Dạy học tích cực

CHÂU NỮ 21/08/2022 10:41

(QNO) - “Thiết thực và phù hợp với thực tế giảng dạy hiện nay”, “thú vị, ý nghĩa”, “rất hay và bổ ích”, “tuyệt vời”, “giúp giáo viên thấu hiểu học sinh hơn”… là phản hồi của giáo viên sau khi tham gia khóa dạy học tích cực do UBND TP.Tam Kỳ tổ chức.

Giáo viên, phụ huynh tham gia chuyên đề dạy học tích cực bằng hình thức trực tuyến.
Giáo viên, phụ huynh tham gia chuyên đề dạy học tích cực bằng hình thức trực tuyến.

Các buổi trò chuyện, trao đổi về dạy học tích cực bằng hình thức trực tuyến dành cho giáo viên (GV) cấp tiểu học, THCS và cha mẹ học sinh hè năm 2022 đã khép lại vào ngày 20.8 sau hơn nửa tháng triển khai. Khóa học thu hút hơn 900 cán bộ quản lý, GV và hơn 120 phụ huynh các trường tiểu học, THCS tham gia.

Các chuyên đề của khóa dạy học tích cực do các chuyên gia về giáo dục như TS. Trần Khánh Ngọc (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nghiệp vụ sư phạm - Trường Đại học sư phạm Hà Nội), ThS. Nguyễn Chí Tuấn (Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Khai Nguyên, TP.Hồ Chí Minh); bà Đặng Minh Thư (Giám đốc Trung tâm Life Art Việt Nam) trình bày, được GV và phụ huynh đánh giá là cần thiết, bổ ích...

Điều đặc biệt, sau khi kết thúc mỗi chuyên đề, người tham dự đều có phản hồi, nhận xét, đánh giá hoặc cảm nhận, đưa ra ý tưởng, dự định áp dụng trong thời gian tới.

Với chuyên đề "tích hợp giáo dục trí tuệ cảm xúc trong các giờ sinh hoạt lớp để tạo nên lớp học gắn kết yêu thương", cô Cao Thị Hương - Trường Tiểu học Nguyễn Hiền cho biết, chuyên đề rất ý nghĩa và thiết thực, giúp GV nắm bắt cảm xúc của học sinh để giúp phát triển năng lực cảm xúc của các em. Từ đó GV thành công hơn trong việc dạy học và giáo dục trẻ.

Để giúp học sinh gọi tên cảm xúc hoặc nhận diện cảm xúc, cô Hương đưa ra ý tưởng, sẽ cho học sinh vẽ trái tim cảm xúc, chia sẻ cảm xúc bằng lời nói hoặc làm những bài tập thực hành về suy nghĩ tích cực.

Một phụ huynh tham gia chuyên "đề thấu hiểu và đồng hành với con" nói, thật thú vị vì chuyên đề giúp GV và cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc hiểu đúng con cái. Bởi hiểu đúng mới có thể yêu thương con cái, học sinh đúng cách, giúp các con phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất.

Tổng kết, đánh giá kết quả cuối khóa học.
Tổng kết, đánh giá kết quả cuối khóa học.

Theo Bà Nguyễn Thị Tâm Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Tam Kỳ, sau khóa học, cán bộ, GV xác định được vai trò, sứ mệnh nghề nghiệp của mình trong thời 4.0 để thêm yêu nghề đã chọn.

“GV nắm bắt được những quan điểm đổi mới về phương pháp dạy học tích cực và đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 và khám phá được những tiêu chí quan trọng để trở thành nhà giáo được học sinh và phụ huynh tin tưởng, yêu mến nhằm góp phần xây dựng trường học hạnh phúc” - bà Tâm Hiền nói.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ ghi nhận, lớp học đạt kết quả như mong đợi và hy vọng GV sẽ vận dụng các chuyên đề đã học vào giảng dạy. Thời gian tới, Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ có thể nghiên cứu tổ chức các chuyên đề chuyên sâu hơn về dạy học tích cực.

Các chuyên đề dạy học tích cực:

1. Vai trò và giá trị của nghề giáo trong thời đại 4.0! Làm thế nào để hạnh phúc trong từng tiết dạy?

2. Sứ mệnh người thầy - giáo dục bằng tình yêu thương! Bí quyết chinh phục trái tim người học.

3. Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh hiệu quả theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

4. Sử dụng hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để tạo nhu cầu và động lực học tập cho học sinh.

5. Tích hợp giáo dục trí tuệ cảm xúc trong các giờ sinh hoạt lớp để tạo nên lớp học gắn kết yêu thương.

6. Dạy học sinh động thông qua việc tổ chức các trò chơi học tập cho học sinh.

7. Thấu hiểu và đồng hành với con.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy học tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO