Giải vô địch Taekwondo Quảng Nam năm 2015: Hấp dẫn nhưng kém vui

ANH SẮC 08/07/2015 09:19

Giải vô địch Taekwondo Quảng Nam năm 2015 (vừa kết thúc tuần qua) diễn ra khá hấp dẫn với nhiều trận đấu quyết liệt, song lại kém vui vì quá ít vận động viên tham gia.

Hấp dẫn

Giải năm nay có tổng cộng 14 nội dung, trong đó 12 nội dung đối kháng (7 nam, 5 nữ) và 2 nội dung quyền cá nhân (nam và nữ). TP.Tam Kỳ là địa phương tham gia nhiều nội dung nhất trong số 7 huyện, thị xã, thành phố khi góp mặt ở 12 nội dung. Không chỉ đông về số lượng vận động viên (VĐV) dự tranh, Tam Kỳ còn là đơn vị giành chiến thắng áp đảo với 8 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) và 1 huy chương đồng (HCĐ). Đáng chú ý, các cô gái Tam Kỳ cho thấy sức mạnh vượt trội của mình khi tham gia đủ 6 nội dung của nữ và giành đến 5 HCV, 1 HCB. Không xuất sắc như các cô gái, tuy nhiên những chàng trai Tam Kỳ cũng có được một giải đấu khá thành công với 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, chỉ có một VĐV thất bại. Thâu tóm hơn một nửa số HCV, thành tích xuất sắc này đã giúp cho đơn vị Tam Kỳ giành giải nhất toàn đoàn một cách thuyết phục.

VĐV Nguyễn Thị Mỹ Trinh của Tam Kỳ (bên phải) giành HCV nội dung 51kg. Ảnh: A.S
VĐV Nguyễn Thị Mỹ Trinh của Tam Kỳ (bên phải) giành HCV nội dung 51kg. Ảnh: A.S

Với lực lượng đông đảo chỉ kém TP.Tam Kỳ, đoàn VĐV TP.Hội An được nhiều người dự báo sẽ là đối thủ cạnh tranh cho ngôi vị nhất toàn đoàn tại giải năm nay. Không ngoài dự đoán, trải qua các trận đấu đầy căng thẳng, Hội An có đến 7 VĐV lọt vào đến trận chung kết. Niềm hy vọng rất lớn, song kết quả thi đấu chung cuộc lại không như mong muốn. Ngược lại với sự xuất sắc của các cô gái Tam Kỳ, cả 3 nữ VĐV phố Hoài đều thất bại ở trận đấu quyết định và đành chấp nhận HCB. Rất may cho họ, trong lúc “nữ suy” thì “dương thịnh”, 4 VĐV nam thi đấu ở trận chung kết thì 3 người được ca khúc khải hoàn, chỉ có 1 người không thành công. Góp mặt ở 7 trận chung kết, giành được 3 HCV, 4 HCB và vị trí thứ nhì toàn đoàn cũng là một thành tích mỹ mãn đối với đoàn Hội An.

Không thể có được giải toàn đoàn (giải ba thuộc về đoàn VĐV huyện Thăng Bình) nhưng các VĐV đến từ Đông Giang đã để lại ấn tượng tại giải không chỉ ở thành tích mà còn ở tinh thần thi đấu nhiệt tình. Là huyện miền núi duy nhất góp mặt với 8 VĐV, tất cả đều thi đấu ngang ngửa, không một chút e ngại trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn ở các địa phương đồng bằng. Điều đó giúp cho các VĐV Đông Giang thi đấu thành công khi giành được 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ (ít hơn Thăng Bình 1 HCB). Người đem tấm HCV quý giá về cho huyện Đông Giang là Cao Văn Lưu ở nội dung đối kháng hạng cân 50kg. Đáng chú ý, thành tích của đoàn VĐV Đông Giang cao hơn các địa phương Núi Thành, Phú Ninh, thị xã Điện Bàn.

Kém vui

Giải vô địch Taekwondo tỉnh Quảng Nam năm 2015 có 7 địa phương tham gia. Ngoài Tam Kỳ, Hội An, Thăng Bình giành giải nhất, nhì, ba toàn đoàn, các địa phương còn lại ít nhiều đều có được huy chương. Cụ thể, Đông Giang 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ; Núi Thành 1 HCV, 1 HCĐ; Phú Ninh 1 HCB, 1 HCĐ; Điện Bàn 1 HCB.

Giải vô địch Taekwondo năm nay thành công về mặt chuyên môn với nhiều trận đấu hấp dẫn, chất lượng, song lại kém vui do số lượng VĐV quá ít. Ngoại trừ 2 thành phố là Hội An và Tam Kỳ, các địa phương còn lại cử lực lượng VĐV dự tranh khá khiêm tốn, chẳng hạn như thị xã Điện Bàn, huyện Phú Ninh - mỗi đơn vị chỉ có 2 VĐV, huyện Núi Thành có khá hơn với 4 VĐV. Thế nên, quy mô giải vô địch cấp tỉnh với 7 hạng cân nam 46 - 73kg, 5 hạng cân nữ 43 - 59kg, 2 nội dung quyền nam và quyền nữ nhưng tổng cộng chỉ có 48 VĐV tham gia. Đã vậy, nhiều nội dung tổ chức thi đấu trông khá lèo tèo, như 4 nội dung đối kháng nữ hạng cân 43kg, đối kháng nam hạng cân 50kg, 54kg, 73kg chỉ có 3 VĐV, thậm chí có 3 nội dung đối kháng nữ hạng cân 59kg, đối kháng nam hạng cân 62kg và 68kg vỏn vẹn 2 VĐV. Điều đó cũng có nghĩa, các VĐV ở những nội dung này chỉ thi đấu 1 trận và giành chiến thắng là có được HCV (đối với nội dung có 2 VĐV), thắng 1 trận và thua 1 trận là có HCB (nội dung có 3 VĐV). Rõ ràng, những trận đấu kiểu như vậy ít nhiều làm giảm đi sự cạnh tranh và tấm HCV mà VĐV đoạt được cũng không mấy quý giá như lời một VĐV chia sẻ: “Nếu giành được HCV sau khi thi đấu nhiều trận cam go thì sẽ sung sướng và giá trị hơn là chỉ qua 1 trận”. Ngược lại, sẽ rất thiệt thòi cho các VĐV có khả năng là HCB nhưng do chỉ có 2 VĐV tham gia nên họ không thể có được HCB, thậm chí HCĐ cũng xa tầm tay.

Qua tìm hiểu, được biết có nhiều nguyên nhân khiến cho giải năm nay không thu hút được nhiều VĐV tham gia. Đầu tiên có thể nói là nguồn kinh phí hạn hẹp đã “bó chân bó tay” các địa phương khiến cho họ tìm cách thoái thác, không cử đoàn VĐV tham gia, hoặc góp mặt cho có bằng cách cử đi một vài VĐV. Trong khi đó, một số địa phương khác cảm thấy phong trào ở địa phương không mạnh, khó có được kết quả cao nên “làm lơ”. Các câu lạc bộ rất muốn cho VĐV của mình tham gia để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, song trước tình trạng này họ cũng đành ở nhà. Có câu lạc bộ dẫn quân đi nhưng cuối cùng không thể góp mặt do không có quyết định của địa phương.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải vô địch Taekwondo Quảng Nam năm 2015: Hấp dẫn nhưng kém vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO