Chính quyền - đoàn thể

Giám sát Sở Y tế trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công các dự án

TRỊNH DŨNG 04/06/2024 15:58

(QNO) - Sáng 4/6/2024, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì cuộc làm việc của Đoàn giám sát Thường trực HĐND với Sở Y tế về các dự án đầu tư.

img_2444.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì cuộc họp.

Cuộc giám sát xoay quanh việc quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và công tác quyết toán các dự án đầu tư công, giai đoạn 2020 - 2023 do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Theo Sở Y tế, từ năm 2020 đến nay, Sở Y tế không làm chủ đầu tư dự án nào sử dụng vốn ODA. Việc quản lý, thanh toán, quyết toán các dự án sử dụng vốn đầu tư công đã thực hiện đúng các quy định. Tuy nhiên, một số dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong việc tổng hợp, lập hồ sơ quyết toán, dẫn đến chậm quyết toán.

Lý do là nhiều dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng nhà thầu đã giải thể hoặc không phối hợp trong công tác nghiệm thu, hoàn công, quyết toán A - B. Sự biến động về cơ cấu tổ chức hoặc sáp nhập, giải thể khiến nhiều cán bộ, nhân viên chuyển công tác, nghỉ việc... nên khó có thể lập báo cáo quyết toán đúng quy định.

Theo thống kê, đã có 12 dự án hoàn thành đã có quyết định phê duyệt quyết toán và đã tất toán, 6 dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán và 2 dự án hoàn thành nhưng chưa lập, nộp hồ sơ quyết toán.

Sở Y tế kiến nghị cho phép quyết toán theo biên bản nghiệm thu khối lượng đợt cuối hoặc quyết toán đối với các dự án nhà thầu đã giải thể, không đủ khả năng pháp lý ký hồ sơ quyết toán dự án. Cần công khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán trên các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia...

Thông qua các ý kiến đóng góp, trao đổi của các thành viên Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đã yêu cầu Sở Y tế hoàn thiện báo cáo cụ thể, phân tích rõ nguyên nhân tại sao không thể quyết toán, tính toán hiệu quả các dự án đầu tư đến đâu khi hoàn thành xây lắp, nhưng lại không thể hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị y tế... Ngoài ra, cần tìm giải pháp để xử lý các vấn đề tồn đọng, không để sự việc bất ổn liên quan đến các cuộc kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức năng. Hoàn chỉnh các báo cáo cụ thể, trình HĐND tỉnh trước ngày 10/6/2024...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát Sở Y tế trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO