“Cây sách” sân trường

CHÂU NỮ 21/06/2021 10:27

(QNO) - Có 3 “cây sách”, thực ra là 3 tủ sách mini đặt ở sân trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) - công trình thanh niên của khối 12 (khóa 2018 - 2021), là một trong nhiều cách nhà trường nuôi dưỡng văn hóa đọc trong học sinh và giáo viên.

“Cây sách” ở sân trường Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu. Ảnh: K.V
“Cây sách” ở sân trường THPT Nguyễn Duy Hiệu. Ảnh: K.V

Công trình của học sinh

Hằng năm học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu thường tặng nhà trường một món quà kỷ niệm trước khi ra trường. Năm học trước, học sinh tặng sách cho thư viện trường; còn năm học này tặng 3 “cây sách” sân trường.

Khi các cựu học sinh họp lớp, họp khóa thường có nhã ý tặng quà kỷ niệm cho nhà trường, nhà trường thường đề xuất tặng sách. Có khi các thầy cô gửi danh mục sách cần trang bị cho thư viện gửi cựu học sinh mua; cũng có khi cựu học sinh gửi kinh phí nhờ nhà trường mua giúp những loại sách phù hợp. Nhờ vậy, nguồn sách thư viện phong phú, thường xuyên được bổ sung mới. Thư viện Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu hiện có hơn 15.500 bản sách các loại (sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo).

Thầy Tăng Văn Chung (trái) và thầy Nguyễn Khắc Việt đọc sách ở “cây sách” sân trường. Ảnh: C.N
Thầy Tăng Văn Chung (trái) và thầy Trần Khắc Việt thường xuyên quan tâm “cây sách” sân trường. Ảnh: C.N

“Riêng với “cây sách” sân trường, nhà trường mong ước đã lâu nhưng chưa thực hiện được. Nay lớp 12 thực hiện công trình thanh niên bằng 3 “cây sách” đã đem đến niềm vui cho giáo viên và học sinh. Năm học đến nhà trường sẽ vận động học sinh góp sách cho “cây sách” và có thể huy động thêm vài “cây sách” nữa” - thầy Tăng Văn Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu nói.

Ngoài số sách từ công trình thanh niên, khi biết công trình ý nghĩa này, nhiều người đã tự nguyện góp sách, làm phong phú thêm “cây sách”. Mỗi “cây sách” sân trường có nhiều loại sách với khoảng 100 đầu sách, trong đó chủ yếu là sách văn học, kỹ năng sống.

“Nhà trường làm mọi cách, trong đó có việc đặt “cây sách” ở sân trường để học sinh dễ tiếp cận với sách, hình thành thói quen đọc sách và hạn chế dùng điện thoại, xem thông tin bề nổi” - thầy giáo Tăng Văn Chung nói.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đọc sách bên “cây sách” sân trường. Ảnh: K.V
Học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đọc sách bên “cây sách” sân trường. Ảnh: K.V

Nuôi dưỡng văn hóa đọc

Thầy Trần Khắc Việt - Bí thư Đoàn trường cho biết, “cây sách” chủ yếu phục vụ học sinh đọc tại chỗ nên chủ ý chọn loại sách có độ dày vừa phải, học sinh có thể đọc mỗi lần vài ba trang, dần dần sẽ hình thành thói quen đọc sách. Đối với học sinh có nhu cầu mượn sách về nhà, đã có thư viện nhà trường phục vụ.

Đoàn trường giao các lớp luân phiên phụ trách “cây sách”, như sắp xếp sách, lau chùi tủ sách, chỗ ngồi đọc và hướng đến mở cửa tự do, phục vụ học sinh đọc trong giờ giải lao, học tăng tiết hoặc chờ học thể dục. Việc mở cửa tự do có người sợ sẽ mất sách nhưng các thầy cô cho rằng, qua đó cũng để giáo dục thêm các em về lòng trung thực, ý thức cộng đồng.

“Cây sách” sân trường Nguyễn Duy Hiệu có mái che, đặt ở những vị trí mát mẻ, chung quanh bố trí bàn ghế đá để học sinh, giáo viên thuận tiện đọc sách. Thầy Tăng Văn Chung cho rằng, ngoài việc tạo động lực đọc sách, cây sách còn góp phần điểm tô nét đẹp văn hóa cho ngôi trường vì ở trường học, nhất định phải có không khí học thuật, sách vở.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu rất vui khi có “cây sách” sân trường. Ảnh: K.V
“Cây sách” đặt ở vị trí mát mẻ, thu hút học sinh đọc sách. Ảnh: K.V

Bạn Nguyễn Thị Giao Linh - lớp 12 Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu là một trong những học sinh ham đọc sách và thường đọc sách ở “cây sách” sân trường. Giao Linh cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp liên quan đến sách như “Thuyết trình văn học” hay “Cảm nhận về cuốn sách em yêu thích”... để nhân rộng văn hóa đọc sách trong nhà trường.

Đối với Giao Linh, “cây sách” xuất hiện ở sân trường là điều khá bất ngờ, mới lạ, thú vị và tích cực. “Với đa dạng loại sách, từ những cuốn sách dành cho lứa tuổi thiếu niên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiểu thuyết nước ngoài, hạt giống tâm hồn... rất phù hợp với nhiều độ tuổi, từ học sinh đến các thầy cô nên hy vọng các bạn học sinh và thầy cô đón đọc, tận hưởng những “sản phẩm văn minh của nhân loại” này” - Giao Linh nói.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đọc sách ở “cây sách” sân trường. Ảnh: H.T
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đọc sách ở “cây sách” sân trường. Ảnh: H.T

Thầy Tăng Văn Chung tâm sự, khi đặt “cây sách” ở sân trường, có người băn khoăn, liệu học sinh có còn ham mê đọc sách? Nhưng rồi những người tâm huyết với văn hóa đọc nghĩ rằng, chỉ cần vài phần trăm trong tổng số học sinh chịu đọc là mừng rồi.

Còn cô giáo Trần Thị Hiền - giáo viên bộ môn Vật lý, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết, do ảnh hưởng của internet, văn hóa đọc ít được chú trọng, việc sân trường có những cây sách hy vọng sẽ kích thích văn hóa đọc trong giáo viên và học sinh; là niềm vui của người đam mê với sách và dường như sân trường cũng trở nên đẹp hơn khi có thêm 3 “cây sách” này…

Nhịp cầu trao đổi sách

Để giúp giảm chi phí đầu năm học 2021 - 2022, Đoàn trường THPT Nguyễn Duy Hiệu tổ chức chương trình trao đổi sách.

Ảnh Đoàn trường Nguyễn Duy Hiệu.
Nhịp cầu trao đổi sách. Ảnh: Đoàn trường Nguyễn Duy Hiệu

Từ ngày 15.6, học sinh lớp 10, 11, 12 có thể đem những bộ sách giáo khoa năm học cũ, sách tham khảo không còn dùng đến để tặng học sinh khóa sau hoặc đổi lấy bộ sách mình cần. Đoàn trường sẽ làm nhịp cầu trao đổi sách cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Cây sách” sân trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO