Giám định bảo hiểm y tế điện tử: Vào chặng nước rút

DIỄM LỆ 22/06/2016 09:50

Ngày 1.7.2016, toàn quốc phải triển khai thực hiện giám định bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử. Vì lẽ đó, việc kết nối, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT đang được gấp rút triển khai trong toàn tỉnh.

Giải pháp tối ưu

Theo ông Bùi Duy Thành - Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT là giải pháp tối ưu giúp cho việc thanh quyết toán khám chữa bệnh BHYT được nhanh chóng, hiệu quả. Đó là sự kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa ngành y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH), các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quốc. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Hệ thống được xây dựng với mục tiêu chuẩn hóa và ban hành các danh mục dùng chung, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin về quản lý khám chữa bệnh và các cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ công tác giám định và thanh toán BHYT. Đặc biệt, đây chính là nền tảng để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung quốc gia về khám chữa bệnh, phục vụ công tác báo cáo thống kê và hỗ trợ ra quyết định cho cơ quan quản lý.

Thực hiện giám định bảo hiểm y tế điện tử, chất lượng khám chữa bệnh BHYT sẽ được đảm bảo, nhanh chóng.Ảnh: D.L
Thực hiện giám định bảo hiểm y tế điện tử, chất lượng khám chữa bệnh BHYT sẽ được đảm bảo, nhanh chóng.Ảnh: D.L

Theo giải pháp này, các cơ sở y tế sẽ được ứng dụng thiết bị đọc mã vạch trên thẻ BHYT vào khâu tiếp đón bệnh nhân và kết nối với hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, giúp cho việc khám chữa bệnh BHYT được nhanh chóng, chính xác. Dữ liệu sau khi được tổng hợp sẽ chuyển lên hệ thống tiếp nhận yêu cầu giám định và được đẩy vào hệ thống cơ sở dữ liệu giám định. Hồ sơ đề nghị thanh toán sau khi được tiếp nhận sẽ được hệ thống giám định BHYT tiến hành giám định điện tử bằng máy tính, gồm các nội dung: thông tin hành chính, chi phí thuốc, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế... trong quá trình điều trị. Hệ thống sẽ chỉ ra những sai sót của hồ sơ cũng như giúp nhân viên BHXH tiết kiệm thời gian, tăng số lượng hồ sơ giám định và tập trung cho các công tác giám định chuyên sâu. Hơn nữa, việc tích hợp chữ ký số CA vào quy trình gửi dữ liệu giám định sẽ giúp các tài liệu được bảo mật, an toàn, minh bạch hóa thông tin.

Gấp rút hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở

Việc kết nối liên thông cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh BHYT thực hiện đến tận các trạm y tế các xã, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động, tăng tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan, đơn vị y tế và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời xây dựng phương án kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH trên toàn quốc; tạo dựng hệ thống thông tin về BHXH tập trung của cả nước còn là một bước đi nhằm tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT.

Viettel là đơn vị viễn thông được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai đường truyền, lắp đặt máy tính có phần mềm hỗ trợ giám định, đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên, y bác sĩ vận hành phần mềm. Theo ông Đồng Xuân Minh - Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Nam, phần lắp đặt đường truyền đã thực hiện được hơn 70%, bao gồm địa bàn đồng bằng, trung du đã có hệ thống hạ tầng cơ sở của Viettel. Khoảng 30% còn lại chưa lắp đặt xong đường truyền đều ở các xã miền núi, vùng sâu vùng xa mà Viettel chưa lắp đặt được cáp, trụ dẫn. Ông Minh cho biết: “Địa bàn Quảng Nam có nhiều xã ở xa so với hạ tầng viễn thông nên sẽ khó triển khai hơn. Chúng tôi đã đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này, có thể sử dụng D-com, hoặc hạ tầng các nhà cung cấp khác đã đến được các xã xa, hoặc trồng thêm trụ dẫn và lắp cáp. Trước mắt, do thời gian cấp bách nên 2 giải pháp đầu tiên sẽ được sử dụng, nhằm đảm bảo phần hạ tầng viễn thông phải xong trước ngày 30.6.2016”. Đồng thời ông Minh cũng cho biết, Viettel xác định đây là dự án an sinh xã hội, nên phải quyết tâm thực hiện theo đúng yêu cầu của Trung ương. Từ nay đến cuối tháng 6, Viettel sẽ triển khai song song việc hoàn thành cơ sở hạ tầng viễn thông ở 30% địa bàn còn lại và lắp đặt máy tính, phần mềm tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh.

Tuy vậy, theo ông Thành, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn sẽ tác động không nhỏ đến quá trình vận hành hệ thống giám định BHYT điện tử, như việc hoàn chỉnh bộ mã danh mục dùng chung theo mã của Bộ Y tế ban hành, theo từng hạng bệnh viện sẽ dùng được loại dịch vụ nào, thuốc nào… vẫn chưa được hoàn chỉnh ở cơ sở khám chữa bệnh. Khi danh mục được hoàn chỉnh, dữ liệu được chuyển vào hệ thống dùng chung mới triển khai giám định được, nếu không hoàn thành vào ngày 1.7 theo quy định thì không thể thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đội ngũ cán bộ, y sĩ ở tuyến trạm y tế xã chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin. BHXH tỉnh và Viettel sẽ phối hợp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ để họ có thể thực hiện được bước đầu tiên trong quy trình giám định BHYT điện tử.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám định bảo hiểm y tế điện tử: Vào chặng nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO