Giải Thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Nam lần thứ III năm 2014: Vượt ra ngoài giải đấu

TƯỜNG VY 08/05/2014 08:46

Năm thứ 3 liên tiếp, sân chơi thể thao dành cho người khuyết tật (NKT) được Sở VH-TT&DL phối hợp với Câu lạc bộ thể thao NKT tỉnh tổ chức. Điều đọng lại sau giải đấu này không phải là ai thắng, ai  thua mà là niềm vui của các vận động viên (VĐV).

VĐV Nguyễn Tú Dương nỗ lực trong một pha cứu cầu.
VĐV Nguyễn Tú Dương nỗ lực trong một pha cứu cầu.

Vui là chính

Năm thứ 3 giải Thể thao NKT tỉnh Quảng Nam được tổ chức cũng là lần thứ 3, ông Lê Thanh Sơn - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Hội An góp mặt. Và cũng như 2 lần trước đó, ông đều thất bại bởi tuổi tác lẫn đôi chân không còn trẻ và khỏe để “chiến đấu” ở môn thể thao đòi hỏi thể lực và di chuyển nhiều như cầu lông. Hơn nữa, so với ông Sơn, các đối thủ tuổi đời còn khá trẻ, đôi chân khuyết tật ở thể nhẹ hơn. Dù thất bại, nhưng gương mặt của người đàn ông tuổi 60 này không hề thoáng lên nỗi buồn, mà ngược lại, đầy ắp niềm vui. “Thắng thua không đặt nặng bởi NKT chỉ cần có sân  chơi để được chứng tỏ khả năng cũng như niềm đam mê của mình và để không chịu thiệt thòi so với những người bình thường là vui lắm rồi” - ông Sơn bộc bạch. Ông Sơn còn cho biết, ở TP.Hội An, phong trào thể thao của NKT, đặc biệt là môn cầu lông khá sôi nổi. Có khá  nhiều người mong muốn được tham gia thi đấu ở giải tỉnh nhưng do số lượng có hạn nên  hằng năm thành phố chỉ cử một số người dự thi.
Cũng như ông Sơn, các ông Huỳnh Tấn Du, Huỳnh Văn Châu (Tam Kỳ), Lê Đại Diễn (Hội An) dù tuổi đã ngoài 70 nhưng trong 3 năm qua đều không bỏ sót giải đấu nào. Năm nay, ở môn cờ tướng còn xuất hiện một gương mặt mới là ông Nguyễn Lưu (Tam Kỳ). Cũng đã hơn 70 tuổi và vài lần tham gia giải cờ tướng do Hội Người cao tuổi TP.Tam Kỳ tổ chức, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông Lưu góp mặt ở giải tỉnh. Ông chia sẻ: “Chơi cờ tướng là thú vui hàng ngày đối với tôi. Vừa qua, thấy tôi đánh cờ tướng ở giải người cao tuổi nên Trung tâm TD-TT Tam Kỳ mời tham gia giải NKT tỉnh. Lớn tuổi rồi, dự giải đấu này chỉ để giao lưu, vui là chính chứ đâu có  tính chuyện thắng thua gì”.

Diễn ra vào cuối tháng 4 tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh, giải Thể thao NKT tỉnh Quảng Nam lần thứ III năm 2014 thu hút 17 VĐV tham gia thi đấu ở các môn cờ tướng và cầu lông. Kết quả môn cầu lông, Tạ Trúc (Tiên Phước) giành giải nhất, Nguyễn Tú Dương (Hội An) giải nhì và Lê Thanh Sơn (Hội An) giải ba. Ở môn cờ tướng, Nguyễn Ngọc Hùng (Tiên Phước) giải nhất, Trương Ngọc Bích (Thăng Bình) giải nhì và Lê Đại Diễn (Hội An) giải ba.

Lần thứ 3 tổ chức sân chơi dành cho NKT, tuy số lượng VĐV tham gia chưa nhiều nhưng đó cũng là cố gắng rất lớn của ban tổ chức, nhằm đem lại niềm vui cho những người kém may mắn về thân thể trên địa bàn tỉnh. Thế nên, bất chấp việc đi lại có phần khó  nhọc do tuổi tác, thương tật, hầu hết VĐV NKT đều tỏ ra khá phấn khởi khi được góp mặt. Đối với họ, giải đấu này không có người thắng, người thua mà tất cả cùng có chung niềm vui chiến thắng bản thân; qua đó còn cho thấy, với thể thao không có khuyết tật.

Chỗ lo, nơi thả

Tham gia giải NKT năm nay, dù chỉ có 2 VĐV nhưng Trung tâm VH-TT huyện Tiên Phước vẫn “đánh” ô tô đưa VĐV đi đến nơi, về đến chốn. Trung tâm còn cử cán bộ lãnh đạo đơn vị đi theo đoàn để làm nhiệm vụ… cõng VĐV cờ tướng Nguyễn Ngọc Hùng bị bại liệt đôi chân không thể tự đi lại. Ngoài ra, mỗi VĐV còn được trung tâm bồi dưỡng 500 nghìn đồng, lo ăn uống trong thời gian tham gia giải; tiền thưởng của giải đều dành cho VĐV. Tương tự, TP.Hội An cũng dành sự quan tâm đối với NKT bằng việc bố trí ô tô đưa đoàn VĐV vào Tam Kỳ thi đấu. Trong khi đó, do  gần nhà nên các VĐV TP.Tam Kỳ tự túc phương tiện đi lại. Tuy nhiên, Trung tâm TD-TT TP.Tam Kỳ vẫn phân công cán bộ trung tâm theo chân đoàn để hỗ trợ các VĐV trong quá trình tham gia thi đấu. Lãnh đạo trung tâm còn đến địa điểm thi đấu để thăm hỏi, động viên các VĐV. Rõ ràng, sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của các địa phương và ngành TD-TT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các VĐV NKT tham gia và thể hiện khả năng tốt nhất của mình.

VĐV Nguyễn Ngọc Hùng (Tiên Phước) được sự hỗ trợ tích cực của cán bộ Trung tâm VH-TT huyện. Ảnh: TƯỜNG VY
VĐV Nguyễn Ngọc Hùng (Tiên Phước) được sự hỗ trợ tích cực của cán bộ Trung tâm VH-TT huyện. Ảnh: TƯỜNG VY

Bên cạnh đó, vẫn có một số địa phương tỏ ra thờ ơ với thể thao NKT. Cụ thể, năm thứ 3 giải được tổ chức, thế nhưng nhiều huyện dường như “chưa biết gì” về hoạt động thể thao mang đậm tính nhân văn này. Vì lẽ đó, 3 năm qua cũng chỉ có 7 cái tên địa phương tham gia, gồm Thăng Bình, Núi Thành, Tiên Phước, Quế Sơn, Tam Kỳ, Hội An và Nông Sơn. Ngay cả trong số các địa phương này cũng có một vài huyện không có động thái hỗ trợ nào ngoài việc duy nhất là cấp “giấy thông hành” cho VĐV tự mang đến đăng ký với ban tổ chức. Do vậy, để tham gia giải thể thao NKT tỉnh, không ít VĐV phải “tự biên, tự diễn”, từ chuyện làm thủ tục đăng ký đến tự túc kinh phí đi lại, thi đấu. Giải năm 2013, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng 3 VĐV NKT của một huyện đèo nhau trên chiếc  xe máy chạy vào Tam Kỳ tham gia giải. Còn năm nay, một số VĐV vẫn phải sử dụng “điệp khúc” quen thuộc là nhờ người nhà chở đi. Anh Mai Văn Tình (Quế Sơn) cho biết, thông qua người quen, anh biết giải được tổ chức nên lên Trung tâm VH-TT huyện xin giấy giới thiệu. Cũng như những lần trước  đó, anh phải nhờ người thân chở vào Tam Kỳ tham gia. “Thôi thì trung tâm đồng ý cho mình đi thi đấu là tốt rồi. Chúng tôi tự lo chuyện đi lại được mà” - anh Tình chia sẻ.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Nam lần thứ III năm 2014: Vượt ra ngoài giải đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO