Giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

H.GIANG – X.PHÚ 14/07/2023 08:19

Hàng trăm kiến nghị, phản ánh của cử tri trên các lĩnh vực đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến UBND tỉnh xem xét giải quyết; đồng thời giám sát kết quả giải quyết để báo cáo trước kỳ họp HĐND tỉnh và cử tri.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở khu vực miền núi. Ảnh: P.V
Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở khu vực miền núi. Ảnh: P.V

Đánh giá tác động của chính sách

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử trị tại Kỳ họp thứ 15 vừa được tổ chức, Thường trực HĐND tỉnh cho biết, đã tổng hợp, chuyển 109 kiến nghị cử tri đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Theo đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương xem xét giải quyết, đề xuất, trả lời các ý kiến cử tri đề nghị.

Tại các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh định kỳ hằng tháng, hay các cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh với các địa phương, đơn vị đã xem xét các nội dung này trong chương trình làm việc, nhằm nắm bắt thông tin để đánh giá tiến độ, hiệu quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng, việc cấp sổ đỏ cho dân là nội dung khó, phức tạp. Theo đó, UBND tỉnh tổng hợp các trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, đăng ký làm việc với Bộ TN-MT để xin chủ trương tháo gỡ vướng mắc, sớm cấp đất cho dân.

Còn đối tượng có đủ điều kiện để cấp sổ đỏ thì UBND tỉnh cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chỉ đạo cho ngành TN-MT, cụ thể là chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện phải vào cuộc giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho người dân, không để kéo dài.

Cho biết cụ thể về kết quả giải quyết qua giám sát, theo Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Đức Tiến, kể từ Kỳ họp thứ 9 đến nay, qua tiếp thu các kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức 5 kỳ họp trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định ban hành một số cơ chế, chính sách quan trọng, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời quyết định chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng trên các lĩnh vực, giải quyết kịp thời các vấn đề cấp thiết trên địa bàn như: thông qua đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 – 2026; quy định cơ chế lồng ghép nguồn vốn, huy động nguồn vốn và tỷ lệ số lượng dự án đầu tư xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù trong các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025…

Để đánh giá tác động của các chính sách trong thực tiễn cuộc sống, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành. Các ban HĐND tỉnh lựa chọn những vấn đề trọng tâm, có tính bức xúc được cử tri, nhân dân quan tâm để giám sát chuyên đề. Từ đó, đưa ra các kiến nghị đối với UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn, đáp ứng nguyện vọng, sự mong mỏi của cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ đạo các ban HĐND tỉnh chủ động rà soát, lồng ghép vào kế hoạch giám sát, khảo sát nắm thông tin về kết quả tổ chức thực hiện cơ chế chính sách do HĐND tỉnh ban hành.

Tổ chức chất vấn những vấn đề được cử tri và dư luận trong tỉnh quan tâm trên các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; công thương; lao động, việc làm, giảm nghèo; hiệu lực hiệu quả hoạt động thanh tra...

“Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh thông qua nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, đưa ra các giải pháp đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế liên quan. Đa số ý kiến của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, đề ra lộ trình giải quyết và đã thông tin, trả lời cơ bản các nội dung được cử tri quan tâm, kiến nghị” – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Đức Tiến nói.

Tập trung giải quyết các vướng mắc

Theo kết quả giám sát trình tại Kỳ họp thứ 15 của Thường trực HĐND tỉnh, còn 1 ý kiến chưa được UBND tỉnh trả lời liên quan đến nội dung ý kiến của cử tri Quế Sơn đề nghị: “Xem xét có cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động cho xã loại 1, thôn loại 1 và khu dân cư loại 1”.

Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương giải quyết kiến nghị cử tri có nội dung chưa quyết liệt. Một số nội dung cử tri nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được tập trung chỉ đạo, giải quyết, trả lời thỏa đáng dẫn đến tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri của một số địa phương, đơn vị còn chậm.

Ông Hà Đức Tiến dẫn chứng, trong 6 kiến nghị chưa được giải quyết xong tại Báo cáo số 164 ngày 2/12/2022 có vấn đề được được cử tri rất quan tâm và thường xuyên có kiến nghị là khắc phục những bất cập, gây khó khăn cho người dân khi làm các hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); thực hiện đồng bộ công tác giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai để đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân.

Giải trình tại Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh (khóa X), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, vì quyền lợi của người dân luôn được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo.

Liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho dân, khi đi vào từng vấn đề cụ thể trong thực tế thì gặp vướng mắc về mặt pháp lý qua mỗi thời kỳ. Để có hướng tháo gỡ, UBND tỉnh hỏi ý kiến của bộ thì không được trả lời, hoặc trả lời không rõ ràng nên rất lúng túng, mà nếu làm thì sẽ bị “tuýt còi”.

Nhìn nhận hạn chế trong công tác này, ông Thanh khẳng định, thời gian tới, tỉnh tập trung giải quyết tốt việc cấp sổ đỏ cho dân; tháo gỡ các vấn đề còn tồn tại như cấp đất sai thẩm quyền – vì đây không phải lỗi của dân. Hay vấn đề di dời do sạt lở - có trường hợp người dân đã sống ổn định hơn 10 năm vẫn không cấp sổ đỏ được.

“Việc này tôi đã chỉ đạo ngay từ đầu năm 2023, nhưng mới có 4 địa phương báo cáo (Điện Bàn, Núi Thành, Tiên Phước, Đông Giang). Rồi vấn đề vướng mắc không thể cấp sổ đỏ do người dân sử dụng đất công ích (5%) cũng đã đề nghị các địa phương tích cực rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý, song đến nay, chỉ có Tam Kỳ gửi báo cáo và đề xuất.

Bức xúc hơn, người dân đã bàn giao đất giải phóng mặt bằng rồi, bây giờ mới được bố trí đất khu tái định cư, nhưng giá đất cao khác xa so với thời điểm họ bàn giao đất. Như thế thì làm sao người dân có thể chấp nhận được.

Những vướng mắc này UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương tổng hợp báo cáo. Từ nay đến cuối năm, nếu không kịp giải quyết xong các vướng mắc thì cũng phải kéo sang năm sau. Chúng ta phải tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn tại này để đảm bảo quyền lợi cho người dân” – ông Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO