Dấu ấn ngôi trường đặc biệt

XUÂN PHÚ 09/06/2022 05:59

Trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo của ngành giáo dục xứ Quảng, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh nổi lên như là cánh chim đầu đàn. Dấu ấn để lại sau 37 năm thành lập của ngôi trường đặc biệt này là nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng cùng sự tin yêu của học trò.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng cho Trường Phổ thông DTNT tỉnh. Ảnh: X.P
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng cho Trường Phổ thông DTNT tỉnh. Ảnh: X.P

Ấn tượng

Ngày 7.6, tại Lễ tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do UBND tỉnh tổ chức, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Trước đó, với thành tích đạt được, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; liên tiếp được Chính phủ tặng Cờ thi đua, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cách đây 37 năm (1985), có một ngôi trường khá đặc biệt được thành lập ngay giữa lòng Hội An mà học sinh (HS) gồm hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đó là Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh.

Nhiệm vụ của trường là nuôi dạy con em đồng bào các dân tộc định cư ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, quy mô hàng năm 15 lớp với 450 HS của hơn 10 thành phần dân tộc, trong đó đông nhất là Cơ Tu, Xê Đăng, Giẻ Triêng, Co.

Một trong những khó khăn lớn nhất mà nhà trường đối mặt, đó là chất lượng đầu vào thấp, HS còn bỡ ngỡ với cuộc sống xa gia đình, lạ thói quen sinh hoạt, ăn ở nội trú. Do đó, những người thầy ở đây cũng là cha mẹ, vừa dạy chữ, vừa dạy người và đồng thời làm nhiệm vụ phục vụ cho các em.

Ngoài năng lực chuyên môn, thầy cô phải có tấm lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp, bên cạnh truyền đạt kiến thức còn giúp cho các em có được một thái độ học tập tốt. Cùng với đó là những cách làm sáng tạo trong tổ chức dạy và học, giúp cho chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

Nếu như trước đây, phần lớn HS đi vào các trường đại học nhờ chính sách cử tuyển thì giai đoạn sau này rất nhiều em đăng ký thi và trúng tuyển các trường đại học uy tín trên cả nước.

Nhà trường tổ chức lễ hội cho học sinh. Ảnh: A.S
Nhà trường tổ chức lễ hội cho học sinh. Ảnh: A.S

Thầy Lê Đức Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đến nay, đã có hơn 3.000 HS hoàn thành chương trình 12, trong đó có hơn 82% học tiếp lên đại học, cao đẳng; một số tiếp tục được đào tạo sau đại học, trở thành giảng viên các trường đại học, có người là tiến sĩ ở nước ngoài.

“Đa số cán bộ chủ chốt hiện công tác trong hệ thống chính trị ở các địa phương miền núi của tỉnh là cựu HS của nhà trường. Trong những năm đến, sẽ tiếp tục có thêm nhiều em ra trường, bổ sung đội ngũ trí thức, cán bộ trẻ người dân tộc thiểu số cho các địa phương miền núi. Đây thật sự là một thành quả đáng kể, là sự đóng góp có ý nghĩa nhất của nhà trường đối với miền núi và với xã hội” - thầy Sơn nói.

Khát vọng đổi mới

Nói đến Trường Phổ thông DTNT tỉnh là nói đến một tập thể đầy khát vọng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm bằng những đột phá và mang lại kết quả ấn tượng, mang tính tiên phong.

Có thể kể đến như, thời điểm năm 2012 trong khi tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn đang loay hoay xây dựng trường chuẩn thì Trường Phổ thông DTNT tỉnh trở thành cái tên đầu tiên được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Chưa dừng lại ở đó, trường cũng là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3 vào năm 2015. Thực hiện chương trình dạy học tăng tiết so với khung chương trình của Bộ GD-ĐT (tăng 7 tiết/tuần).

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: A.S
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: A.S

Khát vọng vươn lên, làm mới mình rất đáng quý ấy chưa bao giờ nguội lạnh kể cả khi nhà trường thay đổi người cầm lái. Tiếp bước người tiền nhiệm Trần Minh Hiệu - người hiệu trưởng gắn bó hơn 30 năm với trường, thầy Lê Đức Sơn cùng với tập thể hội đồng sư phạm đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng tầm thương hiệu nhà trường.

Cùng với việc thay đổi phương thức tuyển sinh lớp 10 bằng việc thi tuyển cạnh tranh, những năm gần đây, trường thực hiện đồng loạt các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, nhà trường vươn lên nằm ở tốp đầu về chất lượng của cả tỉnh.

“Kết quả thi tốt nghiệp THPT hàng năm đều đạt cao hơn mặt bằng chung của tỉnh và cả nước. Thứ hạng điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT liên tục tăng, năm học 2020 - 2021 xếp vị thứ 3 toàn tỉnh, chỉ sau 2 trường THPT chuyên. Kết quả đỗ vào đại học nguyện vọng 1 trong 5 năm gần đây đạt hơn 90%” - thầy Sơn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn ngôi trường đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO