Giải thưởng khoa học quốc tế L’Oréal-UNESCO năm 2020

NAM VIỆT 13/02/2020 14:29

(QNO) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới từ 5 châu lục cho giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO năm nay. 

 

Châu Phi và các quốc gia Ả rập

Giáo sư Abla Mehio Sibai làm việc tại Khoa y học, sức khỏe và dịch tễ thuộc Đại học Mỹ Beirut (AUB) tại Lebanon. Nữ giảng viên được L’Oréal-UNESCO vinh danh vì nghiên cứu tiên phong để cải thiện sức khỏe tuổi già tại các nước thu nhập thấp và các nước thu nhập trung bình và tác động này đến các chương trình chính sách xã hội.

Châu Á - Thái Bình Dương

Ảnh: sls.iub.edu
Ảnh: sls.iub.edu

Firdausi Qadri là một nhà khoa học nổi tiếng người Bangladesh, có chuyên môn về miễn dịch học và nghiên cứu bệnh truyền nhiễm. Bà làm việc hơn 25 năm trong để phát triển vắc xin dịch tả, đóng góp xuất sắc để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đối với đến trẻ em ở các nước đang phát triển, thúc đẩy chẩn đoán sớm, tiêm chủng ngừa bệnh.

Châu Âu

Ảnh: presse inserm
Ảnh: presse inserm

Nhà sinh học Edith Heard - Tổng giám đốc Phòng thí nghiệm sinh học phân tử châu Âu tại cơ sở giáo dục Collège de France ở Paris, Pháp. Edith Heard được gọi tên cho giải L’Oréal-UNESCO năm nay vì những khám phá cơ bản của bà liên quan đến các cơ chế chi phối các quá trình biểu sinh, cho phép động vật có vú điều chỉnh biểu hiện gen thích hợp và rất cần thiết cho sự sống.

Châu Mỹ La tinh

Ảnh: uv.mx
Ảnh: uv.mx

Giáo sư Esperanza Martínez-Romero - Khoa học sinh thái và môi trường của Đại học tự trị quốc gia Mexico với công trình tiên phong về việc sử dụng vi khuẩn thân thiện với môi trường để hỗ trợ quá trình sinh trưởng của thực vật, gia tăng năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp và giúp giảm sử dụng phân bón hóa học.

Bắc Mỹ

Ảnh: colorado.edu
Ảnh: colorado.edu

Giáo sư Kristi Anseth tại Đại học Colorado tại Boulder, Mỹ vì sự đóng góp nổi bật của bà trong việc hội tụ kỹ thuật và sinh học để phát triển các vật liệu sinh học đổi mới giúp tái tạo mô và phân phối thuốc.

Giải thưởng L’Oréal-UNESCO được trao hằng năm kể từ năm 1988, là kết quả của sự hợp tác giữa Công ty mỹ phẩm L’Oréal của Pháp và UNESCO nhằm mục đích thăng tiến vị trí của phụ nữ trong khoa học bằng việc công nhận những thành tựu xuất sắc của các nữ khoa học gia trong nghiên cứu khoa học.

Như mọi năm, mỗi người đoạt giải thưởng năm nay sẽ nhận được 100.000 Euro. Buổi lễ trao giải diễn ra vào ngày 12.3 tới tại trụ sở của UNESCO ở Paris.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng khoa học quốc tế L’Oréal-UNESCO năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO