Có cần thiết địa phương nào cũng thi tuyển giáo viên?

ANH SẮC 03/06/2021 07:00

UBND tỉnh đã thống nhất cho thị xã Điện Bàn tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên năm 2021 và cũng đang có kế hoạch tổ chức thi cho các địa phương còn lại. Điều này có cần thiết?

Thí sinh trúng tuyển qua kỳ thi tuyển giáo viên năm 2020 chờ nhận quyết định công tác. Ảnh: A.S
Thí sinh trúng tuyển qua kỳ thi tuyển giáo viên năm 2020 chờ nhận quyết định công tác. Ảnh: A.S

Với kế hoạch tổ chức thi của thị xã Điện Bàn, lãnh đạo các sở GD-ĐT, Nội vụ, Tài chính đều tỏ ra băn khoăn. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc thẳng thắn bày tỏ quan điểm “Sở GD-ĐT sẽ không tham gia” và hoàn toàn không an tâm vì có quá nhiều rủi ro khi “khoán trắng” cho một đơn vị không thuộc địa phương thực hiện, từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo.

Theo ông Quốc, không ai dám bảo đảm đề thi được bảo mật, chất lượng đề thi phù hợp đối tượng tuyển dụng, quy trình tổ chức coi thi, chấm thi, làm phách đảm bảo yêu cầu. Từ những băn khoăn đó, thị xã Điện Bàn phải chủ công tổ chức thi, ra đề, coi thi, chấm thi để vừa sát đúng thực tế, vừa đảm bảo yêu cầu chất lượng là yêu cầu trong kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân.

Theo các quy định của pháp luật và chủ trương của tỉnh, việc phân cấp, giao quyền cho các địa phương tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên là điều không phải bàn. Tuy nhiên, đề thi là câu chuyện rất đáng suy ngẫm khi địa phương mà cụ thể ở đây là phòng GD-ĐT chịu trách nhiệm ra đề.

Theo như chia sẻ của ông Hà Thanh Quốc, công tác đề thi của các kỳ thi viên chức giáo dục do tỉnh tổ chức thời gian qua luôn đảm bảo quy trình bảo mật một cách nghiêm ngặt nhất như quy trình thi tốt nghiệp THPT.

Thường trực Hội đồng thi tuyển tỉnh giới thiệu danh sách người ra đề thi là những người nhiều kinh nghiệm để Chủ tịch Hội đồng thi tuyển tỉnh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh - PV) lựa chọn, quyết định.

Người ra đề thi và kể cả người làm công tác sao in đề thi phải thực hiện cách ly, dưới sự giám sát của Công an tỉnh và lực lượng chức năng. Nội dung đề thi cũng là vấn đề đáng quan tâm khi yêu cầu phải sát đúng với từng loại đối tượng tuyển dụng.

Tương tự, quy trình làm phách, đánh mã phách bài thi cũng theo đúng quy trình thi tốt nghiệp THPT, cán bộ làm nhiệm vụ phải cách ly cho đến khi chấm bài xong, hồi phách, lên điểm. Nói điều này để thấy, công tác đề thi không hề đơn giản. Tất nhiên, phòng GD-ĐT vẫn làm được nhưng “vạn sự khởi đầu nan” và cần có sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh.

Băn khoăn còn ở chỗ, tỉnh cũng đang có kế hoạch và vừa họp bàn với 17 huyện, thành phố để tổ chức tuyển dụng cả giáo viên và nhân viên năm 2021. Vậy nên, có cần thiết song song với kỳ thi tuyển viên chức giáo dục cho 17 huyện, thành phố do tỉnh tổ chức còn có kỳ thi tuyển giáo viên của riêng thị xã Điện Bàn?

Một cán bộ cho rằng, nếu tỉnh không tổ chức cho các địa phương thì Điện Bàn đứng ra tổ chức thi để tuyển dụng giáo viên cho địa phương mình là điều đáng hoan nghênh. Đằng này, sẽ lãng phí rất lớn và cảm thấy “kỳ kỳ” khi tỉnh tổ chức kỳ thi cho 17 địa phương, trong khi đó một mình thị xã Điện Bàn đứng ra thi riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có cần thiết địa phương nào cũng thi tuyển giáo viên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO