Bông hoa điểm 10

NHƯ TRANG 03/08/2016 09:06

Bằng những phương pháp học tập hiệu quả kết hợp bí quyết làm bài thi “hay và lạ”, em Lê Thị Thanh Phương Thảo (học sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP.Hội An) đã hái được “bông hoa điểm 10” trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 với bộ môn Lịch sử.

Lê Thị Thanh Phương Thảo. Ảnh: NHƯ TRANG
Lê Thị Thanh Phương Thảo. Ảnh: NHƯ TRANG

Phương Thảo cũng là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 của 4 cụm thi do ĐH Đà Nẵng và các trường thành viên chủ trì. Được biết, Lê Thị Thanh Phương Thảo là học sinh lớp chuyên Văn. Thế nhưng để đến được với niềm đam mê và học giỏi môn Lịch sử là cả một quá trình phấn đấu của em. Thảo chia sẻ: “Những ngày đầu bước vào cấp ba, em rất sợ môn Lịch sử vì lượng kiến thức quá nhiều. Phải mất một thời gian khá dài em mới định hình lại phương pháp học mau thuộc mà nhớ lâu”. Không ai khác, chính thầy giáo Lê Văn Tri và các thầy cô phụ trách dạy môn Lịch sử đã chỉ dạy phương pháp học hiệu quả cho Thảo. Thay vì buộc Thảo học thuộc lòng và nhồi nhét cả một lượng kiến thức khổng lồ, thầy Tri truyền cảm hứng và niềm đam mê cho em đến với môn học này bằng cách học theo sự điều tiết của cảm xúc và tâm trạng, bởi khi tâm trạng tốt, lượng kiến thức nạp vào sẽ được khắc sâu hơn.

 Lắng lòng nghe những câu chuyện thú vị về lịch sử và theo dõi vô số thông tin thời sự hằng ngày cũng giúp Thảo có thêm nhiều dẫn chứng thuyết phục trong quá trình làm bài. Chẳng hạn, kỳ thi THPT quốc gia 2016 vừa qua có câu hỏi gợi mở về chủ trương “thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc” của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới đất nước, theo đó là việc phát huy truyền thống đoàn kết của thế hệ trẻ, Thảo không ngần ngại đưa vấn đề chủ quyền Biển Đông vào phân tích. Không chỉ thế, em còn dẫn chứng rất nhiều câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về sức mạnh của tình đoàn kết như: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công” … Với Thảo, học Lịch sử giỏi không cần phải học nhiều, ghi nhiều. Điều quan trọng là học đủ ý, kết hợp tìm dẫn chứng thuyết phục và sau cùng phải trình bày súc tích, ngắn gọn, không dàn trải.

Với tổng điểm 26 các môn thi khối C (Văn 8, Sử 10, Địa 8), Phương Thảo đăng ký vào ngành Báo chí, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh để theo đuổi ước mơ trở thành nhà báo. Gặp và trò chuyện với chúng tôi tại căn nhà nhỏ ở thôn Thanh Nhì, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, ba của Thảo - ông Lê Thanh Châu rất tự hào về con gái. Ông Châu chia sẻ: “Vợ chồng tôi quanh năm làm nông, đời sống cũng không mấy khá giả nhưng vẫn hướng các con học hành chu đáo. Đợt này Thảo đăng ký học tại TP.Hồ Chí Minh, dù lo lắng nhiều thứ nhưng gia đình vẫn sẽ cố gắng động viên con bé học”. Nhắc đến nghề làm báo, gương mặt Phương Thảo như tươi lên vì háo hức muốn khám phá. Em hỏi chúng tôi nhiều điều về nghiệp vụ làm báo, qua đó là bao băn khoăn, trăn trở khi sắp bước vào giảng đường đại học. Hy vọng với niềm đam mê và tài năng của mình, Phương Thảo sẽ sớm thực hiện hóa ước mơ “đi, yêu và viết” như lời em nói.

NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bông hoa điểm 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO