Đẩy mạnh phân cấp tuyển dụng viên chức giáo dục

XUÂN PHÚ 10/02/2023 06:45

Phân cấp quản lý, sử dụng viên chức giáo dục nhiều năm qua đã đến lúc có thêm bước nữa bằng việc đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương trong công tác tuyển dụng theo quy định của pháp luật.

Tuyển dụng viên chức giáo viên các cấp học nhiều năm do UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT thực hiện. Ảnh: X.P
Tuyển dụng viên chức giáo viên các cấp học nhiều năm do UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT thực hiện. Ảnh: X.P

Tỉnh tuyển dụng cho địa phương

Những năm qua, Sở GDĐT được UBND tỉnh chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và các địa phương tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT.

Mới đây nhất, Sở GD-ĐT tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2022, qua đó có 875 thí sinh trúng tuyển. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn tổ chức tuyển dụng giáo viên với hình thức xét tuyển theo Nghị định 140 (ngày 5/12/2017) của Chính phủ.

Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để thu hút những sinh viên sư phạm tốt nghiệp xuất sắc từ các trường đại học trên cả nước về Quảng Nam công tác, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ nhà giáo (3 năm đã tuyển được 37 sinh viên, trong đó có một số sinh viên người tỉnh khác).

Trong công tác tuyển dụng, việc phân công công tác sau khi có kết quả trúng tuyển cũng được thực hiện một cách công bằng, dân chủ. Đó là, thay vì các cấp có thẩm quyền “đặt đâu ngồi đó” như trước, thí sinh được tự mình quyết định lựa chọn nơi công tác theo quy trình công khai được tổ chức với sự tham dự của tất cả thí sinh.

Cụ thể, dựa trên danh sách trường học, chỉ tiêu từng trường được công bố, thí sinh quyết định chọn lựa theo thứ tự người có điểm thi tuyển cao hơn chọn trước, thấp chọn sau cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng.

Thực tế cho thấy, việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công khai, minh bạch. Công tác phối hợp triển khai giữa Sở GD-ĐT với các sở, ngành chức năng của tỉnh, các địa phương chu đáo, đảm bảo quy trình tuyển dụng theo quy định; đề thi phù hợp, sát đúng với yêu cầu, năng lực của người dự thi, góp phần giúp công tác tuyển dụng công bằng, chất lượng, hiệu quả.

Đáng chú ý, qua các kỳ tuyển dụng những năm qua chưa có bất kỳ sai sót nào trong quá trình tổ chức, đề thi, chấm thi cũng như ý kiến phản ánh vấn đề tiêu cực, thiếu công bằng.

Cần phân cấp cho địa phương

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, những năm qua tỉnh tổ chức tốt các kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục. Tuy nhiên, không lý do gì các địa phương trực tiếp quản lý, sử dụng viên chức giáo dục các cấp học mầm non, tiểu học, THCS nhưng lại không được tổ chức tuyển dụng mà tỉnh phải làm thay.

Vì vậy, đề nghị tiếp tục giao việc tuyển dụng viên chức giáo dục các cấp học mà các huyện, thị xã, thành phố quản lý về cho địa phương còn lại thực hiện như đã giao cho Điện Bàn, Nam Trà My, Tam Kỳ trong 2 năm qua, còn Sở GD-ĐT chỉ tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục bậc THPT.

Từ năm 2021, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho Điện Bàn tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục theo đề nghị của địa phương. Đến năm 2022, bên cạnh Điện Bàn tiếp tục thực hiện, có thêm 2 địa phương nữa là Nam Trà My và Tam Kỳ đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục. Theo đánh giá, việc tổ chức tuyển dụng của các địa phương này được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, Sở Nội vụ cho biết UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá đầy đủ thực trạng để có cơ sở xem xét, phân cấp công tác tổ chức tuyển dụng viên chức cho các sở, UBND cấp huyện và đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Theo Sở Nội vụ, Quyết định số 03 (5/3/2021) của UBND tỉnh quy định về quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập và người làm việc trong các tổ chức hội thuộc UBND tỉnh; trong đó, về thẩm quyền tuyển dụng viên chức, UBND tỉnh chưa phân cấp cho các sở, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức mà trên cơ sở đề nghị và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ thống nhất chủ trương để các sở, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức tuyển dụng viên chức theo quy định của pháp luật.

Ngoài 3 địa phương được UBND tỉnh thống nhất, có một số địa phương cũng đề xuất UBND tỉnh phân cấp tổ chức tuyển dụng viên chức. Tuy nhiên, trong công tác cán bộ, tuyển dụng là khâu quan trọng, nhạy cảm, vì vậy việc phân cấp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có lộ trình, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để đảm bảo chặt chẽ, tránh xảy ra sai sót.

“Sở Nội vụ đang tham mưu UBND tỉnh phân cấp quản lý, tuyển dụng đối với viên chức theo đúng Nghị định 115” - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tấn Lại cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh phân cấp tuyển dụng viên chức giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO