Giáo dân đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương

TÂM ĐAN 23/12/2022 08:56

Sau nhiều năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm nay, bà con giáo dân trong tỉnh hân hoan đón chào một lễ Giáng sinh rộn ràng, vui tươi. Thời gian qua, giáo dân trong tỉnh cùng chung tay, đoàn kết với chính quyền tham gia phòng chống dịch, phát triển kinh tế đạt nhiều kết quả nổi bật.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và các thành viên đoàn công tác của tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) nhân lễ Giáng sinh 2022. Ảnh: V.A
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và các thành viên đoàn công tác của tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) nhân lễ Giáng sinh 2022. Ảnh: V.A

Đóng góp trên nhiều lĩnh vực

Theo thống kê của Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, đến năm 2022 trên địa bàn Quảng Nam có 3 giáo hạt (Tam Kỳ, Trà Kiệu và một phần của Giáo hạt Hội An); có 21 giáo xứ, 6 giáo họ biệt lập, 7 dòng tu cộng tác mục vụ, 43 linh mục (28 linh mục triều, 15 linh mục dòng), 24.851 giáo dân.

Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa thay mặt lãnh đạo tỉnh đến thăm, chúc mừng Ban đại diện Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) và Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

Tại các nơi đến thăm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, dù gặp nhiều khó khăn chung nhưng với sự tập trung lãnh, chỉ đạo của tỉnh, năm 2022 Quảng Nam đạt nhiều kết quả khả qua, đáng tự hào trên các lĩnh vực.

Trong thành quả đó, lãnh đạo tỉnh ghi nhận sự đóng góp tích cực của quý vị chức sắc, giáo dân trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước từ trung ương đến địa phương, nhất là các phong trào do Mặt trận phát động.

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh đã đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực. Nổi bật là các phong trào từ thiện xã hội, chăm lo giáo dục và sức khỏe người dân. Giáo xứ Tam Kỳ trải dài trên địa bàn rộng gồm TP.Tam Kỳ, huyện Núi Thành và một phần huyện Phú Ninh, có hơn 400 hộ Công giáo với 1.300 tín hữu.

Ông Trần Ngọc Diệp (Giáo xứ Tam Kỳ) cho biết, thời gian qua Giáo xứ chủ trương sống “Tốt đời đẹp đạo” song song với việc phục hồi nếp sống đạo truyền thống, luôn kêu gọi các gia đình trong giáo xứ sống đùm bọc yêu thương. Điển hình là hoạt động thường xuyên của giới trẻ giáo xứ khi đi thu gom phế liệu để thực hiện những nồi cháo, nồi cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi…

Ông Nguyễn Thanh Thành (Giáo xứ Vĩnh Điện) cho hay, đồng bào Công giáo thuộc giáo xứ luôn lấy việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn trật tự xã hội làm chuẩn mực.

Ông ví dụ, trong mùa dịch COVID-19, vào cuối các Thánh lễ Chủ nhật, Linh mục quản xứ đều thông báo tình hình dịch bệnh tại địa phương cũng như trong cả nước, đồng thời nhắc nhở giáo dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, tuân thủ “5K”, ngồi đúng vị trí giãn cách dự lễ và cầu nguyện tại nhà.

Đặc biệt, trong 5 năm qua (2017 - 2022) trong toàn giáo xứ không có người vi phạm pháp luật, không có thanh niên nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Hàng năm có hơn 95% gia đình giáo dân đạt chuẩn gia đình văn hóa…

Trong khi đó, các hoạt động từ thiện nhân đạo xã hội luôn được Giáo xứ Hòa Lâm (Giáo hạt Trà Kiệu) quan tâm thực hiện. Riêng trong đại dịch COVID-19, giáo xứ đã vận động những người có điều kiện kinh tế tài trợ giúp đỡ đồng hương Công giáo tại TP.Hồ Chí Minh 4 tấn gạo, 200 lít dầu ăn và vận động giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đau, người già neo đơn… với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Đồng hành xây dựng quê hương

Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) Việt Nam tỉnh vừa tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022. Theo báo cáo tại đại hội, trong 5 năm qua, tổng số tiền đầu tư cho giáo dục của các xứ - họ đạo - dòng tu trong tỉnh lên đến hơn 6 tỷ đồng; hơn 8.000 người được khám chữa bệnh với kinh phí hơn 5 tỷ đồng; 100% cử tri là người Công giáo đi bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm đạt 100%...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động Ủy ban ĐKCG và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017 - 2022. Ảnh: V.A
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động Ủy ban ĐKCG và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017 - 2022. Ảnh: V.A

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, là thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban ĐKCG tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh thời gian qua. Bên cạnh đạo Công giáo, các vị chức sắc và giáo dân đạo Tin lành trong tỉnh cũng có nhiều đóng góp trong xây dựng khối đại đoàn kết và sự phát triển của tỉnh.

Mục sư Trần Đình - Ủy viên Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) cho biết, Quảng Nam có khoảng 17.000 giáo dân Tin lành. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo, nhiều cơ sở thờ tự được xây dựng khang trang.

Nhiều chi hội đã duy trì thực hiện các hoạt động từ thiện, vận động quỹ để khám chữa bệnh, trao quà cho người dân… Năm nay bà con giáo dân rất phấn khởi bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động chào đón Giáng sinh được diễn ra bình thường tạo không khí rộn ràng, vui tươi trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dân đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO