Giảm nghèo phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội

DIỄM LỆ 23/11/2017 09:02

* Ngành LĐ-TB&XH tỉnh kiến nghị trung ương giải quyết nhiều nội dung

Ngày 22.11, tại TP.Tam Kỳ, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị tập huấn công tác giảm nghèo cho cán bộ làm công tác này của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đến dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định, chính sách giảm nghèo giai đoạn hiện nay không đặt mục tiêu giảm nhanh, mà cốt yếu là giảm bền vững, tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản. Đến thời điểm này, toàn bộ khuôn khổ pháp lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã hình thành và sẽ tiếp tục rà soát để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn ở từng vùng khác nhau trong cả nước.

Tại buổi tập huấn, các giảng viên của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo đã hướng dẫn những nội dung cơ bản về cách thức kiểm tra và giám sát, đánh giá các tiêu chí giảm nghèo hàng năm; hình thức và nội dung đối thoại chính sách giảm nghèo; quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình. Đặc biệt, hướng dẫn cán bộ khi lập kế hoạch giảm nghèo hằng năm ở cấp xã phải gắn liền với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội ở từng xã cụ thể; trong kế hoạch có sự lồng ghép các yếu tố thị trường, bình đẳng giới và thích ứng với biến đổi khí hậu…

* Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH về việc thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm 2017.

Dịp này, Sở LĐ-TB&XH kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH giải quyết và đề xuất kiến nghị Chính phủ giải quyết nhiều nội dung. Trong đó, đề nghị bố trí kinh phí, hướng dẫn việc thực hiện chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn lao động; mức hỗ trợ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hiện nay quá thấp; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong huấn luyện an toàn vệ sinh lao động do thủ tục, chi phí cao; thanh tra pháp luật lao động thực hiện thường xuyên nhưng gặp khó khăn trong xử phạt vi phạm do chế tài không đủ sức răn đe và khó thực hiện. Trong lĩnh vực người có công, mức trợ cấp hàng tháng đối với một số nhóm người có công thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn; mức trợ cấp thờ cúng liệt sĩ còn thấp; xem xét có chính sách trợ cấp hàng tháng cho người có công giúp đỡ cách mạng được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến; nghiên cứu có quy định cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn đa chiều còn nhiều bất cập khi áp vào điều kiện cụ thể của tỉnh nên không phản ánh đúng thực trạng, cần điều chỉnh...

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng ghi nhận những kiến nghị của Sở LĐ-TB&XH, đồng thời cho biết, bộ sẽ tổng hợp và giao các bộ phận liên quan giải quyết. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ sẽ tham mưu, kiến nghị Chính phủ có hướng giải quyết trong thời gian tới.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm nghèo phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO