Giải thưởng Quả cầu vàng 2018

NAM VIỆT 13/01/2018 08:25

Lễ trao giải thưởng điện ảnh uy tín hàng đầu thế giới Quả cầu vàng lần thứ 75 vừa diễn ra tại Los Angles (Mỹ).

Người mẹ của nạn nhân và viên cảnh sát trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Ảnh: ramblingfilm
Người mẹ của nạn nhân và viên cảnh sát trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Ảnh: ramblingfilm

Đây là giải thưởng thường niên của Hiệp hội báo chí nước ngoài ở kinh đô điện ảnh Hollywood, vinh danh các tác phẩm điện ảnh và truyền hình xuất sắc trong năm của Mỹ cả ở trong nước và ngoài nước. Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, trang phục đen phủ kín thảm đỏ Quả cầu vàng trong lễ trao giải. Hầu hết minh tinh Hollywood đều đồng loạt diện màu đen để tỏ lòng đoàn kết với các nạn nhân bị quấy rối tình dục và bạo lực tình dục. Ngoài ra, sắc đen đó đồng thời để ủng hộ tổ chức bênh vực nhân quyền Time’s Up, một sáng kiến đầy tham vọng chống lại tình trạng quấy rối tình dục tại Hollywood cũng như tại các công sở trên toàn nước Mỹ.

Năm 2017 có thể nói là một năm khủng hoảng của ngành công nghiệp giải trí Mỹ khi hàng loạt vụ kiện cáo, bê bối về tình dục được đưa ra công khai trên truyền thông. Trong đêm trao giải, bài phát biểu hùng hồn bảo vệ các quyền phụ nữ của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey, từng được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới, có lẽ nhận được nhiều vỗ tay hoan nghênh nhất. Bà Oprah nói: “Trong một thời gian dài, phụ nữ không được lắng nghe, tin tưởng khi họ nói ra sự thật, chống lại quyền lực của những người đàn ông đó. Thời của những người đàn ông trấn áp phụ nữ đã qua rồi”. Bà cũng vừa chính thức ghi tên mình vào lịch sử, trở thành phụ nữ da màu đầu tiên trên thế giới được vinh danh trong hạng mục Thành tựu trọn đời tại Quả cầu vàng 2018.

Năm nay, bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (tạm dịch: Ba biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri, hay Đời đâu chỉ có màu đen) của đạo diễn gạo cội Martin McDonagh thắng lớn với bốn giải thưởng quan trọng. Đó là giải thưởng “Bộ phim chính kịch xuất sắc”. Bộ phim xoay quanh cuộc chiến đi tìm công lý và vạch trần tội ác của một bà mẹ tội nghiệp và mạnh mẽ khi mất vĩnh viễn đứa con gái đáng thương của mình vì bị cưỡng hiếp và sát hại dã man. Nhưng người mẹ tuyệt vọng khi không có thủ phạm nào bị chính quyền điều tra hay bắt giữ. Không riêng tại Mỹ mà thực trạng xã hội đau lòng này vẫn xảy ra hàng ngày ở nhiều nơi trên thế giới và không phải kẻ ác nào cũng bị xét xử và đền tội. Vì tuyệt vọng, bà mẹ bèn thuê ba tấm biển quảng cáo cỡ lớn, đăng tải những dòng chữ chỉ trích chính quyền, bao gồm cảnh sát. Sự kiện gây chấn động Ebbing, khiến những mặt trái của vùng quê yên bình bị phơi bày. Đạo diễn Martin McDonagh xây dựng những vật mang đầy cảm xúc của người mẹ, để rồi ẩn sau bức chân dung xã hội đen tối là xu hướng nhân văn và hướng tới cái thiện. Người mẹ đấu tranh bằng mọi cách để góp tiếng nói lên án và vạch trần tội phạm.

Nữ diễn viên Frances McDormand vào vai người mẹ trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch. Frances McDormand từng đoạt Giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai Marge Gunderson trong phim Fargo (thị trấn Fargo). Nam diễn viên Sam Rockwell trong vai viên sĩ quan cảnh sát đã đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho phần thể hiện của mình trong bộ phim. Ngoài ra, bộ phim còn nhận giải kịch bản xuất sắc phim điện ảnh. Trước đó vào tháng 9.2017, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri giành giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Toronto (Canada).

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng Quả cầu vàng 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO