Giải vô địch Taekwondo các nhóm tuổi: Các đoàn đua huy chương

ANH SẮC 15/12/2019 17:47

Giải vô địch Taekwondo các nhóm tuổi tỉnh Quảng Nam năm 2019 (diễn ra cuối tuần qua tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh) dù số lượng địa phương tham gia không nhiều song đã tạo ra cuộc đua tranh huy chương khá hấp dẫn, trong đó Thăng Bình thi đấu thăng hoa để lần đầu lên ngôi nhất toàn đoàn.

Thi đấu nội dung đối kháng nữ. Ảnh:A.S
Thi đấu nội dung đối kháng nữ. Ảnh:A.S

Giải “tất niên”

Giải vô địch Taekwondo các nhóm tuổi được nhiều người ví von là giải đấu “tất niên” năm 2019. Bởi sau giải này, phải đợi đến đầu năm 2020 các hoạt động thi đấu TDTT mới trở lại, trong đó như thông lệ cờ tướng đón xuân mừng Đảng sẽ là giải đấu “mở hàng” của năm mới. Nhưng sự quan tâm tạo sân chơi của ngành, rất tiếc lại không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các địa phương.

Việc chọn những ngày cuối tuần để tổ chức giải đấu cuối năm về mặt thời gian là rất thuận lợi cho các đoàn tham gia. Tuy nhiên, chỉ có sự góp mặt của 4 địa phương, gồm Điện Bàn, Thăng Bình, Hội An và huyện Đông Giang khiến cho không khí của một giải đấu vô địch cấp tỉnh khá buồn và vắng vẻ.

Chia sẻ về điều này, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Tào Viết Hải cho rằng, theo kế hoạch giải vô địch Taekwondo các nhóm tuổi năm 2019 tổ chức vào tháng 7 nhưng do điều kiện khách quan nên dời đến cuối tháng 11 đầu tháng 12. Đây là giải cuối cùng của năm 2019 nên một số địa phương cũng gặp khó khăn về điều kiện kinh phí.

“Tuy nhiên, giải là dịp rất tốt để các vận động viên (VĐV) cọ xát, nâng cao khả năng chuyên môn. Qua đó giúp cho ngành và các nhà chuyên môn, huấn luyện viên đánh giá công tác đào tạo, tập luyện, phát hiện các VĐV có năng lực tốt để tiếp tục huấn luyện, đào tạo tham gia thi đấu các giải cao hơn, nhất là Hội khỏe Phù Đổng sắp tới” - ông Hải nói.

Phong trào Taekwondo chưa phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh. So với giải năm 2017 thuộc chương trình thi đấu của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII thì giải năm nay ít hơn 3 địa phương, nhưng bù lại số lượng VĐV nhiều hơn. Hơn nữa, ngoài sự vắng mặt đáng tiếc của Tam Kỳ, còn lại huyện Phú Ninh và Quế Sơn phong trào khá yếu, thậm chí giải năm 2017 Quế Sơn chỉ có duy nhất 1 VĐV tham gia. Trong khi đó, 4 địa phương góp mặt lần này đều là những trung tâm mạnh của phong trào Taekwondo cả tỉnh.

Một điều đáng ghi nhận khác, đó là lần đầu tiên giải được tổ chức ở nhóm tuổi 15 - 17 và từ 18 tuổi trở lên, tranh tài ở nhiều nội dung, bao gồm quyền nam, quyền nữ, quyền nam - nữ, đối kháng từ 40kg đến 63kg trong đó nam 11 hạng cân, nữ 10 hạng cân. Rõ ràng đây là cơ hội tốt cho nhiều VĐV trẻ được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở sân chơi cấp tỉnh để phát triển tài năng.

Cuộc đua huy chương

Trong những năm qua, cụ thể là tại 2 kỳ Đại hội TDTT tỉnh gần nhất 2014 và 2017, Taekwondo Thăng Bình dù lọt vào tốp 3 nhưng không “có cửa” tranh vị thứ cao nhất toàn đoàn. Thế nên, ở giải năm nay, Thăng Bình rất quyết tâm thể hiện mình qua việc tham gia 24 trong tổng số 26 nội dung, trở thành đoàn dự tranh nhiều nhất, song ít ai nghĩ đến vị thứ cao nhất dành cho họ.

Tuy nhiên, “điều ít ai nghĩ đến” đã thành hiện thực khi các VĐV Thăng Bình thi đấu thăng hoa, giành tổng cộng 10 HCV và bỏ xa các đoàn xếp sau 4 - 5 HCV. Đáng chú ý, bên cạnh thế mạnh ở nội dung quyền tiếp tục được thể hiện khi mang về 3 trong số 5 HCV của giải, họ còn giành đến 7 tấm HCV đối kháng. Một tín hiệu vui nữa cho Taekwondo Thăng Bình, đó là các VĐV trẻ của họ thi đấu khá thành công với thành tích 6 HCV.

Ngoài sức mạnh có phần vượt trội của Thăng Bình, điều khá ấn tượng ở giải đấu năm nay đó là các địa phương còn lại đều sàn sàn nhau, tạo nên “cuộc chiến” huy chương khá hấp dẫn. Trong tổng số 26 HCV của giải, Thăng Bình đã “ẵm” 10 chiếc, 16 chiếc còn lại gần như chia đều cho 3 đoàn. Hội An có một mùa giải thành công khi lọt vào đến chung kết 12 trong số 21 nội dung tham gia. Dù trong trận đấu quyết định sau đó chỉ thành công một nửa nhưng 6 HCV, 6 HCB cũng là một thành tích xuất sắc, nhất là so với kết quả 4 HCB ở giải năm 2017.

Nhưng có lẽ huyện miền núi Đông Giang xứng đáng nhận lời khen nhất. Tại giải vừa qua, các VĐV Đông Giang thi đấu sòng phẳng với các đối thủ. Nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng với kết quả tốt nhất từ trước đến nay: 5 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ trong số 15 nội dung tham gia. Trong khi đó, Điện Bàn có vẻ như không “mặn mà” lắm với giải đấu này khi chỉ góp mặt chưa đến một nửa số nội dung. Vì vậy, kết quả họ đạt được cũng khiêm tốn so với các địa phương khác với 5 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải vô địch Taekwondo các nhóm tuổi: Các đoàn đua huy chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO