Đang ngồi trong taxi của Công ty TNHH MTV Mai Linh Tam Kỳ lưu thông trên quốc lộ 1, bất ngờ hành khách bị “cuốn hút” bởi giọng nói của nữ nhân viên trực tổng đài dõng dạc phát ra từ loa cảnh báo xe số hiệu… 000 (không đọc biển kiểm soát) chạy hơn 70km/giờ và đề nghị tài xế tuân thủ tốc độ quy định. Nghe là lạ, Sáu tôi thăm dò nhân viên số hiệu đó có “ứng” với phương tiện anh ta điều khiển hay không, vì bản thân nhận thấy xe lăn bánh chỉ với tốc độ chầm chậm? Người cầm lái thật thà bộc bạch, tổng đài cảnh báo một đồng nghiệp khác chú ý chạy đúng tốc độ cho phép trên đường, vừa đảm bảo giao thông lại vừa tạo sự tin tưởng trong “thượng đế” về độ an toàn, tiện lợi mỗi khi sử dụng dịch vụ của hãng. Để quản lý đội ngũ lái xe, nhân viên phụ trách an toàn giao thông (ATGT) Mai Linh Tam Kỳ thông qua hệ thống quản lý hành trình định vị GPS, camera và thiết bị giám sát hình trình sẽ nắm bắt được phương tiện đang ở vị trí nào, hoạt động ra sao… “Nếu khách hàng yêu cầu mình tăng tốc do có việc cần đến vị trí kia thật nhanh, họ sẵn sàng trả tiền phạt nếu bị xử lý lỗi vi phạm tốc độ thì anh sẽ xử sự ra sao?” - Sáu Còi hỏi. Anh nhân viên lái taxi khẳng định sẽ không dám “chiều” hành khách, đồng thời giải thích rõ quy định về điều kiện an toàn, quy tắc pháp luật cần tuân thủ. Hành động trên còn ảnh hưởng đến thương hiệu của hãng, “nồi cơm” của gia đình vạ lây khi giấy phép lái xe tạm thời bị “giam”, có khi bị đuổi việc rồi thất nghiệp dài dài.Câu chuyện vừa kể đặt ra cho chúng ta nhiều điều cần suy ngẫm khi mà chiến dịch vận tải khách phục vụ Tết Bính Thân 2016 đã vào guồng. Giá như, ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành như thế, pháp luật về trật tự ATGT sẽ chẳng còn là “vùng cấm” nơi mỗi doanh nghiệp, ở từng hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Tiếc rằng, nhiều đơn vị hiện nay dù đã thành lập bộ phận quản lý ATGT nhưng hoạt động rất thiếu hiệu quả. Thiết bị giám sát lắp đặt dù vận hành hay không với họ chẳng hề quan trọng mà chủ yếu mang tính đối phó với cơ quan chức năng. Tại một số doanh nghiệp, hợp tác xã, người phụ trách ATGT buông lỏng quản lý do quyền hành đều nằm trong tay người trả lương. Thậm chí, cán bộ - nhân viên phải “chiều chuộng” chủ phương tiện được giao khoán, miễn là họ đem tiền trích lại về nộp đầy đủ để “nuôi” mình. Có nhiều trường hợp, đội trưởng đội xe hay các nhân viên lái xe cùng một đơn vị liên lạc với nhau chỉ muốn thông tin rằng địa điểm ấy đang có lực lượng chức năng bắn tốc độ để mà cảnh giác. Còn không, bác tài chạy nhanh hay chậm thì tùy thích.“Đến hẹn lại lên”, chiến dịch phục vụ khách năm nay chắc hẳn nhiều đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường xe hợp đồng từ nơi khác về. Chất lượng phương tiện có thể đảm bảo, song chưa thể biết, các điều kiện an toàn khác có đáp ứng được yêu cầu ngành chức năng đặt ra. Đây là mùa cao điểm… làm ăn, Sáu tôi mong rằng chủ doanh nghiệp, hợp tác xã phải quan tâm giáo dục đạo đức người lái xe, nhân viên phục vụ vì thương hiệu và nhất là sự hài lòng của hành khách, tính mạng người cùng tham gia giao thông trên đường. Ngược lại, các ngành và lực lượng chức năng cũng phải quyết liệt vào cuộc, có như vậy mới mong ý thức “tự giác” từ phía nhà xe được thức tỉnh, đừng “nhanh một phút” mà “chậm cả đời”.SÁU CÒI