Thể thao

Giải vô địch cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2024: Nhiều bất ngờ thú vị

ANH SẮC 28/02/2024 10:04

Cuộc đua đến ngôi vương Giải vô địch cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2024 cúp Tân Nghĩa Sơn lần thứ XII (diễn ra tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh trong 2 ngày 24 và 25/2) giữa các kỳ thủ để lại ấn tượng với nhiều gay cấn và bất ngờ.

dsc_7854.jpg
Niềm vui đoạt cúp vô địch của Trần Thị Thủy (Điện Bàn). Ảnh: A.SẮC

Bất ngờ ngôi vương

Giải năm nay diễn ra khá cân tài khi có sự góp mặt của hầu hết kỳ thủ tên tuổi của làng cờ xứ Quảng. Tất cả đều giữ được phong độ cao xuyên suốt cả giải, nội dung nữ có Trần Thị Phương Thảo, Lai Thị Kim Phương (Hội An), Nguyễn Thị Bích Huyền (Tiên Phước); còn nam là Võ Thịnh (Duy Xuyên), Đỗ Minh Hùng, Nguyễn Sơn (Hội An), Lê Đăng Vũ (Điện Bàn).

Tuy nhiên, khá bất ngờ khi bước lên ngôi vô địch cả nữ lẫn nam đều là hai gương mặt mới toanh: Trần Thị Thủy (Điện Bàn) và Trần Xuân An (Tam Kỳ). Nếu như Trần Thị Thủy lập kỷ lục toàn thắng cả 7 ván thì Trần Xuân An với 5 thắng 2 hòa.

Còn nhớ tại Giải cờ tướng vô địch tỉnh Quảng Nam cúp Tân Nghĩa Sơn năm 2023, Trần Thị Thủy lần đầu dự giải, song có màn thể hiện ấn tượng và tràn trề cơ hội vô địch.

Tuy nhiên, thất bại ở ván đấu cuối cùng trước Trần Thị Phương Thảo đã khiến cô gái Điện Bàn rơi xuống vị trí thứ 6; ngược lại cô gái Hội An lần đầu tiên đăng quang. Giải năm nay, Trần Thị Thủy trải qua hành trình chông gai hơn rất nhiều nhưng cô đã xuất sắc vượt qua, lập kỷ lục toàn thắng cả 7 ván.

Cầm trên tay chiếc cúp vô địch, kỳ thủ sinh năm 1984 bày tỏ: “Trái ngược với năm trước, đoạt chức vô địch năm nay mang lại nhiều cảm xúc bất ngờ và vui sướng. Lần này gặp nhiều đối thủ Hội An rất mạnh và có người từng đánh bại mình nhưng rất may mắn vượt qua”.

Thật vậy, trên con đường chinh phục ngôi hậu, Trần Thị Thủy đã khuất phục cả 3 kỳ thủ người Hội An gồm đương kim vô địch Trần Thị Phương Thảo (lần này đoạt ngôi á quân), cựu vô địch Lê Thị Thanh Vân, đương kim giải ba Lai Thị Kim Phương (lần này đoạt giải ba).

Cuộc chiến cho ngôi vô địch cá nhân nam cũng diễn ra hết sức gay cấn và cuối cùng chứng kiến một nhà vô địch mới, cũng lần đầu tiên dự giải là Trần Xuân An (Tam Kỳ).

Nếu như 2 ván đầu tiên có phần “dễ thở” thì 3 ván tiếp theo thật sự là một thử thách “vượt núi” đối với kỳ thủ người Tam Kỳ khi các đối thủ đều là cựu vô địch như Đỗ Minh Hùng (Hội An), Lê Đăng Vũ (Điện Bàn) hay Nguyễn Phố (Điện Bàn).

Có được 5 điểm sau 5 ván đầu và nắm nhiều lợi thế trong cuộc đua đến ngôi vương, Xuân An chủ động thi đấu cầm hòa trong 2 ván cuối cùng và hoàn thành mục tiêu trước sự thán phục của các đối thủ. Trong khi đó, có cùng 6 điểm song nhà đương kim vô địch Võ Thịnh (Duy Xuyên) chấp nhận vị thứ ba còn Đỗ Minh Hùng vươn lên giành vị thứ á quân.

Nội dung nữ, giải nhất Trần Thị Thủy (Điện Bàn), nhì Trần Thị Phương Thảo và ba Lai Thị Kim Phương (Hội An). Nội dung nam, giải nhất Trần Xuân An (Tam Kỳ), nhì Đỗ Minh Hùng (Hội An) và ba Võ Thịnh (Duy Xuyên). Về giải toàn đoàn, TP.Hội An giành giải nhất, Điện Bàn giải nhì và Tam Kỳ giải ba.

Nội dung khối ngành, giải nhất Nguyễn Trọng Phước (Công an tỉnh), nhì Vũ Hồng Trung (Sở TN-MT), giải ba Nguyễn Mạnh Pha (Công an tỉnh).

Hội An xác lập kỷ lục mới

Nhiều năm qua, làng cờ xứ Quảng mong chờ có cuộc đổi ngôi đối với Hội An để tăng thêm sự hấp dẫn cho cuộc đua toàn đoàn nhưng đến nay vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

dsc_7886.jpg
Hội An xác lập kỷ lục lần thứ 6 liên tiếp giành giải nhất toàn đoàn. Ảnh: A.SẮC

Nếu như cuộc chiến nội dung cá nhân ở giải lần này chứng kiến nhiều bất ngờ thú vị thì ở cuộc đua toàn đoàn, đã không có bất ngờ nào xảy ra.

Điện Bàn năm nay có lực lượng khá mạnh và đồng đều, kỳ thủ nam có Lê Đăng Vũ (xếp vị thứ 6), Nguyễn Phố (thứ 5) còn nữ có Trần Thị Thủy (đoạt chức vô địch), nhưng chừng đó vẫn chưa đủ giúp họ vượt qua địa phương láng giềng ở các nội dung tập thể.

Trong khi đó, Tam Kỳ sau nhiều năm “im hơi lặng tiếng” cũng trở lại với chức vô địch cá nhân nam và giải ba toàn đoàn chứ chưa thể đủ sức cạnh tranh hai vị thứ đầu.

Không có cá nhân tỏa sáng rực rỡ như năm trước song phong độ tập thể luôn giữ vững, thế nên, chẳng ngạc nhiên khi đoàn Hội An dễ dàng chiến thắng ở nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ và đương nhiên là giải toàn đoàn.

Kết quả, Hội An lần thứ 6 liên tiếp bước lên bục cao nhất toàn đoàn. Không phải địa phương nào cũng giữ được phong trào như Hội An khi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền và ngành văn hóa thể thao thành phố.

Giải đấu đầu tiên của năm mới 2024 và trong không khí xuân Giáp Thìn, việc có được nhiều giải cá nhân, đồng đội và xác lập một kỷ lục mới là tín hiệu vui cho phong trào cờ tướng phố Hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải vô địch cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2024: Nhiều bất ngờ thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO