Giáo dục Quảng Nam và những điểm nhấn

XUÂN PHÚ 09/06/2023 09:04

Năm học 2022 - 2023 đã khép lại. Nhìn lại năm học này, có thể nói ngành GD-ĐT xứ Quảng đã để lại nhiều dấu ấn về chất lượng dạy và học, đặc biệt là kết quả khả quan tại các sân chơi học sinh giỏi.

Khen thưởng HS đoạt giải tại Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023. Ảnh: X.P
Khen thưởng HS đoạt giải tại Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023. Ảnh: X.P

Điểm nhấn học sinh giỏi

Vẫn còn kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học rất quan trọng ở phía trước, nhưng đến thời điểm này, có thể nói thầy và trò ngành giáo dục Quảng Nam đã trải qua năm học 2022 - 2023 thành công về mọi mặt, từ chất lượng dạy và học đến xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Riêng tại kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia, dấu ấn mà học trò xứ Quảng để lại là con số 42 giải, nhiều nhất từ trước đến nay, bao gồm 6 giải nhì, 16 giải ba và 20 giải khuyến khích. Đặc biệt, lần đầu tiên Quảng Nam có HS dự thi Olympic quốc tế là cậu học trò chuyên Hóa - Đỗ Phú Quốc (Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông).

Tất cả 9 môn dự thi đều đạt giải, trong đó các môn có được kết quả cao như Văn, Sử, Sinh, Tin mỗi môn 6 giải; Hóa 5 giải; Toán, Lý mỗi môn 4 giải. Điều này cho thấy sự ổn định với chiều hướng ngày càng đi lên của giáo dục mũi nhọn Quảng Nam. So với bình diện chung ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Quảng Nam chỉ đứng sau hai trung tâm giáo dục lớn là Đà Nẵng (45 giải) và Thừa Thiên Huế (62 giải).

Trong khi đó, tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm học 2022 - 2023, học trò Quảng Nam cũng để lại dấu ấn khi tham gia 2 dự án đều đạt giải. Ấn tượng hơn cả là giải nhất của Đặng Bảo Khoa và Huỳnh Hà Giang (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) với đề tài “Cải tiến mô hình khuếch tán để tạo sinh hình ảnh”. Đây là lần đầu tiên Quảng Nam xuất sắc giành được giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia - sân chơi đòi hỏi rất lớn ở kỹ năng nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường, gặt hái được những kết quả cao tại các kỳ thi HS giỏi toàn quốc trong năm học 2022 - 2023, trong đó có những cái “đầu tiên” như có HS dự thi Olympic quốc tế, có giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia thể hiện chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng lên, truyền thống hiếu học và học giỏi của HS cũng như sự tâm huyết, trách nhiệm, truyền cảm hứng cho học trò của đội ngũ các thầy cô giáo.

“Đây là thành quả rất đáng tự hào của toàn ngành, cho thấy sự quan tâm đầu tư đúng hướng trong công tác bồi dưỡng HS giỏi của Sở GD-ĐT, các trường THPT chuyên. Nhiều thầy cô trăn trở, lo âu, thậm chí phần nào chịu áp lực trong quá trình đầu tư nghiên cứu bài giảng để dạy học tốt hơn. Điều này cũng cho thấy các em nỗ lực vượt bậc, học và tự học, đam mê nghiên cứu” - ông Tường nói.

Chờ tin vui

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra (từ 28 - 30/6). Sẽ là trọn vẹn nếu có thêm một mùa thi đạt kết quả tốt như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022 - năm mà giáo dục Quảng Nam được “nở mày nở mặt” khi điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của tỉnh tăng 16 bậc so với năm 2021 và xếp vị thứ 37 cả nước.

Ông Tường chia sẻ, kết quả này thể hiện chất lượng dạy và học của Quảng Nam được nâng lên song cũng là áp lực không nhỏ đối với ngành. “Để giữ vững thành quả, trong năm học 2022 - 2023 toàn ngành nỗ lực hơn trong hoạt động chuyên môn; tổ chức ôn tập, phụ đạo cho HS lớp 12, nhất là các trường THPT ở miền núi, chuẩn bị chu đáo để đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi” - ông Tường nói.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD-ĐT đã sớm tổ chức tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án bố trí điểm thi.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, tất cả trường THPT miền núi đều triển khai kế hoạch tổ chức ôn tập, phụ đạo cho HS. Đặc biệt, những trường có HS nội trú chưa thể bước vào kỳ nghỉ hè khi phải giữ chân các em ở lại nuôi ăn ở để ôn tập cho đến cuối tháng 6 khi kết thúc kỳ thi.

Thầy Trần Thanh Quốc - Hiệu trưởng Trường THPT Nam Trà My cho biết, nhiều năm qua, ngay sau lễ bế giảng nhà trường bắt đầu tổ chức giảng dạy, củng cố kiến thức cho toàn bộ HS lớp 12 nhằm giúp các em dự thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả. “Tất cả HS 12 sẽ được giữ ở lại để ăn học cho đến ngày thi. Thầy cô cũng vậy, cùng ở lại với học trò để giảng dạy, hỗ trợ cho các em có một mùa thi đạt kết quả tốt” - thầy Quốc thông tin.

Với sự chuẩn bị tích cực và chu đáo của toàn ngành, giáo dục xứ Quảng hy vọng thêm một lần nữa đón tin vui tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo dục Quảng Nam và những điểm nhấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO