Giáo dục giới tính cho học sinh miền núi

THÁI BÌNH 05/05/2017 08:25

Việc trang bị kiến thức về giáo dục giới tính đối với học sinh khu vực miền núi không chỉ hỗ trợ các em trong quá trình hoàn thiện bản thân mà còn trở thành tuyên truyền viên hiệu quả nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Với đặc thù là trường nội trú, những năm qua, Ban giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Nam Giang (PTDTNT THCS Nam Giang) thường xuyên duy trì giáo dục nhân cách và giáo dục giới tính khi các em đang ngồi trên ghế nhà trường. Các em học sinh trong độ tuổi THCS cũng là giai đoạn dậy thì, tâm lý luôn muốn khám phá thế giới xung quanh. Vì thế, việc trang bị cho các em những kiến thức về giới tính, tạo hành trang vững chắc để tránh được các hậu quả do sự thiếu hiểu biết là việc làm cần thiết trong mỗi nhà trường, đặc biệt là trường nội trú. Các em học sinh ở Trường PTDTNT THCS Nam Giang thường xuyên được giáo viên phụ trách bộ môn Sinh học, Giáo dục công dân trang bị những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. Từ đó, các em sẽ không còn ngỡ ngàng, lo sợ mà làm chủ được bản thân mình. Em Bh’nướch Thị Diễm, học sinh lớp 9/3 Trường PTDTNT THCS Nam Giang chia sẻ: “Để truyền đạt lại cho những người em, người anh, người chị ở bản làng mình thì trước tiên em sẽ gương mẫu thực hiện rồi khuyên nhủ những người đó thực hiện theo em. Những kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt giúp cho chúng em hiểu biết nhiều vấn đề để tránh được những hậu quả không mong muốn”.

Học sinh Trường PTDTNT THCS Nam Giang trong giờ học giáo dục giới tính ngoại khóa. Ảnh: T.B
Học sinh Trường PTDTNT THCS Nam Giang trong giờ học giáo dục giới tính ngoại khóa. Ảnh: T.B

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu còn tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm tuyên truyền về giáo dục giới tính, sức khỏe cho học sinh. Những hệ lụy về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tồn tại ở miền núi trong đó có huyện Nam Giang, cũng là nội dung được giáo viên chuyển tải để các em nắm bắt, mổ xẻ về các hệ lụy mà pháp luật nghiêm cấm trong các buổi ngoại khóa. Từ các kiến thức được trang bị, các em sẽ là nhân tố để về địa phương tuyên truyền cho gia đình và những người xung quanh hiểu biết và thực hiện không kết hôn cận huyết thống và tảo hôn. Trao đổi với chúng tôi, cô Lê Cảnh Phương Hạnh - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Nam Giang cho hay: “Là trường nội trú, nên các hoạt động giáo dục truyền thông về giáo dục giới tính được nhà trường rất quan tâm. Thông qua các tiết học, các buổi ngoại khóa, thầy cô có chuyên môn tổ chức tuyên truyền học sinh một cách dễ hiểu, cụ thể. Các em đã hiểu rõ và dám đặt các câu hỏi thẳng thắn nhằm trao đổi, thảo luận về vấn đề này. Không có trường hợp nào các em lấy vợ, lấy chồng sớm trong quá trình học tập tại trường”.

Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn diễn ra ở một số huyện miền núi, nhất là những nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số như Nam Giang. Chính vì vậy việc xây dựng các mô hình tuyên truyền như Trường PTDTNT THCS Nam Giang là việc làm hết sức cần thiết, cần được nhân rộng. Qua đó, góp phần trang bị kiến thức cho học sinh trong nhà trường, đồng thời là tuyên truyền viên hiệu quả góp phần hạn chế nạn tảo hôn ở khu vực này.

THÁI BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục giới tính cho học sinh miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO