Giáo dục lòng nhân ái trong trường học

CHÂU NỮ 15/11/2019 13:22

Một cán bộ Sở GD-ĐT cho biết, thông qua công tác chữ thập đỏ hay công tác khuyến học, hoạt động nhân đạo, từ thiện trong trường học từng bước được nhân lên. Các trường học, giáo viên và học sinh có sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống. Các phong trào nhân đạo là hoạt động thường xuyên được tổ chức trong trường học, thông qua nhiều hoạt động như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Mùa xuân tình bạn”, “Giúp nhau đến trường”, “Kế hoạch nhỏ”, “Thùng nhân đạo”, “Đồng tiền nhân đạo”... Các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này đã giúp đỡ hàng chục nghìn lượt giáo viên, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Thầy và trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) thăm Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt Quảng Nam. Ảnh: C.N
Thầy và trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) thăm Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt Quảng Nam. Ảnh: C.N

Cô Đặng Thị Thiên Thu - giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ (Nông Sơn) cho biết, nhà trường giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua các hoạt động chính khóa, ngoại khóa và đặc biệt quan tâm đến công tác chữ thập đỏ trong trường học để giúp đỡ học sinh khó khăn. Phong trào nuôi heo đất, hỗ trợ các trung tâm xã hội cũng được thầy và trò Trường Phạm Phú Thứ quan tâm.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) cho biết, bên cạnh tham gia các hoạt động, chương trình từ thiện do các cơ quan, đơn vị tổ chức; nhà trường giáo dục lòng nhân ái cho học sinh bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền dưới cờ, giáo dục qua các bài học về đạo đức; trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cũng dành sự quan tâm đến các em học sinh của trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng nhiều hình thức hỗ trợ thường xuyên và đột xuất, như hỗ trợ tiền ăn bán trú, hỗ trợ chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà nhân các dịp lễ, tết... Nhà trường cũng giáo dục lòng nhân ái, sự chia sẻ, cảm thông cho học sinh thông qua các hoạt động thiện nguyện như tổ chức cho các em đến thăm các cơ sở xã hội trong tỉnh. Thăm Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt Quảng Nam, em Thảo Nguyên (học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Tam Kỳ), bày sự khâm phục khi chứng kiến các bạn dù khiếm khuyết vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Thảo Nguyên cho biết, em thấy mình may mắn hơn các bạn cùng lứa tuổi rất nhiều. Nhờ vậy, em biết sẻ chia sẻ và trân trọng những gì mình có hơn.

Từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay, Trường Tiểu học Kim Đồng (Tam Kỳ) đã thực hiện các chương trình nhân đạo - từ thiện với số tiền lên đến hơn 40 triệu đồng. Mới đây, nhà trường tổ chức giao lưu văn nghệ “Tiếng hát những trái tim không tật nguyền” với các thành viên đến từ Trung tâm Nghệ thuật tình thương TP.Đà Nẵng. Cô Nguyễn Thị Như Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết đây không chỉ là buổi giao lưu văn nghệ đơn thuần bằng những lời ca tiếng hát mà còn là dịp để học sinh của trường thể hiện tấm lòng yêu thương, chia sẻ với các bạn thiệt thòi, khó khăn bất hạnh. Từ đó, giáo dục các em về lòng nhân ái, biết chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn hơn mình. Em Duy Hiếu, một học sinh của trường, cho biết buổi giao lưu này giúp em thấy được mình may mắn và hạnh phúc hơn các bạn về mọi mặt; từ đó em càng có thêm động lực trong học tập và rèn luyện. Cô Như Anh cho biết thêm, rất mừng là các hoạt động từ nhân đạo, từ thiện của nhà trường luôn được giáo viên, học sinh và đặc biệt là phụ huynh tích cực quan tâm, hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục lòng nhân ái trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO