Đại học Đà Nẵng nâng cao chất lượng đào tạo

THU CÚC |

Đại học (ĐH) Đà Nẵng xác định năm 2021 là “Năm tập trung nâng cao chất lượng đào tạo vì mục tiêu phát triển bền vững”. Đây là phương châm được quán triệt từ Ban Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đến tất cả cán bộ, giảng viên, nhân viên trong các trường ĐH thành viên, đơn vị trực thuộc như “sợi chỉ đỏ” kết nối các mảng công tác đảm bảo chất lượng (ĐBCL) trong tiến trình hội nhập với giáo dục ĐH thế giới.

PGS-TS. Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng Khảo thí và ĐBCL giáo dục Trường ĐH Bách khoa cho biết, nhà trường thường xuyên cử cán bộ, giảng viên tham gia tập huấn cùng mạng lưới các trường ĐH ASEAN về ĐBCL và kiểm định giáo dục theo chuẩn AUN-QA; tham gia các chương trình tiên tiến, kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV) của Bộ GDĐT, hay các dự án HEEAP, VULII, BUILD của các đối tác Hoa Kỳ... Công tác tập huấn nội bộ tự đánh giá, sẵn sàng chuẩn bị đánh giá ngoài cho chu kỳ tiếp theo 2021 - 2025 được chú trọng.

Trong những năm qua, các trường ĐH thành viên của ĐH Đà Nẵng đã tích cực triển khai, áp dụng các phương pháp dạy - học tích cực như: Học theo dự án (Project Based Learning), Bảo vệ đồ án (Capstone Project), Tiếp cận CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate). Qua đó, thời lượng thực hành, thực tập gắn với tổ chức làm việc cho nhóm sinh viên (SV) được nâng lên đáng kể.

“Các chương trình đào tạo (CTĐT) bám sát khung chương trình có đối sánh theo tiêu chuẩn quốc tế. Chuẩn đầu ra của các CTĐT được chuyển tải thành chuẩn đầu ra của từng học phần, cụ thể hóa các tiêu chí, đo lường ĐBCL trong mỗi hoạt động học tập” - PGS-TS. Đinh Thành Việt, Trưởng ban ĐBCL và Kiểm định giáo dục ĐH Đà Nẵng chia sẻ.

Năm 2020 Trường Đại học (ĐH) Bách khoa thuộc ĐH Đà Nẵng có thêm 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á (AUN-QA), bao gồm: Kỹ thuật cơ khí -chuyên ngành Cơ khí động lực, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ thực phẩm.

Các trường còn gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng, thiết kế, đổi mới CTĐT, đến việc phát triển các phòng thí nghiệm tiên tiến; cử chuyên gia tham gia hướng dẫn, đánh giá khóa luận tốt nghiệp như các mô hình Capstone (khối kỹ thuật công nghệ). Khuyến khích SV thực hiện các đề tài có tính liên ngành, ý tưởng và sản phẩm được ứng dụng phục vụ cộng đồng, hay mô hình đào tạo đặc thù (khối du lịch, CNTT)… Những điều này giúp SV tốt nghiệp có tư duy sáng tạo, thích ứng nhanh, tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao trên thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Bảng thành tích của ĐH Đà Nẵng ngày càng tăng cao, tiêu biểu như: giải Nhất cuộc thi “SV Nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2020”; 3 lần liên tiếp đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật phục vụ cộng đồng - EPICS” (2018 - 2020); giải Nhất Olympic Tin học SV Việt Nam - OLP 2020; giải Nhất cuộc thi tiếng Anh toàn quốc - Star Award 2020; giải Nhì cuộc thi Thiết kế Kiến trúc quốc tế Hongkong 2020, Busan 2019,… Đến nay, ĐH Đà Nẵng có tổng số 24 CTĐT đạt chuẩn quốc tế AUN-QA và châu Âu, xếp thứ 3 tốp ĐH hàng đầu của Việt Nam có CTĐT đạt chuẩn quốc tế.

TAGS