Giám định tư pháp phải đáp ứng yêu cầu của hoạt động tố tụng

VĂN HÀO 25/11/2016 21:20

(QNO) - Chiều 25.11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” (còn gọi là đề án 258). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng chủ trì điểm cầu Quảng Nam.

Quang cảnh điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VĂN HÀO
Quang cảnh điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VĂN HÀO

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của đề án 258: Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân đòi hỏi không ngừng nâng cao tính dân chủ, minh bạch, khách quan, công bằng trong hoạt động tố tụng. Hoạt động giám định tư pháp nhằm cung cấp tài liệu, chứng cứ khách quan cho các cơ quan tiến hành tố tụng nên có ý nghĩa rất quan trọng.

Qua 5 năm triển khai, đề án 258 được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến các bộ ngành, địa phương, nhất là sau khi kế hoạch của Chính phủ được ban hành, Ban Chỉ đạo thực hiện đề án 258 ở cấp Trung ương được thành lập (ngày 3.8.2010), ra chỉ thị về một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (ngày 25.10.2010).

Việc triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách đề ra trong chỉ thị trên đã tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của hoạt động giám định tư pháp đang gây ách tắc trong hoạt động tố tụng, là cú hích tác động tích cực trong việc triển khai thực hiện đề án 258 trên toàn quốc.

Hiện nay, tổng số giám định viên tư pháp ở các lĩnh vực gồm 6.154 người; số người giám định tư pháp theo vụ việc được lựa chọn, công bố là 1.630 người trong các lĩnh vực xây dựng, tài chính, ngân hàng, tài nguyên - môi trường, giao thông - vận tải…

Báo cáo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho thấy, mặc dù đã được những kết quả nhất định qua 5 năm triển khai, nhưng đề án vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể như về thể chế; đội ngũ người giám định tư pháp; cơ sở vật chất; việc trưng cầu, yêu cầu và thực hiện giám định tư pháp; chi trả giám định, tiền bồi dưỡng giám định…

Hội nghị tập trung thảo luận về những vướng mắc, hạn chế, nguyên nhân cũng như tìm giải pháp khắc phục các nội dung trên.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để nâng cao hoạt động giám định tư pháp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hoạt động tố tụng trong thời gian tới.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám định tư pháp phải đáp ứng yêu cầu của hoạt động tố tụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO