Giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 85

Nam Việt (tổng hợp) 25/02/2013 15:00

(QNO) - Sáng 25.2, Lễ trao giải Oscar lần thứ 85, một trong những giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh đã diễn ra hoành tráng và lộng lẫy tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles (Mỹ) với sự tham gia của hàng trăm ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới, các nhà làm phim cũng như với sự theo dõi qua truyền hình trực tiếp của hàng trăm triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Khi đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama bước lên bục xướng danh giải thưởng dành cho Phim xuất sắc nhất của năm - giải thưởng quan trọng nhất của Oscar - 85 cho “Argo”, nhiều người đã nghĩ ngay rằng 2013 quả là năm đại thắng của đạo diễn trẻ tuổi người Mỹ, Ben Affleck. “Argo” là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về vụ bắt cóc những con tin Mỹ ở Iran vào năm 1979, kể lại vụ đào thoát của các nhân viên ngoại giao Mỹ bị bao vây trong sứ quán Hoa Kỳ sau khi cách mạng Hồi giáo bùng phát. Theo các nhà phê bình phim, tuy đề tài mang hơi hướng chính trị nhưng phim cũng chứa đựng nhiều yếu tố giải trí thu hút đông đảo khán giả. Trước đó, “Argo” cũng đoạt giải phim hay nhất tại Quả cầu vàng lần thứ 70 cũng được tổ chức tại Mỹ đồng thời cùng 2 giải thưởng cao quý là đạo diễn và tác phẩm chính kịch xuất sắc nhất. Ngoài ra, Oscar năm nay cũng trao cho “Agro” hai giải thưởng  khác là  Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Dựng phim xuất sắc. Trong khi đó, không nằm ngoài dự đoán, bộ phim gây chú ý nhất trong năm “Amour” của đạo diễn người Áo Michael Hanake đã được trao giải dành cho Phim nước ngoài xuất sắc. “Amour” từng đoạt Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes tại Pháp hồi tháng 5.2012.

Nữ diễn viên trẻ tuổi Jennifer Lawrence nhận tượng vàng đầu tiên tại Oscar-85.
Nữ diễn viên trẻ tuổi Jennifer Lawrence nhận tượng vàng đầu tiên tại Oscar-85.
Những bộ phim đạt giải thưởng khác của Oscar-85
- Kịch bản gốc xuất sắc: Django Unchained
- Phim hoạt hình xuất sắc: Brave
- Quay phim xuất sắc: Life of Pi
- Thiết kế trang phục xuất sắc: Anna Karenina
- Hòa âm xuất sắc: Les Misérables
- Dựng âm thanh xuất sắc: Skyfall, Zero Dark Thirty
- Ca khúc phim xuất sắc: Skyfall
- Phim ngắn xuất sắc : Death of a Shadow
- Phim tài liệu xuất sắc : Searching for Sugar Man
-  Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Inocente. 

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, chiến thắng không bất ngờ khi tượng vàng được trao cho nam diễn viên 55 tuổi người Anh Daniel Day-Lewis với phần diễn xuất được đánh giá quá tinh tế trong bộ phim “Lincoln”. Với chiến thắng này, Daniel đã bước vào danh sách những diễn viên hiếm hoi 3 lần chiến thắng Oscar. Trước đó, Daniel Day-Lewis từng giành 2 tượng vàng vào năm 2008 với phim “There Will Be Blood” và “My Left Food” vào năm 1990. Trong khi đó, sau 2 ngày nhận được giải thưởng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Independent Spirit Awards 2013, Jennifer Lawrence, nữ diễn viên trẻ mới chỉ 22 tuổi nhưng thêm một lần nữa được xướng tên tại giải thưởng điện ảnh cao quý này qua bộ phim tình cảm “Silver Linings Playbook”.

Danh hiệu Đạo diễn xuất sắc thuộc về Lý An, đạo diễn người Đài Loan. Đây là phần thưởng xứng đáng so với công sức ông đã bỏ ra suốt nhiều năm qua cho bộ phim “Life of Pi”. Lý An đã phát biểu ngay sau chiến thắng: “Cảm ơn các bạn, cảm ơn Chúa. Tôi thực sự cần chia sẻ niềm vui này với 3 nghìn công nhân đã làm phim cùng tôi trong bộ phim. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì đã tin tưởng vào câu chuyện này và chia sẻ hành trình kỳ diệu này cùng tôi. Cảm ơn nhà văn Yann Martell đã viết lên một cuốn sách tuyệt vời!”. Ngoài ra, “Life of Pi” - bộ phim 3D đẹp kỳ ảo này còn nhận giải Quay phim xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc.

Trước đó, Oscar-85 mở màn giải thưởng với tài tử người Áo Christoph Waltz - giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, nhờ vai diễn trong Django Unchained của Quentin Tarantino. Đây là tượng vàng Oscar thứ hai của Waltz. Còn Anne Hathaway được vinh danh Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn nàng Fantine tội nghiệp trong phim ca nhạc “Les Misérable”.

Nam Việt (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 85
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO