Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường

KHẢI KHIÊM 22/04/2014 11:25

Nhiều đơn vị giáo dục đã có những cách làm hay trong việc tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh và phụ huynh.

Ngành GD-ĐT TP.Tam Kỳ đã chỉ đạo các trường linh hoạt giảng dạy chương trình chính khóa và lồng ghép giáo dục ATGT vào các môn học chính khóa. “Nỗ lực nâng cao chất lượng tuyên truyền, các đơn vị đều triển khai ký cam kết thực hiện pháp luật về trật tự ATGT trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Hành động trên vừa nhắc nhở mọi người nghiêm túc tuân thủ các quy định, mặt khác là cơ sở để đánh giá thi đua từ thầy đến trò. Tới thời điểm này, chúng tôi chưa nghe thông tin cá nhân nào vi phạm có hồ sơ xử lý nằm tại cơ quan công an các cấp” - thầy giáo Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết.  

Thời gian gần đây, tình trạng ách tắc giao thông trước cổng trường THCS Lý Tự Trọng hay trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Tam Kỳ) vào thời điểm tan trường đã được cải thiện rõ rệt. Theo thầy Mai Xuân Khối - phụ trách giáo dục ngoài giờ lên lớp, Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, điều này có được là bởi các trường nỗ lực vận động phụ huynh khi chờ đón con không được đứng dưới lòng đường. “Cộng đồng trách nhiệm” giữa nhà trường và xã hội đã góp phần đáng kể nâng cao nhận thức của gia đình các em. Một số trường còn tổ chức hội thi vẽ tranh “Chúng em với ATGT”, tìm hiểu pháp luật thông qua hình thức “Rung chuông vàng”, “Mô hình giao thông thông minh” trên internet… Nội dung tuyên truyền, giáo dục ATGT được đưa vào chương trình phát thanh măng non hằng tuần của Đội TNTP Hồ Chí Minh ở cấp tiểu học và THCS.

Ở Đại Lộc, 20% số trường THCS, 60% tiểu học, 70% cấp học mầm non có khu giảng dạy thực hành ATGT trong sân trường. Trưởng phòng GD-ĐT huyện, thầy giáo Huỳnh Ngọc Ánh cho biết, các khu thực hành được hình thành nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ đáng kể từ Ban ATGT tỉnh để trang bị các biển báo, phương tiện, trang phục… Ngoài khu thực hành, trường Tiểu học Nguyễn Công Sáu (xã Đại An) còn dành đất xây dựng khu vực dành cho phụ huynh chờ đưa, đón học sinh ở hai bên trước cổng trường. Một số trường thực hiện phân vạch trên sân, tạo thói quen cho các em đi bộ vào hay ra đều phải đi phía bên phải.  

Cô giáo Hoàng Thị Cẩm Nhung - Trường Mầm non Đại Hồng (xã Đại Hồng) cho hay, năm 2012, nhà trường tiếp tục đầu tư kinh phí để sửa chữa hệ thống biển báo cũng như hình ảnh cho bắt mắt hơn, tạo cho học sinh sự hứng thú, dễ nhớ và ấn tượng về giờ học ATGT; giúp rèn luyện tốt kỹ năng xử lý tình huống an toàn cần thiết khi tham gia giao thông. “Dựa vào thực tế ở địa phương, chúng tôi dạy trẻ bằng cách tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng giúp các cháu hình thành kiến thức cơ bản, hành vi và thái độ đúng về ATGT” - cô Nhung nói.

KHẢI KHIÊM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO