Giảm tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập xuống còn 90%: Cửa "sống" cho trường Hà Huy Tập

XUÂN PHÚ 13/05/2014 09:12

Với quyết định giảm tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2014 của các huyện đồng bằng, thành phố xuống còn 90%, có thể nói đây là cơ hội tốt cho Trường THPT tư thục Hà Huy Tập (TP.Tam Kỳ) “sống lại” sau 2 năm lao đao do tuyển sinh không được.

Thắp sáng hy vọng

Trường THPT Hà Huy Tập 2 năm gần đây ở trong tình trạng “sống dở, chết dở” do không có nguồn tuyển sinh lớp 10. Nguyên nhân là vì tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT  công lập các huyện đồng bằng, thành phố quá cao. Năm học 2012 - 2013, trường chỉ tuyển được 75 HS; năm học 2013 - 2014, tỷ lệ  tuyển sinh lớp 10 công lập tiếp tục nâng lên 95%, nên dù rất nỗ lực trong công tác tuyển sinh nhưng trường chỉ thu hút được 70 HS. Từ quy mô 20 - 25 lớp, thậm chí 30 lớp với 1.500 HS những năm trước đây, đến năm học 2013 - 2014, trường gần như chỉ còn HS 12 với 10 lớp, gần 400 em; lớp 11 và lớp 10 chỉ có 140 em. Là trường tư thục, kinh phí hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn thu học phí nhưng tuyển sinh không được. Và phương án không ai mong muốn cũng đã được tính tới: trường dừng hoạt động sau khi kết thúc năm học 2013 - 2014.

Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập giảm còn 90% là cơ hội cho Trường THPT Hà Huy Tập có thể “sống lại”. Ảnh: X.PHÚ
Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập giảm còn 90% là cơ hội cho Trường THPT Hà Huy Tập có thể “sống lại”. Ảnh: X.PHÚ

Do đó, ngay sau khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn chủ trì hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh các cấp năm 2014 (hôm 7.5) kết luận, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2014 các huyện đồng bằng, thành phố là 90% - giảm 5% so với trước đây, cơ hội cho Trường THPT Hà Huy Tập có thể “sống lại” được mở ra. Một ngày sau hội nghị tuyển sinh, chúng tôi đến Trường THPT Hà Huy Tập và cảm nhận khá rõ niềm vui của nhiều cán bộ, giáo viên nơi đây, khác hẳn không khí ảm đạm hồi đầu năm học. Bước ra từ phòng họp, Hiệu trưởng - Lại Thế Nam cho biết, vừa chủ trì cuộc họp toàn Hội đồng sư phạm nhà trường để bàn về công tác tuyển sinh lớp 10 sắp tới. “Các thầy cô giáo rất phấn khởi trước thông tin này. Với tỷ lệ 90% như kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh, các địa bàn mà trường tuyển sinh những năm qua như Tam Kỳ, Thăng Bình, Núi Thành, Phú Ninh… còn khoảng  hơn 800 HS không vào trường công lập và đây là cơ hội cho trường tuyển sinh. Vấn đề quan trọng giờ đây là làm sao để thu hút các em này về trường và đó là việc mà chúng tôi đang họp bàn” - thầy Nam chia sẻ.

Tất cả mới chỉ dừng lại ở việc thắp lên chút hy vọng bởi con số 800 HS không vào được các trường công lập chưa hẳn sẽ tiếp tục con đường học lớp 10. Chưa kể, có rất nhiều lựa chọn cho các em và Trường THPT Hà Huy Tập chỉ là một trong số các địa chỉ để chọn lựa.

Miệt mài sứ mệnh

Theo Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Hà Huy Tập - Lại Thế Nam, bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng như dạy 2 buổi/ngày, tăng cường phụ đạo, năm học tới nhà trường sẽ tổ chức bán trú, nội trú miễn phí cho HS với khoảng 50 - 70 chỗ ở. Những ngày qua, nhiều giáo viên của trường cũng tỏa đi các trường THCS tại các huyện, thành phố để giới thiệu, quảng bá về trường nhằm thu hút HS vào học.

Năm học 2013 - 2014 là một năm đầy “sóng gió” của Trường THPT Hà Huy Tập. Họ buộc phải giảm số lượng cán bộ, giáo viên, cắt giảm 25% lương. Cùng với đó, tương lai bất định của trường khiến thành viên Hội đồng quản trị cũng như Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên bị ảnh hưởng về mặt tinh thần. Dù vậy, với quyết tâm nếu còn một ngày hoạt động cũng phải ra sức nỗ lực giảng dạy cho tốt, đừng để phụ tấm lòng của các bậc phụ huynh, HS gửi gắm qua 15 năm trước đó, nhà  trường đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng. Chất  lượng đầu vào khá thấp, hầu hết HS đều xếp loại học lực yếu kém nên trường tổ chức dạy mỗi ngày một buổi chính khóa, một buổi phụ đạo, để củng cố kiến thức cho học trò. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay, nhà trường đã tổ chức ôn tập từ đầu tháng 3, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp. “Ngoài thời lượng 8 tiết/tuần đối với môn Toán, Văn, 6 tiết/tuần với các môn còn lại, trường còn liên tục thực hiện việc kiểm tra kiến thức HS qua các bài kiểm tra không báo trước. Nếu em nào làm bài điểm thấp, không đạt yêu cầu, giáo viên có trách nhiệm dạy lại, bao giờ đạt yêu cầu mới thôi” - thầy Nam nói.

Cũng với cách làm tương tự mà 15 năm qua, Trường THPT Hà Huy Tập đã giúp cho hơn 7 nghìn HS có trong tay tấm bằng tốt nghiệp THPT, trong đó hàng trăm em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Liên tục trong nhiều năm trước đây, tỷ lệ tốt nghiệp của trường luôn xếp ở tốp trung bình của tỉnh và vài năm gần đây đạt 99%. Riêng năm học 2012 - 2013, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,5% (với 391 HS) và sau đó có gần 100 em đỗ vào các trường đại học nguyện vọng 1. Nhiều HS còn đạt điểm khá cao như Bùi Thiện Đức đỗ vào Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh với 27,5 điểm, Đoàn Ngọc Thông đỗ vào Trường Đại học Khoa học Huế với 24,5 điểm. Duy trì tỷ lệ tốt nghiệp cao với một đầu vào “yếu” đã là một thành công lớn của trường chứ chưa nói đến việc có HS thi đỗ đại học.

Miệt mài thực hiện sứ mệnh, những thầy giáo, cô giáo của Trường THPT Hà Huy Tập thời gian qua không quản ngại khó khăn về cuộc sống lẫn công việc, góp sức mình cho việc giáo dục nên những học trò sống có ích cho xã hội. Hy vọng, với quyết định mới nhất của tỉnh về tỷ lệ tuyển sinh, nhà trường nói chung, các thầy cô giáo nói riêng sẽ có điều kiện để cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập xuống còn 90%: Cửa "sống" cho trường Hà Huy Tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO