Giám sát việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Duy Xuyên

VĂN SỰ 27/04/2018 08:39

Chiều qua 26.4, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Duy Xuyên để nghe báo cáo việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với một số dự án quy mô lớn trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, tính đến cuối năm 2017, tổng diện tích đất đã sử dụng trên địa bàn huyện là 30.874ha, tăng hơn 964ha so với năm 2010. Trong đó, đất nông nghiệp 21.932ha, đất phi nông nghiệp 7.815ha. Đối với nhóm dự án sản xuất kinh doanh và thương mại dịch vụ, từ năm 2015 - 2017, tổng diện tích được phê duyệt là 436ha với 42 danh mục. Đối với nhóm dự án có phát triển khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, trong 3 năm qua, tổng diện tích được phê duyệt hơn 645ha với 313 danh mục, trong đó có một số dự án lớn như khu phố chợ Nam Phước, khu dân cư phía đông sân vận động thôn Hà Thuận và khu dân cư phía tây đường đê biển Thi Lai thuộc xã Duy Vinh, khu dân cư Bàu Ông Đốc (thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn). Còn đối với nhóm hạ tầng công cộng, giai đoạn 2015 - 2017 tổng diện tích được phê duyệt là 187ha với 198 danh mục. Theo số liệu thống kê, 3 năm qua, tổng nguồn thu từ tiền thuê đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện do Chi cục Thuế Duy Xuyên quản lý thu và theo dõi thu từ Cục Thuế tỉnh là gần 142,7 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Duy Xuyên kiến nghị nhiều vấn đề liên quan. Theo đó, cấp trên cần sớm phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch để địa phương kịp thời lập quy hoạch, kế hoạch, tránh tình trạng sau khi thực hiện được nửa kỳ kế hoạch (5 năm) mới có chỉ tiêu phân bổ, dẫn đến khó khăn cho quá trình lập, thẩm định và phê duyệt. Chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất về quản lý đất đai và chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch xây dựng cần có sự đồng bộ để thuận lợi cho việc quản lý, đánh giá, thực hiện. Bởi, hiện nay trong quy mô sử dụng đất của ngành xây dựng có chỉ tiêu đất dự trữ hoặc chỉ tiêu đất cây xanh nhưng trong quy hoạch sử dụng đất lại không có chỉ tiêu này…

VĂN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Duy Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO