Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng huyện Tiên Phước lần thứ X - năm 2015: Hai gương mặt điển hình

NGUYỄN HƯNG - QUANG HẠNH 15/07/2015 09:53

Tối nay 15.7, UBND huyện Tiên Phước tổ chức trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ X - năm 2015 cho con em trong huyện có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc năm học 2013 - 2014 và 2014 - 2015. Đợt này, có 111 cá nhân được vinh danh, trong đó có 2 tiến sĩ, 3 thạc sĩ, 72 học sinh giỏi; 4 đại học loại giỏi, xuất sắc và 4 học sinh đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Tổng giá trị giải thưởng hơn 445 triệu đồng.

Cô bé học giỏi đa tài

Nguyễn Thị Hoàng Duyên là con giữa trong một gia đình có 3 chị em. Bố mẹ đều làm nghề thợ may ở thị trấn Tiên Kỳ. Từ nhỏ, Hoàng Duyên nổi tiếng là cô bé chăm ngoan. Không chỉ học giỏi, Duyên còn có năng khiếu vẽ tranh, giọng hát hay và là một MC duyên dáng của trường.

Nguyễn Thị Hoàng Duyên.
Nguyễn Thị Hoàng Duyên.

Theo chân thầy giáo Nguyễn Quang Ly - Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, chúng tôi tìm đến nhà Nguyễn Thị Hoàng Duyên (thôn An Trung, thị trấn Tiên Kỳ). Duyên vừa trở về sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Những tấm giấy khen và kết quả học tập của Hoàng Duyên càng khiến chúng tôi khâm phục. Mười hai năm liền Hoàng Duyên đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong 4 năm THCS, Hoàng Duyên luôn dẫn đầu khối với số điểm trung bình khá cao, lần lượt theo các năm học là: 9,4; 9,5; 9,5; 9,6. Trong thời gian này, Hoàng Duyên cũng đạt được nhiều danh hiệu tại các cuộc thi cấp tỉnh và huyện, như: giải nhất hội thi vẽ tranh cấp huyện; giải nhì và giải ba hội thi vẽ tranh cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi thuyết trình Tiếng Anh cấp huyện; giải nhì và giải ba học sinh giỏi Toán cấp huyện; giải khuyến khích giải toán bằng máy tính Casio cấp tỉnh. Trong 3 năm học tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hoàng Duyên cũng liên tục có điểm số trung bình cuối năm cao nhất khối, lần lượt là: 9,5; 9,2 và 94. Trong đó, năm lớp 10 và lớp 12 Duyên đạt điểm số trung bình cao nhất trường. Năm lớp 10 Duyên đoạt giải 3 cuộc thi học sinh giỏi toán cấp trường và vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn. Năm lớp 11, Duyên đoạt giải nhì môn Toán, giải nhì giải toán bằng máy tính Casio, giải nhì Tiếng Anh cấp trường… Và trong năm học 12, Hoàng Duyên đoạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi em yêu Lịch sử, giải nhì môn Tiếng Anh cấp trường. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, Duyên đăng ký nguyện vọng vào ngành kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương TP.Hồ Chí Minh. Nói về thành tích học tập và ước mơ sau này, Hoàng Duyên chia sẻ: “Tôi không có bí quyết gì cả, chỉ vì hoàn cảnh gia đình cũng khó nên cố gắng chăm chỉ học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ. Ngoài giờ học ở trường, tôi vào internet tìm thông tin bổ sung nguồn kiến thức cho bản thân. Tôi thích môn văn, yêu nghệ thuật nhưng chọn đại học ngành kinh tế, bởi môi trường kinh tế sẽ giúp tôi năng động hơn”.

Theo Duyên, để có thành tích tốt, người học cần có tâm thế thoải mái, không quá áp lực và tích cực tham gia các hoạt động chung. Thế nên, Hoàng Duyên cũng là một MC rất có năng khiếu, duyên dáng trong những sự kiện do nhà trường tổ chức. Với Hoàng Duyên, niềm đam mê nghệ thuật sẽ giúp cho tâm hồn nhẹ nhàng và thoải mái hơn sau những giờ học tập. “Không chỉ học giỏi, Hoàng Duyên là người vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng lắng nghe ý kiến phê bình, đóng góp của mọi người, luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập và các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Duyên tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phong trào Đoàn, Đội của trường” - Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thầy Trần Quang Ly nói.

Được biết, người chị đầu Nguyễn Thị Ngọc Hân của Duyên cũng là một trong những học sinh xuất sắc của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trước đây với thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi. Ngọc Hân đang theo học chuyên ngành tài chính ngân hàng của Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh. Và chị em Duyên vinh dự cùng được nhận Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ X.

Kỳ tích của chàng trai mồ côi cha

Từ nhỏ, Mai Văn Thạnh (ở thôn 8, xã Tiên Mỹ) đã không được may mắn như các bạn cùng trang lứa. Thạnh sinh ra, lớn lên trong một gia đình nông nghèo và phải chịu cảnh mồ côi cha lúc còn học lớp 1, mình mẹ phải tần tảo nuôi hai chị em. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ, Thạnh cố gắng học tập và đạt được những thành tích xuất sắc. Từ năm học lớp 1 đến lớp 12, Mai Văn Thạnh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong những năm học đó, Thạnh đã đạt được nhiều thành tích cao ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Tiêu biểu như: năm học lớp 10 Thạnh đoạt Huy chương bạc Olympic quốc gia môn Toán; năm lớp 11 đoạt giải ba cuộc thi giải toán bằng máy tính Casio cấp tỉnh; năm lớp 12 đoạt giải ba môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Mai Văn Thạnh. Ảnh: N.H
Mai Văn Thạnh. Ảnh: N.H

Thạnh tâm sự, do điều kiện gia đình khó khăn nên không đi học thêm nhiều, chủ yếu tập trung ở lớp chú ý nghe thầy cô giảng, cố gắng nắm lấy kiến thức cơ bản và tranh thủ thời gian rảnh để tự học, tìm nhiều dạng bài tập khác nhau và giải theo nhiều cách, qua đó rút ra cách học hay. Trong các môn học, Thạnh yêu thích và dành thời gian nhiều nhất cho môn Toán. Đó cũng là lý do để Thạnh đăng ký tuyển sinh vào ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi cố gắng phấn đấu học thật tốt để không phụ lòng mẹ và người cha đã khuất. Ngoài giờ học chính ở trường tôi thường lên mạng để tìm hiểu những đề thi thử, nhất là môn Toán, nhờ đó biết được những cách làm hay, áp dụng cho việc học của mình. Để có sự thành công trong việc học cũng rất cần niềm đam mê và hứng thú. Nhận được giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần này tôi rất vui và tự hào. Giải thưởng này sẽ góp phần trang trải bước đầu cho tôi nếu ước mơ đại học thành hiện thực”.

Ngoài việc chăm chỉ học tập, trau dồi kiến thức cho bản thân, Thạnh còn luôn quan tâm giúp đỡ các bạn trong lớp. Thạnh luôn được thầy cô và bạn bè đánh giá là người chịu khó và có phương pháp học tập tốt. Nói về cậu học trò mồ côi cha vượt khó học giỏi, thầy Nguyễn Công Thanh - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 A1 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Thạnh là một học trò ngoan, học giỏi toàn diện. Là cán sự bộ môn Toán của lớp, ngoài việc học em rất nhiệt tình hướng dẫn các bạn trong lớp giải bài tập”.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình mình, hàng ngày sau buổi học trên lớp, Thạnh về nhà phụ giúp mẹ công việc nhà như nấu cơm, chẻ củi, lau chùi nhà cửa... Để có tiền lo cho con ăn học và trang trải cuộc sống mẹ Thạnh - chị Đoàn Thị Huệ phải đi làm thuê cho những nhà khá giả xung quanh. Tuy công việc khá vất vả, nhưng nói về thành tích học tập của con trai mình, chị Huệ không giấu được niềm hạnh phúc. Chị Huệ cho biết: “Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Thạnh luôn nỗ lực học tập. Tôi cũng khuyên con dù như thế nào cũng ráng học, để sau này tìm cách thoát khỏi cảnh nghèo khó. Nghe con được nhận Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần này tôi rất vui và hạnh phúc, bao nhiêu khó nhọc trong cuộc sống cũng tan biến hết”.

NGUYỄN HƯNG - QUANG HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng huyện Tiên Phước lần thứ X - năm 2015: Hai gương mặt điển hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO