Giám sát di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới

NGUYÊN ĐOAN 20/04/2018 08:22

Sáng 19.4, ông Nguyễn Văn Giàu - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội dẫn đầu đoàn giám sát có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Thỏa thuận cấp Chính phủ giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Thái Bình cùng đại diện một số sở, ngành, UBND các huyện Nam Giang, Tây Giang làm việc với đoàn.

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, đến cuối năm 2015, Quảng Nam đã hoàn thành cơ bản công tác điều tra, khảo sát đơn phương người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới của tỉnh. Đây là danh sách sơ bộ ban đầu để sàng lọc và chuẩn bị cho công tác điều tra, khảo sát song phương của Tổ chuyên viên thực hiện Thỏa thuận hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông (Lào). Trên cơ sở đó, hai bên phối hợp triển khai thực hiện được tổng cộng 4 đợt điều tra, khảo sát song phương và cơ bản hoàn thành thực địa công tác điều tra, xác minh vào giữa tháng 12.2017. Theo kết quả này, ở vùng biên giới Quảng Nam có 8 trường hợp người Lào di cư tự do hiện sinh sống trong vùng biên giới huyện Nam Giang; có 15 trường hợp người Lào kết hôn không giá thú sinh số tại hai huyện Nam Giang, Tây Giang. Còn ở vùng biên giới tỉnh Sê Kông có 3 gia đình người Việt di cư tự do hiện sinh sống tại huyện Đắc Chưng; có 21 trường hợp người Việt kết hôn không giá thú sinh sống tại hai huyện Đắc Chưng, Kà Lừm. Các trường hợp trên đều có nguyện vọng ở lại sinh sống ổn định lâu dài tại nước sở tại.

Với tinh thần chủ động, tích cực, nhiều giải pháp phù hợp, cùng sự phối hợp thực hiện toàn diện, đồng bộ giữa hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông trong việc thực hiện Thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào, đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và tăng cường tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa người dân sống dọc vùng biên giới hai tỉnh. Đồng thời, qua công tác tuyên truyền đã giúp cư dân hai bên biên giới ổn định cuộc sống và được hưởng các chế độ, chính sách theo đúng quy định của mỗi nước; giữ vững an ninh trật tự ở khu vực biên giới, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ giữa cư dân hai bên.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao việc triển khai thực hiện Thỏa thuận về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào thời gian qua. Đồng thời cho rằng, vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới hai tỉnh Quảng Nam và Sê Kông không nhiều, không thuộc vùng trọng điểm của cả nước nhưng sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, hiệu quả giữa các cấp ngành của tỉnh, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với phía tỉnh bạn trong việc cùng triển khai các nội dung liên quan là những bài học kinh nghiệm hay trong việc thực hiện Thỏa thuận của Chính phủ hai nước. Tiếp thu các kiến nghị của Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, cùng với việc tập trung thực hiện hoàn thành nội dung, thời gian, lộ trình mà hai Chính phủ đã đề ra trong thỏa thuận, trong thời gian tới, tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, dự báo, chủ động nắm tình hình, cũng như xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh ở khu vực biên giới...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO