Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đến với học sinh Quảng Nam

XUÂN PHÚ 20/06/2020 11:03

(QNO) - Sáng nay 20.6 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020.

Gần 3.000 học sinh của các trường THPT trên địa bàn TP.Tam Kỳ và các địa phương lân cận tham gia chương trình. Ảnh: X.P
Gần 3.000 HS các trường THPT trên địa bàn TP.Tam Kỳ và các địa phương lân cận tham gia chương trình. Ảnh: X.P

Tham gia chương trình còn có lãnh đạo và cán bộ phụ trách tuyển sinh đến từ Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế và một số trường đại học trên cả nước.

Có khoảng 3.000 học sinh (HS) các trường THPT trên địa bàn TP.Tam Kỳ và các địa phương lân cận tham gia chương trình.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc bày tỏ lời cám ơn và đánh giá cao Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho HS Quảng Nam. Ảnh: X.P
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho HS Quảng Nam. Ảnh: X.P

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho HS Quảng Nam, giúp các em có điều kiện tìm hiểu thêm về quy chế thi tốt nghiệp, nhất là công tác tuyển sinh đại học năm 2020.

“Kỳ thi năm nay, Quảng Nam có gần 18.000 HS dự thi. Đây là chương trình tư vấn bổ ích dành cho học trò Quảng Nam khi mà mùa thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm nay đang đến rất gần” - ông Quốc nói.

Ông Đào Phan Vũ - chuyên viên Vụ Giáo dục đại học giới thiệu một số điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Ảnh: X.P
Ông Đào Phan Vũ - chuyên viên Vụ Giáo dục đại học giới thiệu một số điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Ảnh: X.P

Ông Đào Phan Vũ - chuyên viên Vụ Giáo dục đại học giới thiệu một số điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2020. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh).

Một HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đặt câu hỏi về tuyển sinh đại học. Ảnh: X.P
Một HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đặt câu hỏi về tuyển sinh đại học. Ảnh: X.P

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi 4 bài thi (3 bài thi độc lập và 1 bài thi tổ hợp). Ngày 30.6 kết thúc đăng ký xét tuyển đại học. Ngày thi tốt nghiệp THPT là 9 và 10.8.

Phần lớn câu hỏi của HS tập trung chung quanh tuyển sinh đại học. Giải đáp băn khoăn của một HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm “sau 2 năm học em có thể xin chuyển sang học chuyên ngành khác được không?”, PGS-TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng khẳng định theo quy chế là không được. Hơn nữa, có đến 5 nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển nên HS hoàn toàn có thể chọn nguyện vọng tốt nhất cho mình.

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và kiểm định chất lượng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh giải đáp băn khoăn của HS. Ảnh: X.P
TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và kiểm định chất lượng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh giải đáp băn khoăn của HS. Ảnh: X.P

PGS-TS. Vũ Thị Phương Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam ví “chọn ngành như chọn người yêu” nên phải cân nhắc kỹ. “Với Trường Đại học Quảng Nam chỉ cho phép sinh viên chuyển đổi sau một thời gian ngắn đầu năm thứ nhất chứ sau 2 năm không được và thực tế đã có trường hợp xin chuyển” - PGS-TS. Vũ Thị Phương Anh nói.

Chia sẻ mối quan tâm đến học bổng của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, PGS-TS. Lê Thành Bắc đề nghị HS vào website của trường để tìm hiểu thêm. Ông Bắc cũng cho biết Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn (thuộc Đại học Đà Nẵng) vừa thành lập cũng đã được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh 1.700 chỉ tiêu trong năm 2020.

PGS-TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng trả lời câu hỏi của HS. Ảnh: X.P
PGS-TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng trả lời câu hỏi của HS. Ảnh: X.P

Một trong những quan tâm của nhiều HS là kỳ thi đánh giá năng lực. TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và kiểm định chất lượng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho biết, đây là năm thứ 3 tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên tổ chức thi tại Đà Nẵng (phối hợp với Đại học Đà Nẵng) vào ngày 16.8 nên thuận lợi cho HS Quảng Nam.

TS. Nguyễn Quốc Chính thông tin thêm, đến nay có gần 63.000 HS trên cả nước đăng ký với 66 cơ sở tuyển sinh. Riêng Quảng Nam có 1.250 em đăng ký, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. “Từ 15.6 - 15.7 các em sẽ đăng ký nguyện vọng. Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh có 8 trường, mỗi trường có 3 nguyện vọng” - TS. Chính cho biết thêm.

TS Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân chia sẻ kinh nghiệm đăng ký xét tuyển. Ảnh: X.P
TS. Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân chia sẻ kinh nghiệm đăng ký xét tuyển. Ảnh: X.P

TS. Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân lưu ý HS vào website của các trường để lựa chọn đúng chuyên ngành, tránh lặp lỗi mà HS hay bị vướng khi đăng ký xét tuyển đại học. Đồng thời, nhắc HS điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi. “Năm trước 70% thí sinh điều chỉnh và đây là điều rất tốt cho các em” - TS. Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đến với học sinh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO