Chính sách mới đối với trường THPT chuyên: Đề xuất bỏ hỗ trợ đại trà

XUÂN PHÚ 22/06/2021 06:08

Các ngành chức năng đang xây dựng đề án mới về chính sách đối với trường THPT chuyên để thay thế Nghị quyết 31 (8.12.2016) của HĐND tỉnh quy định một số chính sách đối với học sinh (HS) và giáo viên (GV) các trường THPT chuyên hết hiệu lực sau khi năm học 2020 - 2021 kết thúc. 

Học sinh trường chuyên sắp tới sẽ được nhận học bổng khuyến khích cao hơn. Ảnh: X.PHÚ
Học sinh trường chuyên sắp tới sẽ được nhận học bổng khuyến khích cao hơn. Ảnh: X.PHÚ

Những điểm mới

Trong quá trình thảo luận để thông qua Nghị quyết 31 tại kỳ họp thứ 3 khóa IX và ngay cả thời gian qua khi triển khai thực hiện, có nhiều ý kiến trái chiều chung quanh chính sách hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên đối với HS chuyên. Đó là, chính sách này có cần thiết hay không dù cho mức chi theo Nghị quyết 31 đã giảm xuống chỉ còn 30% mức lương cơ sở so với mức 100% của Nghị quyết 12 (19.7.2011).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng đồng tình quan điểm này và cho rằng, thực tế có nhiều HS học rất giỏi nhưng vì điều kiện xa nhà, hoặc có em không thích vào trường THPT chuyên. Vì vậy, cần thiết đưa quy định học bổng khuyến khích vào đề án nhằm động viên các em.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đề án mới về chính sách đối với trường THPT chuyên để tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết tại kỳ họp sắp tới (thay Nghị quyết 31), định hướng chung là bãi bỏ chế độ hỗ trợ đại trà, đồng thời tăng học bổng khuyến khích.

Cụ thể, sẽ không còn khoản hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên cho tất cả HS trường THPT chuyên như Nghị quyết 31 quy định (100% cho đối tượng chính sách và 30% cho đối tượng còn lại). Thay vào đó chỉ còn học bổng chính sách dành cho HS thuộc đối tượng chính sách, HS thường trú ở 6 huyện miền núi cao (với mức 100% mức lương cơ sở).

Ngược lại, nâng mức học bổng khuyến khích học tập cao hơn và được chia làm 5 mức (trước đây chỉ 2 mức) tùy theo kết quả học tập và thành tích tại các kỳ thi, mức cao nhất là gấp 10 lần so với trước đây.

Đối với GV, chính sách hỗ trợ cũng không còn đại trà như trước mà chuyển qua gói hỗ trợ dạy bồi dưỡng HS giỏi và đoạt giải nhất cấp tỉnh trở lên, cũng chia làm 4 mức theo kết quả thi của học trò. Đáng chú ý, đề án mới có quy định thêm chế độ đối với cán bộ quản lý trường chuyên.

Ông Nguyễn Hoàng Nam phân tích thêm: “Trước đây tất cả HS trường chuyên đều được hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên bằng 100% mức lương cơ sở nên nhiều người gọi vui là “lương” và đó được coi là chính sách của tỉnh để thu hút HS vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giai đoạn mới thành lập. Tuy nhiên, hiện nay có lẽ không còn dùng chính sách “tiền lương” nhằm thu hút HS vào trường chuyên mà là chất lượng giáo dục và học bổng khuyến khích để động viên các em cố gắng học giỏi”.

Những băn khoăn

Chung quanh câu chuyện HS các trường THPT, dù cũng học giỏi, đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi, hội thi tương tự như HS trường THPT chuyên nhưng lâu nay lại không được hưởng chính sách học bổng khuyến khích học tập, theo bà Trần Thị Bích Thu, nên chăng cần tính toán bổ sung thêm chính sách học bổng khuyến khích dành cho đối tượng HS các trường THPT

Bà Phan Thị Thanh Thảo - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết nhu cầu nguồn kinh phí đối với các nghị quyết còn hiệu lực từ nay đến 2025 lên đến 4.000 tỷ đồng nên cần cân nhắc trong việc ban hành nghị quyết mới. Về mức học bổng khuyến khích đối với HS chuyên theo đề án mới, bà Thảo cho rằng “cần xem lại” vì mức tăng khá cao so với Nghị quyết 31 và chưa tương đồng với Nghị quyết 03 (21.4.2020) của HĐND tỉnh quy định mức khuyến khích cá nhân, tâp thể đạt thành tích cao tại các cuộc thi, kỳ thi.

Chẳng hạn, Nghị quyết 31 quy định mức học bổng khuyến khích cao nhất là 525 nghìn đồng/tháng nhưng nay mức đề xuất mới tăng lên 10 lần, tương đương 5,25 triệu đồng/tháng. Tương tự, Nghị quyết 03 quy định mức khuyến khích giải ba HS giỏi quốc gia là 1,1 triệu đồng trong khi đó mức đề xuất mới là hơn 4,7 triệu đồng.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Trần Thị Bích Thu băn khoăn về học bổng khuyến khích khi đã có chính sách thưởng theo Nghị quyết 03, đó là chưa kể mức chi quá cao so với Nghị quyết 31. Đối với GV, chính sách Trung ương đã hưởng 70% mức lương và thêm 30% theo Nghị quyết 31 của tỉnh. Tuy nhiên, cần cân nhắc không nên dùng “phụ cấp ưu đãi” vì cụm từ này có tính chất tiền lương, phải xin ý kiến 4 bộ theo quy định.

Trong khi đó, theo bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, có lẽ đã đến lúc trường THPT chuyên không cần thiết phải có chính sách học bổng khuyến khích cao như vậy bởi đây là môi trường giáo dục chất lượng cao nên chắc chắn sẽ thu hút HS giỏi khắp nơi trên địa bàn tỉnh vào học.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách mới đối với trường THPT chuyên: Đề xuất bỏ hỗ trợ đại trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO