Giảm thiểu "tính mùa vụ" trong du lịch

HÀ SẤU 18/12/2019 14:30

“Tính mùa vụ” là thực trạng phổ biến trong hoạt động ngành du lịch, dẫn đến sự chênh lệch, mất ổn định lượng khách và doanh thu ở nhiều thời điểm trong năm nhưng không dễ để điều chỉnh.

Mùa du lịch chính của du lịch biển thường ngắn và bị gián đoạn bởi thời tiết xấu mùa mưa nên cần đa dạng hóa các dịch vụ níu chân du khách. Ảnh: H.S
Mùa du lịch chính của du lịch biển thường ngắn và bị gián đoạn bởi thời tiết xấu mùa mưa nên cần đa dạng hóa các dịch vụ níu chân du khách. Ảnh: H.S

Trong 10 tháng đầu năm 2019, ngành du lịch Quảng Nam đón khoảng 6,6 triệu lượt khách du lịch. Thông thường mọi năm, ở nhiều điểm du lịch trên cả nước, vào khoảng tháng 8 đến tháng 10, lượng khách tham quan nhất là khách quốc tế có sự sụt giảm so với các thời điểm khác trong năm; tuy nhiên năm nay lại có sự khởi sắc vượt bậc. Ngành du lịch Quảng Nam vẫn giữ được tăng trưởng ổn định trong khoảng thời gian này so với cùng kỳ năm trước khi đón thêm hơn 2,6 triệu lượt khách từ tháng 7 đến tháng 10.2019.

Trong một hội thảo bàn các giải pháp kích cầu khách du lịch giai đoạn cuối năm 2019 diễn ra mới đây tại TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng: “Hiện nay tính mùa vụ của khách nội địa đã giảm đi rất nhiều và không quá chênh lệch khi tập trung vào mùa hè như trước kia, nên cần chú trọng cải thiện sản phẩm, tăng cường các dịch vụ ưu đãi để kích cầu dòng khách này”. Nhiều chuyên gia khác cùng chung nhận định, ở các vùng, đô thị, điểm du lịch có lịch sử hình thành lâu dài và kinh nghiệm kinh doanh (chính sách tiếp thị, quảng cáo) tốt hơn thì mùa du lịch thường kéo dài hơn và luôn đón lượng khách ổn định, dàn trải và ít dao động lớn.  

Là loại hình dễ chịu tác động tiêu cực của thời tiết, du lịch biển đảo ở Quảng Nam thường trầm lắng hơn trong những tháng cuối năm. Ngoài Cù Lao Chàm (Hội An) hầu như vắng bóng hoạt động du lịch do cấm vận tải khách mùa biển động thì các điểm du lịch dọc ven biển cũng chung tình trạng khó khăn khi mùa mưa đến. Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, thu nhập trung bình của 15 hộ homestay ở Làng du lịch cộng đồng Tam Thanh (xã Tam Thanh) vào mùa hè đạt khoảng 5 đến 7 triệu đồng/hộ nhưng con số này không ổn định và thấp hơn nhiều trong mùa mưa.  

Trung bình công suất lấp đầy phòng lưu trú ở Hội An vào khoảng 54% trong khi các địa phương khác trong tỉnh còn thấp hơn. Theo ông Nguyễn Hoàng Dương - CEO ezCloud (đơn vị sở hữu nền tảng quản lý và kinh doanh khách sạn có thị phần lớn trên thị trường Việt Nam): “Để tăng công suất lấp đầy, các khách sạn ngoài ưu đãi về giá cần có thêm một số dịch vụ đi kèm như spa, vật lý trị liệu… trong thời gian lưu trú để khuyến khích du khách chi tiêu, nhất là vào mùa thấp điểm”. Thời gian qua có một ý tưởng của cộng đồng doanh nghiệp Hội An đưa ra để kích cầu khách nội địa vào mùa thấp điểm của du lịch Hội An bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Theo đó, có thể lấy tên chương trình là “Thu vàng Hội An” với các giải pháp xúc tiến cụ thể như: Coi du lịch Hội An là một điểm đến chung, một “sản phẩm” cần tiếp thị, tăng cường gắn kết giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân, đẩy mạnh quảng bá về chiều sâu văn hóa di sản gắn với sản phẩm du lịch mưa để giảm thiểu và tiến đến xóa mùa thấp điểm.

Trước đây, mùa trái cây ở làng Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) thường chỉ rộ vào các tháng 7, 8, 9 và lượng khách du lịch đến đây hầu như cũng tập trung hết vào thời điểm này. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, từ đầu năm 2018 đến nay mùa trái cây trái vụ ở làng Đại Bình đạt năng suất, chất lượng tốt và kéo dài lai rai đến tận tháng 3, tháng 4 năm sau. Điều này giúp khách du lịch hào hứng hơn với việc ghé thăm địa điểm này vào nhiều thời điểm trong năm. Theo ông Đỗ Vạn Lộc - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều thôn có du lịch, các trang trại du lịch sinh thái, các khu vực trồng cây nông sản có tính mùa vụ nhưng chưa được liên kết thành mạng lưới để khai thác, trong đó đặc biệt thiếu doanh nghiệp kết nối thúc đẩy các sản phẩm du lịch nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm thiểu "tính mùa vụ" trong du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO