Chính sách nhân văn với học trò vùng dịch

XUÂN PHÚ 05/10/2021 07:31

HĐND tỉnh vừa thống nhất miễn học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 cho tất cả học sinh ở thị xã Điện Bàn và TP.Hội An và trường hợp ở các tỉnh, thành phố tránh dịch Covid-19 về học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Hội An và Điện Bàn được miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022. Ảnh: X.P
Học sinh Hội An và Điện Bàn được miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022. Ảnh: X.P

Miễn gần 14 tỷ đồng học phí

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh giữa tuần qua đã có quyết định mang lại rất nhiều niềm vui cho người dân vùng dịch. Theo đó, có tổng cộng 41.351 học sinh (HS) được miễn học phí, trong đó Điện Bàn 26.656, Hội An 13.923 và 772 HS các tỉnh, thành phố về học tại Quảng Nam với tổng số tiền được miễn hơn 13,9 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước sẽ cấp bù kinh phí hoạt động cho các cơ sở giáo dục.

Theo bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, một số địa phương phải thực hiện phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với thực hiện chính sách hỗ trợ người dân theo quy định của Trung ương, việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành chính sách miễn học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 cho HS ở các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và HS ở các tỉnh, thành phố về học tại Quảng Nam là rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho HS yên tâm đến trường, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục.

Giải thích vì sao chỉ đề xuất miễn học phí cho HS Điện Bàn và Hội An, UBND tỉnh cho rằng, để kịp thời ngăn chặn dịch Covid-19 trên địa bàn, một số xã, thị trấn của Đại Lộc, Quế Sơn, Phước Sơn, Thăng Bình, Núi Thành, Tiên Phước… áp dụng các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16; song thời gian ngắn, phạm vi hẹp, người dân ít chịu ảnh hưởng.

Trong khi đó, Điện Bàn và Hội An thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhiều đợt, phạm vi toàn bộ địa bàn, suy giảm kinh tế kéo dài, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, trước mắt xem xét miễn học phí cho 2 địa phương này. Học kỳ 2 năm học 2021 - 2022 sẽ tùy theo diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn và khả năng ngân sách của tỉnh sẽ tiếp tục xem xét.

Đỡ gánh cho người dân vùng dịch

Cho đến ngày 1.10, Điện Bàn mới bắt đầu chuyển đổi trạng thái trong công tác phòng chống dịch sang Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ sau gần 20 ngày trước đó thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn thị xã.

Thời gian qua người dân Điện Bàn gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh Covid-19, kể cả trước thời gian xảy ra đợt dịch xuất phát từ Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc hôm 8.9 khiến 101 người tại 14/20 xã, phường mắc bệnh. Kể từ đầu năm học mới đến hết tuần qua, các trường học vẫn phải duy trì dạy và học trực tuyến cho học sinh.

Ông Trần Công Phước - một phụ huynh ở Điện Bàn có con học tại Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu cho biết rất mừng khi nghe tin tỉnh quyết định miễn học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022.

“Dịch bệnh Covid-19 năm nay khiến nhiều người dân không làm ăn gì được. Do đó, Nhà nước có chính sách hỗ trợ, con em đi học không nộp học phí giúp chúng tôi đỡ bớt gánh nặng về tiền bạc” - ông Phước chia sẻ.

Một phụ huynh có 2 con tránh dịch về học tại Tam Kỳ nói, việc miễn học phí giúp gia đình cảm thấy nhẹ nhõm và chờ ngày trở lại TP.Hồ Chí Minh để tiếp tục đi làm.

Theo thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, quyết định miễn học phí là thông tin rất phấn khởi đối với phụ huynh. Bởi dịch bệnh Covid-19 hiện nay làm cho toàn xã hội gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những người làm công nhân, buôn bán.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, quyết định miễn học phí học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 là chính sách nhân văn và kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng dịch an tâm cho con em đến trường, không vì khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mà bỏ học giữa chừng.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên tỉnh ban hành chính sách miễn học phí cho HS bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Năm học 2020 - 2021, tỉnh đã hỗ trợ học phí học kỳ 1 cho các gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhưng số lượng ít hơn so với năm nay.

Có thể nói, sự quan tâm của tỉnh bằng nhiều chính sách hỗ trợ đối với học sinh thời gian qua giúp ngành GD-ĐT duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách nhân văn với học trò vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO