kiểm tra lại việc tham mưu của các phòng chuyên môn của sở. Nếu có điều kiện về kinh phí sẽ tổ chức đủ tất cả các môn; còn không, chỉ tổ chức một số môn.

Thực hiện chỉ đạo của sở, các trường, phòng GDĐT đều nhanh chóng lập kế hoạch tổ chức giải của đơn vị mình với mục tiêu tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe, đáp ứng nhiệm vụ học tập và giáo dục toàn diện. Vì vậy, tuy giải cấp tỉnh chỉ có 5 môn (việt dã, bóng đá, điền kinh, bóng chuyền, bơi lội), nhưng để đáp ứng nhu cầu tập luyện và tham gia thi đấu của học sinh, một số Phòng GDĐT đã tổ chức với số lượng môn thi đấu nhiều hơn. Chẳng hạn, giải TTHS của TP.Tam Kỳ, ngoài các môn như giải cấp tỉnh còn mở thêm môn bóng bàn, cầu lông, cờ vua nên thu hút hơn 500 vận động viên các trường tiểu học, THCS tham gia tranh tài khá hấp dẫn.

Đến nay, tất cả các đơn vị ở cơ sở đều đã hoàn thành công tác tổ chức giải và đang tập trung lực lượng tích cực tập luyện, chuẩn bị tham gia giải tỉnh. Ông Hồ Đắc Thiện - Trưởng phòng GDĐT Phú Ninh cho biết, nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên giải TTHS của huyện diễn ra sôi nổi, thu hút khá đông học sinh đến từ các trường học trên địa bàn huyện tham gia. Giải đã kết thúc cách đây hơn nửa tháng và ngay sau đó phòng đã chọn lựa lực lượng, tổ chức tập trung tập luyện, phấn đấu có được thành tích tốt tại giải TTHS toàn tỉnh năm nay.

Bao giờ tổ chức giải?

Với mong muốn tăng thêm sự đa dạng cũng như tính hấp dẫn cho giải, Ban tổ chức giải TTHS đã quyết định mở rộng thêm môn và nội dung thi đấu. Theo đó, lần đầu tiên môn bóng đá nữ học sinh tiểu học được đưa vào chương trình thi đấu bên cạnh các nội dung quen thuộc là nam tiểu học, nam - nữ THCS, nam - nữ THPT. Cạnh đó, thay vì “cá mè một lứa” như trước đây, năm nay điền kinh THCS được phân theo 2 nhóm tuổi ở các nội dung. Có thể nói, đây là  sự nỗ lực lớn của ngành GDĐT và việc mở rộng là hết sức hợp lý nhằm thúc đẩy phong trào phát triển, góp phần phát hiện năng khiếu ngay từ khi các em còn ở bậc tiểu học hay vừa bước vào bậc THCS.

Theo kế hoạch được nêu trong điều lệ do Sở GDĐT ban hành, Giải TTHS tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm học 2012-2013 sẽ diễn ra từ 15.3 đến hết 15.4.2013. Đây cũng là khoảng thời gian của các giải TTHS hoặc hội khỏe Phù Đổng những năm học trước. Sở dĩ giải cấp tỉnh tổ chức trong khung thời gian này là do phải chờ giải cấp trường cũng như cấp huyện, thành phố tổ chức  xong. Hơn nữa, sau 15.4 là thời gian cao điểm học sinh bước vào ôn tập kiểm tra  học kỳ 2; chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đối với những em cuối  cấp. Tuy nhiên, ngoại trừ môn việt dã được tổ chức vào tháng 9.2012 “thông qua” Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam lần thứ XVI, đến nay, khi mà thời điểm cuối cùng 15.4 đã trôi qua nhưng cả 4 môn còn lại (gồm bóng đá, điền kinh, bóng chuyền, bơi lội) vẫn chưa có sự động tĩnh nào.

Nói về sự chậm trễ này, ông Lưu Thanh Hải - chuyên viên phụ trách giáo dục thể chất Phòng Giáo dục trung học (Sở GDĐT) cho biết, sau khi ban hành điều lệ, phòng đã xây dựng kế hoạch tổng thể của giải tham mưu cho Ban giám đốc sở. Tuy nhiên đến nay kế hoạch vẫn chưa được thông qua nên chưa thể tổ chức. “Thời gian qua, nhiều đơn vị cơ sở liên tục điện thoại hỏi, nhưng bản thân tôi không biết trả lời như thế nào. Còn việc có tổ chức giải hay không thì anh nên hỏi lãnh đạo sở” - ông Hải chia sẻ. Trong khi đó, Trưởng phòng GDĐT Phú Ninh Hồ Đắc Thiện nói, đến giờ này cũng không biết là giải TTHS cấp tỉnh năm nay có được tổ chức hay không. Do đó, sau thời gian tập trung tập luyện, các đội tuyển của huyện phải tạm dừng để chờ thông tin chính thức từ sở. Bởi, lỡ giải không được tổ chức thì tập luyện tốn kém kinh phí, công sức, lại còn ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh vì đến cuối tháng 4 sẽ bước vào kiểm tra học kỳ 2.

Lãnh đạo một phòng GDĐT bày tỏ, hiện nay nhiều đơn vị đầu tư rất nhiều, thậm chí thuê sân tập, huấn luyện viên hướng dẫn tập luyện. Do đó, nếu giải năm nay không được tổ chức thì giải những năm sau rất khó cho cơ sở đầu tư vì không khéo công sức “đổ sông đổ biển”. “Hiện nay chúng tôi cần sớm có một câu trả lời dứt khoát của sở là có tổ chức giải hay không để tiếp tục cho các em tập luyện hoặc dừng” - vị lãnh đạo này đề nghị.

Xuân Phú

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Thể thao học sinh tỉnh Quảng Nam năm học 2012 - 2013: Bao giờ tổ chức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO