Giải thưởng Phan Châu Trinh: Khuyến khích tinh thần hiếu học

Kim Thạch 08/08/2019 10:37

Ngày mai UBND huyện Phú Ninh tổ chức lễ trao Giải thưởng Phan Châu Trinh. Trong 7 năm qua, giải thưởng mang tên Chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh đã thực sự trở thành động lực khuyến khích tinh thần hiếu học của những người con ở vùng quê huyện Phú Ninh.

Lãnh đạo huyện Phú Ninh trao giấy chứng nhận, biểu tượng và hoa cho các cá nhân nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh năm 2017.
Lãnh đạo huyện Phú Ninh trao giấy chứng nhận, biểu tượng và hoa cho các cá nhân nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh năm 2017.
“Nâng chất” giải thưởng

Năm 2001, UBND thị xã Tam Kỳ đã ban hành giải thưởng mang tên Chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh. Hằng năm, giải thưởng được UBND huyện Phú Ninh và TP.Tam Kỳ phối hợp tổ chức. Tuy nhiên, năm 2010 giải thưởng chính thức được chia tách để triển khai riêng từng đơn vị. Sau nhiều lần dự thảo, ngày 6.12.2011, Giải thưởng Phan Châu Trinh đã có quy chế riêng và được tổ chức ngay tại mảnh đất quê hương của ông.

Nhằm “nâng chất” giải thưởng, các tiêu chí đã nhiều lần được điều chỉnh, trong đó quy chế mới nhất nêu rõ, để được xét khen thưởng đối với sinh viên phải tốt nghiệp đại học hệ chính quy (trừ hình thức liên thông, liên kết), tốt nghiệp các hệ đào tạo sau đại học, tốt nghiệp đạt loại giỏi và thi đầu vào đại học đạt trung bình 7 điểm trở lên/môn (không tính điểm ưu tiên và hệ số). Đối với sau đại học, tốt nghiệp thạc sĩ chính quy có các môn toàn khóa đạt từ 9.0 điểm trở lên và từ 9.5 điểm trở lên đối với hệ không chính quy...  Từ năm 2011 - 2017, đã thành thông lệ, vào dịp mừng Đảng đón xuân, UBND huyện Phú Ninh tổ chức lễ trao Giải thưởng Phan Chu Trinh. Qua 7 lần tổ chức, giải thưởng đã đồng hành cùng phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện, kịp thời biểu dương 252 con em Phú Ninh học giỏi, thành tài. Trong đó có 1 nhà giáo ưu tú, 4 tiến sĩ, 9 thạc sĩ, 191 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc; 1 giải nhất, 2 giải ba quốc gia, 1 thủ khoa đại học và 43 giải nhất cấp tỉnh với tổng kinh phí khen thưởng gần 630 triệu đồng.

Bước sang năm thứ 8, ngày 9.8, Giải thưởng Phan Châu Trinh tiếp tục tổ chức trao thưởng cho 34 nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh có nhiều thành tích trong học tập của năm học 2018 - 2019 với số tiền khen thưởng hơn 110 triệu đồng. Đặc biệt, giải thưởng năm nay được tổ chức và trao tại Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh ở làng Tây Lộc, xã Tam Lộc.

Tiếp bước

Giải thưởng Phan Châu Trinh đã góp phần làm cho phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, kịp thời động viên, khuyến khích các thế hệ học sinh, sinh viên, nhà giáo và cán bộ, công chức, viên chức huyện Phú Ninh đem tài năng, trí tuệ của mình góp phần xây dựng quê hương. “Sau khi được nhận giải thưởng vinh dự này, bản thân tôi tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, tiếp tục cống hiến và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. Giải thưởng là nguồn động lực để tôi tiếp tục cống hiến trong sự nghiệp trồng người” - nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Bích Trâm cho hay.  Còn với Trịnh Thị Hồng Linh - giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, người đã 3 lần được nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh bộc bạch: “Giải thưởng Phan Châu Trinh đã động viên kịp thời về tinh thần và vật chất, khẳng định bản thân và tiến tới tương lai. Lần nhận thưởng đầu tiên vào năm 2012 đã tạo nên động lực rất lớn cho tôi tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập để tiếp tục được xét trao thưởng trong các năm 2013 và 2017”.

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến 2 anh em cùng nhiều lần được nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh, đó là Trương Gia Toại (SN 1988) và Trương Gia Khương (SN1990) trú tại thị trấn Phú Thịnh. Trương Gia Khương 3 lần vinh dự nhận được giải thưởng này vào các năm 2006, 2013 và 2016 với các thành tích: học sinh giỏi cấp tỉnh, tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành Kỹ thuật phần mềm Trường Đại học FPT TP.Hồ Chí Minh, tốt nghiệp thạc sĩ loại A liên ngành Kỹ thuật cơ điện y sinh Trường Đại học Quốc gia Pukyong Hàn Quốc. Hiện Gia Khương đang du học tại Hàn Quốc. Riêng Trương Gia Toại nhận giải thưởng vào năm 2014 với thành tích tốt nghiệp loại giỏi thạc sĩ kỹ thuật và đang nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Soong Sil University (Seoul, Hàn Quốc). Ông Trương Thanh Phát - phụ huynh của Gia Toại và Gia Khương không giấu niềm xúc động: “Gia đình tôi rất mừng khi hai con đều học hành thành đạt, và vui hơn khi được các cấp ghi nhận, vinh danh. Giải thưởng đã đồng hành cùng các con trên hành trình tìm kiếm tri thức”.

Ông Trương Thành - Chủ tịch Hội khuyến học huyện Phú Ninh phấn khởi: “Quả ngọt mà Giải thưởng Phan Châu Trinh nhận được đó là có rất nhiều cá nhân nhận giải này đã cùng đồng hành để động viên, khuyến khích cho các trường hợp khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng Phan Châu Trinh: Khuyến khích tinh thần hiếu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO