Giáo dục truyền thống trong nhà trường

ĐÔNG DƯƠNG 17/03/2017 08:53

Nhiều năm qua, Trường THCS Trần Phú (xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn) đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống trong nhà trường, giúp học sinh hiểu rõ về lịch sử và bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước.

Thầy Lê Trọng Phúc - Tổng phụ trách Đội trường THCS Trần Phú cho biết, giáo dục truyền thống là một hoạt động được nhà trường chú trọng cả về nội dung lẫn hình thức giảng dạy. Ngoài thời giờ học chính, nhà trường sắp xếp, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm bồi đắp kiến thức lịch sử, văn hóa đất nước và địa phương một cách sinh động. Từ đó khơi dậy trong các em niềm tự hào, nhận rõ giá trị cuộc sống hiện tại, nêu cao tinh thần yêu nước, xây dựng thái độ lao động mới, ý thức lao động tự cường, có trách nhiệm với xã hội, với tương lai của chính bản thân.

Học sinh Trường THCS Trần Phú thăm gia đình chính sách. Ảnh: Đ.D
Học sinh Trường THCS Trần Phú thăm gia đình chính sách. Ảnh: Đ.D

Hằng năm, vào các ngày sinh hoạt, ngày nghỉ nhà trường thường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như viếng thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng vào các ngày lễ, tết; dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức “hành trình đạp xe về nguồn” đến thăm nhà lưu niệm anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn, khu di tích Giếng Nhà Nhì, tham quan Bảo tàng Điện Bàn; tổ chức cho các em học sinh đi tham quan các địa điểm lịch sử ở các địa phương khác; giáo dục tinh thần tương thân tương ái, chương trình vòng tay bè bạn và đặc biệt là xây dựng phòng truyền thống trưng bày nhiều hiện vật lịch sử như bình ghi đông, áo, mũ bộ đội… do các em tìm kiếm và quyên tặng. “Nếu nói suông thì các em không tiếp thu được nhiều. Vì vậy hàng năm nhà trường luôn tổ chức cho các em hoạt động ngoại khóa tham quan, trực tiếp đến thăm các khu tưởng niệm, các di tích lịch sử hoặc các em tự tay khám phá các hiện vật của quá khứ để hiểu và cảm nhận một cách hiệu quả nhất” - thầy Phúc nói.

Sau nhiều năm tổ chức giáo dục truyền thống trong nhà trường, Trường THCS Trần Phú đã giúp cho các em học sinh có thêm nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử của quê hương. Đồng thời giáo dục ý thức và nhân cách của các em ngày càng tốt hơn. “Nhờ những hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường mà em đã hiểu biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa của xã Điện Hòa và của nước ta. Em mong muốn hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm sau để cho chúng em có thêm nhiều kiến thức bổ ích” - em Đặng Thị Hồng Diễm (học sinh lớp 8/2, Trường THCS Trần Phú) bày tỏ.

Thầy Nguyễn Tấn Ngọc - Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Điện Bàn cho biết, giáo dục truyền thống đã được chú trọng đưa vào giảng dạy trong nhà trường một cách linh hoạt, phù hợp nhiều năm qua. Trong đó, Trường THCS Trần Phú là một điển hình trong công tác giáo dục truyền thống. “Tại đây đã xây dựng công tác giáo dục truyền thống rất tốt, đồng thời xây dựng được phòng truyền thống trưng bày rất nhiều hiện vật lịch sử có giá trị. Qua đó, giúp cho các em học sinh ngày càng hiểu rõ về lịch sử cũng như bồi đắp tình yêu quê hương đất nước” - thầy Ngọc nhận xét.

ĐÔNG DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục truyền thống trong nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO