Giải thưởng Nobel Hóa học 2017

KIM OANH 05/10/2017 08:15

(QNO) - Giải thưởng vừa được trao cho ba nhà khoa học Jacques Dubochet (Thụy Sĩ), Joachim Frank (Mỹ) và Richard Henderson (Anh) về công trình phát triển kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy).

Theo thông báo của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển, phương pháp này đã đưa ngành sinh hóa vào một kỷ nguyên mới. Các nhà nghiên cứu giờ đây có thể quan sát các tiến trình chưa bao giờ thấy được trước đó. Điều này mang tính quyết định đối với việc hiểu thấu những căn bản hóa học của cuộc sống, vừa cho sự phát triển các loại thuốc và có vai trò rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

Vào thập niên 1980, Jacques Dubochet và ê-kíp của ông sáng tạo ra kỹ thuật làm đông lạnh các mẫu thử để giữ nguyên trạng thái ban đầu và tái tạo các mẫu sinh học (vi rút, vi khuẩn…) bằng hình ảnh 3D. Đến năm 1990, Richard Henderson là người đầu tiên tạo được ảnh 3D qua việc chuyển một protein thành nguyên tử. Sau đó Joachim Frank hoàn thiện kỹ thuật này giúp dễ sử dụng hơn. Năm 2016, giải Nobel Hóa học được trao cho ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (Pháp), Fraser Stoddart (Anh) và Bernard Feringa (Hà Lan) với công trình “cỗ máy phân tử”, được sử dụng trong lĩnh vực y học và thiết kế vật liệu thông minh…

Ba chủ nhân giải Nobel Hóa học 2017. Ảnh: Reuters
Ba nhà khoa học cùng nhận giải Nobel Hóa học 2017. Ảnh: Reuters

Phần thưởng trị giá khoảng 1,1 triệu USD sẽ được chia đều cho cả ba nhà khoa trên.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng Nobel Hóa học 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO