Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

BÙI THANH MINH 06/10/2016 08:22

Song song với việc giảng dạy kiến thức phổ thông, các trường học luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Theo thầy Lê Công Vinh - Tổng phụ trách Đội, Phó ban hoạt động ngoài giờ lên lớp Trường THCS Quế An (Quế Sơn), mảng giáo dục kỹ năng sống thường xuyên được thực hiện theo chuyên hiệu rèn luyện đội viên ở từng tháng như: chuyên hiệu thầy thuốc nhỏ tuổi, nghệ sĩ nhỏ tuổi, an toàn giao thông; hoạt động giao lưu với các bác cựu chiến binh thăm gia đình chính sách, đóng góp quỹ tình thương... Trong quá trình tổ chức, nhà trường phối hợp với tổ chuyên môn cùng các cơ quan, đơn vị khác như công an, cơ quan giáo dục pháp luật để tạo ra những sân chơi giúp học sinh được giao lưu, gắn kết.

Ở Trường THCS Nguyễn Khuyến (Núi Thành), cô Đặng Thị Phương Lan - Tổng phụ trách Đội, cho biết nhà trường chú trọng giáo dục những kỹ năng dù là nhỏ nhất cho học sinh như kỹ năng tiết kiệm, thực hành vệ sinh. Đặc biệt ở cấp THCS, các em học sinh bắt đầu có sự thay đổi lớn về mặt tâm sinh lý. Nhà trường có phòng tư vấn học đường nằm ở phòng tổng phụ trách đội. Các em có thể gửi thư giấu tên hoặc trực tiếp tâm sự với các cô về những vấn đề gặp phải trong gia đình, lớp học. Các cô thay phiên nhau trực, theo dõi, tìm hiểu các vấn đề rồi lắng nghe, gỡ rối và có những hỗ trợ kịp thời cho các em. Ngoài ra, trường còn phối hợp với Đoàn xã và Đoàn thanh niên hỗ trợ, tư vấn, trang bị những kỹ năng giới tính, tâm lý học đường cần thiết giúp các em vững vàng hơn trong độ tuổi dậy thì.

Hoạt động dạy bơi cho học sinh được Phòng Giáo dục TP.Hội An triển khai từ năm 2008. Theo thầy Nguyễn Đức Thành - Chuyên viên phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp Phòng Giáo dục Hội An, ban đầu việc bố trí giáo viên giảng dạy và cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn. Giáo viên chuyên về dạy bơi hầu như không có, còn địa điểm học phải mượn tạm bể bơi trong khách sạn. Về sau, nhà trường được tổ chức Tribob - một tổ chức phi chính phủ tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho học sinh từ cấp tiểu học đến cấp THCS. Lúc này, số lượng học sinh đăng ký chỉ vào khoảng 400 - 500 em trong năm. Năm 2011, nhà trường được Công ty Thời trang Yaly hỗ trợ xây dựng 1 hồ bơi. Đến năm 2013, tổ chức Tribob phát triển thành tổ chức Swim VietNam và có vận động xây dựng thêm 1 hồ bơi nữa. Số lượng học sinh đăng ký bắt đầu tăng lên với khoảng 1.500 em/năm. Bây giờ, trên địa bàn TP. Hội An có 2 hồ bơi nằm ở Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu và Trường Tiểu học Lương Thế Vinh phục vụ việc dạy bơi cho các em.

Theo cô Quảng Kim Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An, hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tạo điều kiện phát triển kỹ năng bơi cho học sinh; giáo dục kỹ năng phòng ngừa ứng phó lũ lụt, tình huống lũ lụt. Điều này đặc biệt cần thiết cho học sinh vùng thấp. Hầu như các em tập trung học trong 2 tháng thì có thể thành thục các kỹ năng bơi. Đối với những em có tố chất về bơi lội, các thầy cô giáo có hướng rút các em vào đội tuyển bơi để bồi dưỡng thi đấu. Cũng chính từ những lớp học bơi này mà nhà trường đã có những vận động viên bơi lội xuất sắc. Năm học vừa qua được xem là năm học được mùa huy chương của học sinh Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu ở bộ môn bơi lội với 20 huy chương các loại cấp thành phố, 7 huy chương vàng, bạc cấp tỉnh và 1 huy chương vàng cấp quốc gia.

BÙI THANH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO