Giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2024

TÙNG CHI 23/12/2023 17:55

(QNO) - UBND tỉnh vừa yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp Sở TN-MT, Sở Công Thương, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các giải pháp giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du các lưu vực sông trong mùa cạn năm 2024 theo chỉ đạo của Bộ TN-MT.

Sử dụng nước phù hợp để giảm thiếu hụt nguồn nước trong mùa cạn 2024. Trong ảnh: Một góc hồ thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: C.N
Sử dụng nước phù hợp để giảm thiếu hụt nguồn nước trong mùa cạn 2024. Trong ảnh: Một góc hồ thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: C.N

Trước đó, Bộ TN-MT đề nghị một số tỉnh thành, trong đó có Quảng Nam chỉ đạo các tổ chức trực thuộc, cơ quan liên quan lập kế hoạch sử dụng nước phù hợp trong điều kiện thiếu hụt nguồn nước; chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm kê nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi và lấy nước phù hợp với thời gian, kế hoạch vận hành xả nước của các hồ chứa thượng lưu.

Bộ TN-MT đề nghị UBND cấp tỉnh phối hợp với Bộ NN&PTNT trong triển khai thống nhất mùa vụ, thời gian lấy nước phù hợp với kế hoạch vận hành xả nước của các hồ chứa; cải tạo, nâng cấp, bổ sung công trình để chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức lấy nước trong điều kiện nguồn nước có nguy cơ thiếu hụt trong thời gian tới.

Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị quản lý, vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước phía hạ du thường xuyên theo dõi thông tin dự báo hình hình khí tượng, thủy văn, nguồn nước để vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước cho phù hợp, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước. 

Bộ TN-MT yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa trên các lưu vực sông, trong đó có lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến khí tượng thủy văn, nguồn nước.

Chủ động tính toán, xây dựng phương án vận hành tích nước của các hồ chứa trong thời kỳ cuối mùa lũ và phương án vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2024 trên cơ sở tuân thủ quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa; đồng thời phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình, kết cấu hạ tầng khác ở hạ du.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO