Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam: "Sẽ xử lý nghiêm, làm gương toàn ngành về sự cố đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022"

XUÂN PHÚ 31/10/2022 15:44

(QNO) - Sau kỳ thi học sinh (HS) giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022, có dư luận nghi vấn đề thi có một số nội dung trùng với đề cương mà giáo viên (GV) của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông dạy bồi dưỡng cho học trò trường mình. Đáng nói nữa là, GV dạy bồi dưỡng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cũng là GV ra đề thi HS giỏi THPT cấp tỉnh!

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường khẳng định sẽ xử lý nghiêm để làm gương cho toàn ngành. Ảnh: X.P
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường khẳng định sẽ xử lý nghiêm để làm gương cho toàn ngành. Ảnh: X.P

“GV ra đề thừa nhận sai”

Chiều 30/10, trao đổi với PV.Báo Quảng Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường thừa nhận có vụ việc liên quan đến đề thi tại kỳ thi HS giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 được tổ chức hôm ngày 7/10.

“Ngay sau khi có thông tin về sự việc, lãnh đạo sở tổ chức cuộc họp, mời Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, 2 GV ra đề thi và 2 GV phản biện, các phòng, ban liên quan của sở.

Tại đây, GV ra đề thi là cô V.T.M.P (công tác tại Trường chuyên Lê Thánh Tông) thừa nhận sai và giải thích đề thi không phải lấy nguyên đề ôn tập tại trường mà có thay đổi” - ông Tường nói và cho biết thêm, đề thi HS giỏi tỉnh gồm 4 bài, cô V.T.M.P ra 2 bài (bài 2 và bài 3), còn một GV Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra 2 bài còn lại (bài 1 và 4).

Sau cuộc họp, sở đã quyết định hủy kết quả điểm thi của bài 2 và 3; đồng thời điểm bài 1 và 4 nâng thành thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải (2 Nhất, 8 Nhì, 9 Ba, 14 Khuyến khích).

Trao thưởng cho HS đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2021. Ảnh: X.P
Trao thưởng cho HS đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2021. Ảnh: X.P

Liên quan đến việc tuyển chọn đội tuyển HS giỏi quốc gia môn Tin học của tỉnh, theo ông Tường, quy định đội tuyển gồm 6 em; trong đó 3 HS đã được tuyển thẳng vào đội tuyển (với tiêu chuẩn đạt giải từ khuyến khích trở lên tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2021, đồng thời đạt giải ba trở lên tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh năm 2022). Sở tiếp tục tuyển chọn thêm 3 em qua cuộc khảo sát vào ngày 2.11 tới, đối tượng là HS đạt giải từ khuyến khích trở lên tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh vừa rồi (có 30 em), đề thi sẽ do sở đảm nhận theo hướng phân hóa mạnh nhằm tuyển chọn được 3 em xuất sắc nhất.

Sẽ xử lý nghiêm

Trước băn khoăn về tính hợp lý và công bằng trong việc chấm giải, khi một số HS nhờ đã “quen biết” đề bài 2 và bài 3 nên nhanh chóng làm xong, giúp có lợi thế để tập trung thời gian làm bài 1 và bài 4 dẫn đến kết quả cao hơn các em khác, ông Tường nói trong cuộc họp cũng đã đặt ra vấn đề này.

Tuy nhiên, qua phân tích bảng điểm cho thấy ở bài 3 (đề của cô P.), số lượng HS trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt điểm cao nhiều hơn trường Lê Thánh Tông (Nguyễn Bỉnh Khiêm có 8 HS đạt điểm tối đa là 5 điểm còn Lê Thánh Tông có 5 em đạt 5 điểm). Riêng bài 2 trường Lê Thánh Tông có 5 em đạt 5 điểm còn trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không có em nào.

“Từ kết quả đó và trên cơ sở ý kiến của các thành viên cuộc họp, ban giám hiệu và lãnh đạo bộ môn Tin học của 2 trường chuyên, sở đã đi đến thống nhất với cách xử lý như vậy là hợp lý”, ông Tường khẳng định.

Sở GD-ĐT khen thưởng cho các GV có thành tích bồi dưỡng HS đạt giải HS giỏi quốc gia. Ảnh: X.P
Sở GD-ĐT khen thưởng cho các GV có thành tích bồi dưỡng HS đạt giải HS giỏi quốc gia. Ảnh: X.P

Nói về việc xử lý các cá nhân sai phạm, ông Thái Viết Tường cho biết sở đã làm việc trực tiếp với GV ra đề, GV phản biện, ban giám hiệu hai trường THPT chuyên và các cá nhân cũng làm bản tường trình báo cáo lãnh đạo sở. Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cũng đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm các cá nhân sai phạm.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT khẳng định: “Sắp tới đây sẽ họp và xử lý vụ việc này. Quan điểm của Sở GD-ĐT là xử lý nghiêm, ai sai đến đâu xử lý đến đó theo đúng quy định, làm gương cho toàn ngành. Còn thời gian này phải tập trung xử lý kết quả, kịp thành lập đội tuyển để có thời gian bồi dưỡng thi HS giỏi quốc gia sắp tới”.

Được hỏi qua sự việc vừa rồi, ngành có giải pháp gì để không còn tái diễn, ông Tường cho biết lãnh đạo Sở GD-ĐT thường xuyên quán triệt rất kỹ đến toàn thể cán bộ, GV làm công tác thi. Tại cuộc họp hội đồng ra đề thi HS giỏi tỉnh năm 2022, ông cũng nhắc đi nhắc lại vấn đề này và cảnh báo, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm không chỉ về mặt hành chính mà cả hình sự vì liên quan đến quy định về bí mật quốc gia. Vậy mà, vụ việc vẫn diễn ra và đây là sự việc rất đáng tiếc.

“Rút kinh nghiệm, thời gian tới những kỳ thi liên quan đến hai trường chuyên sẽ mời GV các trường THPT, hoặc chuyên viên của sở ra đề, hoặc đặt hàng người ra đề để đảm bảo yêu cầu” - ông Tường chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam: "Sẽ xử lý nghiêm, làm gương toàn ngành về sự cố đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO