Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Sân chơi hấp dẫn, sôi nổi

TƯỜNG VY (thực hiện) 14/09/2015 09:08

Năm nay là lần thứ 19 giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam được tổ chức. Trải qua một chặng đường khá dài, giải đã để lại ấn tượng như thế nào trong những người nhiều năm gắn bó dưới góc độ tổ chức thi đấu?

  • Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Ấn tượng Tam Kỳ
  • 140 đoàn tham gia giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2015
  • Ngày hội tuổi trẻ học đường
  • Nâng tầm sân chơi chuyên nghiệp
Đông đảo học sinh tham gia giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2014.
Đông đảo học sinh tham gia giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2014.

Ông Trần Kim Cầu - Trưởng phòng Huấn luyện và tổ chức thi đấu (Trung tâm TD-TT tỉnh): Hứa hẹn những cuộc so tài đỉnh cao

Dù chỉ mới năm thứ 6 tổ chức nội dung đội tuyển các tỉnh, thành phố nhưng có thể nói, giải đã có sự phát triển khá nhanh về quy mô lẫn chất lượng. Từ vài địa phương lân cận, ban tổ chức mở rộng thêm 6 rồi lên đến 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2014. Năm nay, quy mô đã nâng tầm thêm một bước và lan tỏa ra toàn quốc với 5 địa phương ở 2 đầu đất nước lần đầu góp mặt, trong đó đáng chú ý là sự tham gia của 2 thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và 2 trung tâm mạnh Thanh Hóa, Ninh Bình. Nhiều lần đưa quân đi tham gia giải việt dã của các địa phương như Phú Yên, Gia Lai, tôi cho rằng giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam là giải đấu có tầm cỡ lớn, chất lượng cũng rất cao.

Qua những năm tổ chức vừa rồi, các tỉnh, thành phố đều tỏ ra thán phục cách tổ chức chuyên nghiệp và quy mô hoành tráng của giải. Vì thế, sức hút của giải rất lớn và năm nay có thêm nhiều địa phương mới ngỏ ý đăng ký tham gia. Rất tiếc là do nguồn lực có hạn nên ban tổ chức hạn chế số lượng đoàn. Tuy nhiên, 14 tỉnh, thành phố, trong đó lần đầu có sự góp mặt của các địa phương có phong trào mạnh hứa hẹn giải năm nay sẽ có những cuộc so tài đỉnh cao để cống hiến cho người xem. Dù là các nội dung phong trào hay nội dung chuyên nghiệp thì giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam vẫn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ về quy mô, lớn mạnh về chất lượng chuyên môn.

Ông Trần Sô - Trưởng phòng Nghiệp vụ TD-TT Sở VH-TT&DL: Góp phần tạo nguồn vận động viên cho tỉnh

Bên cạnh động viên, phát triển thể thao phong trào, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam còn góp phần tích cực vào việc tạo nguồn vận động viên cho thể thao tỉnh nhà. Bởi mỗi năm, khối học sinh thu hút hàng trăm vận động viên đến từ nhiều trường học trên khắp địa bàn tỉnh. Qua sân chơi này, các em được có dịp thể hiện mình, đồng thời cũng giúp cho ngành TD-TT phát hiện những tài năng để tuyển chọn đào tạo, bồi dưỡng trở thành vận động viên tham gia thi đấu các giải thể thao quốc gia.

Quy mô và uy tín của giải ngày càng lớn. Năm nay, ngoài các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên thì giải sẽ có thêm một số địa phương có phong trào mạnh như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa… Tầm vóc của giải lần này mở rộng đến như vậy nên vừa qua Tổng cục TD-TT có điện thoại nắm thông tin và sắp tới sẽ vào Quảng Nam dự khán giải.

Ông Lưu Thanh Hải (Sở GD-ĐT): Thúc đẩy phát triển thể thao học đường

Giải việt dã năm nay nằm trong chương trình thi đấu của Hội khỏe  Phù Đổng toàn tỉnh năm học 2015 - 2016. Vì thế trước khi năm học 2014 - 2015 kết thúc, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học sớm tập trung cho công tác chuẩn bị ngay trong hè để tuyển chọn lực lượng tập luyện tham gia thi đấu đạt kết quả tốt. Nếu như giải năm 2014 ngành GD-ĐT có 35 đoàn thì năm nay số lượng đoàn đông hơn khá nhiều với 49 đoàn, hơn 400 vận động viên (30 trường THPT, 13 phòng GD-ĐT, 4 trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, 2 đơn vị năng khiếu thi đấu kiểm tra).

Thật ra ngay tại các trường học cũng đều tổ chức cho các em học sinh chạy việt dã vì đó là hoạt động giáo dục thể chất thường xuyên nhằm rèn luyện sức khỏe nhưng quy mô nhỏ, sự cạnh tranh không lớn. Nhờ có giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mà môn việt dã trong nhà trường có điều kiện để phát triển mạnh mẽ, thu hút được nhiều học sinh tham gia tập luyện, thi đấu như hiện nay. Hơn nữa, bản thân ngành GD-ĐT cũng khó có thể tổ chức giải việt dã cho học sinh quy mô lớn như vậy do điều kiện về nguồn lực tài chính, con người và sự hấp dẫn của giải cũng không thể bằng. Càng ngày, sức hút của sân chơi này càng mạnh mẽ khi mà khá nhiều đơn vị, trường học nhiệt tình tham gia, kể cả các đơn vị ở các huyện miền núi như Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My. Đây là dịp giúp ngành đánh giá công tác giáo dục thể chất trong học đường, đồng thời thông qua giải giúp cho ngành tuyển chọn lực lượng để tham gia các giải thể thao toàn quốc như Hội khỏe Phù Đổng hay giải thể thao học sinh.

Ông Trần Quốc Bảo - Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh: Tạo sân chơi cho người lao động

Cũng như với các lực lượng khác, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam tạo ra sân chơi sôi nổi, bổ ích cho công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) cả tỉnh. Do đó, Liên đoàn Lao động tỉnh xác định tham gia tổ chức và thi đấu việt dã là nhiệm vụ quan trọng, góp phần rèn luyện sức khỏe và phát triển phong trào tập luyện TD-TT trong CNVC-LĐ. Cũng vì vậy nên hoạt động này được đưa vào chương trình công tác hằng năm của các cấp công đoàn, trở thành một trong những tiêu chí thi đua. Ngoài ra, trong những lần giao ban hàng quý, Liên đoàn Lao động tỉnh đều đôn đốc, nhắc nhở việc tổ chức, tập luyện để chuẩn bị thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Điều rất đáng mừng là hiện nay, bên cạnh bóng đá, việt dã đã trở thành hoạt động định kỳ hàng năm của các cấp công đoàn, đơn vị, tạo môi trường cho CNVC-LĐ rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe, tạo ra hiệu ứng tích cực lan tỏa trong mọi người.

Theo thời gian, giải ngày càng lớn mạnh về quy mô cũng như chất lượng. Nhiều công đoàn cơ sở có sự đầu tư khá kỹ cho phong trào, từ khâu tổ chức thi đấu tại cơ sở để tuyển chọn lực lượng, tập luyện đến việc tham gia tranh tài tại giải. Chẳng hạn như chuẩn bị cho giải năm nay, Liên đoàn Lao động TP.Tam Kỳ, các huyện Đại Lộc, Núi Thành đã phối hợp với ngành TD-TT địa phương tổ chức giải. Đây là điều kiện rất tốt để có được lực lượng VĐV thi đấu đạt kết quả ở giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam sắp đến.

TƯỜNG VY (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Sân chơi hấp dẫn, sôi nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO