Giáo dục xứ Quảng thu hút người tài

ANH SẮC 06/10/2023 07:29

Là địa phương tiên phong cả nước trong tuyển dụng giáo viên theo Nghị định 140 (ngày 5/12/2017) của Chính phủ, đến nay Quảng Nam đã thu hút được nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại xuất sắc đến từ các địa phương trên cả nước.

Việc thu hút sinh viên sư phạm tốt nghiệp xuất sắc góp phần giúp Quảng Nam có được đội ngũ giáo viên có chất lượng. Ảnh: A.Sắc
Việc thu hút sinh viên sư phạm tốt nghiệp xuất sắc góp phần giúp Quảng Nam có được đội ngũ giáo viên có chất lượng. Ảnh: A.Sắc

Đầu năm 2023, Văn phòng Chính phủ lần đầu tiên tổ chức tuyển dụng công chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc theo quy định của Nghị định 140.

Tương tự, một số bộ, ngành Trung ương và địa phương trên cả nước cũng bước đầu triển khai thử nghiệm. Trong khi đó, năm 2023 là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Nam thực hiện tuyển dụng giáo viên theo Nghị định 140 và lần này đã tuyển được 2 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc môn Ngữ văn và Địa lý.

Trước đó, từ năm 2020 Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh chủ trương tổ chức xét tuyển giáo viên theo Nghị định 140 nhằm thu hút sinh viên sư phạm xuất sắc về địa phương công tác.

Để thực hiện, Quảng Nam có cách làm chủ động đó là không ngồi chờ sinh viên tìm đến mà Sở GD-ĐT cử cán bộ đi tới từng trường đại học sư phạm trên cả nước tìm hiểu thông tin về việc tuyển dụng và nắm danh sách, địa chỉ sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc. Sau đó, trực tiếp gọi điện thoại mời đăng ký về Quảng Nam công tác với những chính sách hỗ trợ.

Với cách “thu phục nhân tâm” như vậy, không ngạc nhiên khi trong 4 năm qua (từ 2020 - 2023), ngành giáo dục Quảng Nam đã tuyển dụng được 36 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, trong đó ngoài sinh viên người Quảng Nam theo học ở các trường đại học trên cả nước còn thu hút được một số trường hợp đến từ các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi.

Giải thích lý do chọn Quảng Nam công tác, nhiều bạn cho biết rất vui khi được ngành đưa ra lời mời tuyển dụng vào giảng dạy tại trường chuyên và đây là cơ hội để bản thân có điều kiện dạy học, phát triển nghề nghiệp.

Được đánh giá là những thầy giáo, cô giáo trẻ có năng lực chuyên môn tốt và tạo điều kiện phát huy khả năng, phần lớn trong số này được Sở GD-ĐT phân công giảng dạy tại hai trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông, số còn lại bố trí về công tác các trường học trung tâm. Đến nay, theo đánh giá của sở, hầu hết giáo viên trẻ này bước đầu thể hiện được khả năng, tâm huyết, đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Song song với tuyển dụng giáo viên với hình thức thi tuyển, Quảng Nam còn tổ chức xét tuyển nhằm thu hút sinh viên xuất sắc trong và ngoài tỉnh. Theo quy định Nghị định 140, các tiêu chuẩn, điều kiện để được xét tuyển khá cao, bên cạnh tốt nghiệp đại học xuất sắc còn phải đáp ứng tiêu chí đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên hoặc kỳ thi Olympic sinh viên.

Trong khi đó, hiện nay rất ít học sinh giỏi ở bậc phổ thông chọn dạy học làm nghề nghiệp tương lai của mình. Vì vậy, có được sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm xuất sắc và đáp ứng các tiêu chí khác như quy định Nghị định 140 được ví như “hạt gạo trên sàng”.

Điều này cho thấy quyết tâm rất lớn của tỉnh trong việc thu hút người tài để tạo dựng thành những hạt nhân quan trọng trong phong trào dạy học, nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng mũi nhọn. Qua đó, góp phần phát huy truyền thống dạy tốt học tốt, nâng tầm giáo dục xứ Quảng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục xứ Quảng thu hút người tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO