Gieo tình yêu biển đảo

THÀNH CÔNG 13/10/2021 05:48

Gợi mở, tạo diễn đàn để học sinh thể hiện góc nhìn về chủ đề biển đảo và lực lượng Cảnh sát biển, qua đó giáo dục truyền thống, tăng cường nhận thức của các em là cách làm khá mới của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, qua cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” được tổ chức tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Tam Quang, huyện Núi Thành).

Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao giấy khen tuyên dương học sinh đoạt giải tại cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương“. Ảnh: T.C
Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao giấy khen tuyên dương học sinh đoạt giải tại cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương“. Ảnh: T.C

Những góc nhìn tươi mới

“Biển đảo là ngôi nhà thứ hai của ông con, khi cả cuộc đời ông gắn với nghề biển. Con lớn lên bên biển, tình yêu biển đảo là tình cảm thiêng liêng với quê hương xứ sở.

Tình yêu đó, đã không phân biệt độ tuổi, ngành nghề, dân tộc hay bất kỳ yếu tố nào khác, đơn giản là thứ tình cảm cao quý của người dân Việt.

Yêu đất nước, là yêu cả biển đảo quê hương, yêu các anh chiến sĩ đang ngày đêm nơi đầu con sóng để bảo vệ, gìn giữ một phần không thể tách rời của Tổ quốc”…

Đó là những lời giới thiệu khá xúc động được truyền tải trong đoạn video clip tham dự cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” của tập thể học sinh lớp 8/1.

Sau 2 tuần triển khai và chấm chọn, sáng 12.10, Ban tổ chức cuộc thi đã trao thưởng 9 giải tập thể về video với chủ đề “Biển, đảo Tổ quốc và người chiến sĩ cảnh sát biển”, 9 giải cá nhân về nhận thức và viết cảm xúc về tình yêu biển đảo quê hương và người chiến sĩ cảnh sát biển.

Dịp này, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao 10 xe đạp, 10 suất học bổng hỗ trợ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập ở Trường THCS Trần Hưng Đạo.

Vừa giới thiệu về biển đảo quê hương, chen lẫn những cảm xúc, suy nghĩ về biển đảo và người lính cảnh sát biển, đoạn video này đã xuất sắc vượt qua 19 đoạn video của các tập thể lớp trong toàn trường để giành giải Nhất cuộc thi.

Cuộc thi trên được Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban giám hiệu Trường THCS Trần Hưng Đạo phát động từ ngày 28.9, thu hút sự tham dự của gần 800 học sinh của 19 lớp trong trường ở cả 2 phần thi trắc nghiệm, tự luận và một phần thi sáng tạo video về biển đảo cho từng tập thể lớp.

Ban giám khảo cuộc thi nhận định, các em đã dành thời gian tìm hiểu, tham khảo tài liệu, nâng cao kiến thức, hiểu biết về biển đảo của Tổ quốc, kiến thức pháp luật về biển đảo và lực lượng cảnh sát biển. Nhiều bài viết, lời bình video khá trong sáng, cảm xúc, thể hiện những góc nhìn tươi mới của các em về chủ đề này.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao 10 xe đạp và 10 suất học bổng hỗ trợ học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo. Ảnh: T.C
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao 10 xe đạp và 10 suất học bổng hỗ trợ học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo. Ảnh: T.C

Cô Nguyễn Thị Bích Phượng - giáo viên chủ nhiệm lớp 8/1 chia sẻ, đây là cuộc thi khá ý nghĩa, bồi đắp tình yêu biển đảo và kiến thức về chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

“Với tinh thần đó, tôi đã trao đổi với học sinh để lắng nghe từng ý tưởng, thảo luận và định hướng cho các em về cách thức thể hiện. Nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh về việc chọn địa điểm thực hiện các cảnh quay, tìm tư liệu minh họa và các điều kiện khác, video clip dự thi đã được hoàn thành.

Giáo viên chuẩn bị, cung cấp tư liệu tham khảo để các em dự phần thi trắc nghiệm; riêng phần tự luận, chúng tôi để các em tự do chọn cách thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình. Qua cuộc thi, tôi nhận thấy các em có nhiều cảm xúc khá thú vị, chân thật, cho thấy được tình yêu của mình với biển đảo quê hương, đất nước” - cô Phượng chia sẻ.

Lắng nghe học sinh

Em Đặng Quốc Cường - học sinh khối lớp 8 nói, dù không xa lạ với màu áo của các chiến sĩ cảnh sát biển khi các anh, các chú thường xuyên về giúp người dân quê em, nhưng cuộc thi giúp em hiểu biết nhiều hơn về lực lượng cảnh sát biển cũng như kiến thức pháp luật biển đảo.

Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” đã tạo được diễn đàn để học sinh nói lên tình yêu biển đảo. Ảnh: T.C
Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” đã tạo được diễn đàn để học sinh nói lên tình yêu biển đảo. Ảnh: T.C

“Em rất vui khi được tham dự thực hiện video, được nói lên tiếng nói của mình về biển đảo, nơi chúng em sinh ra và lớn lên. Nhờ cuộc thi, em biết các anh, các chú cảnh sát biển còn là người cứu giúp bà con ngư dân khi bị nạn, đồng thời bảo vệ biển đảo của đất nước” - Quốc Cường chia sẻ.

Diễn ra trong thời gian khá ngắn, yêu cầu có phần cao so với độ tuổi, cấp học, đồng thời nhà trường và học sinh phải tập trung cao cho việc dạy và học trong ngày đầu năm học có nhiều biến động do dịch bệnh Covid-19, song cuộc thi vẫn tạo được sức hút.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy - Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, giá trị lớn nhất mà cuộc thi mang lại chính là ươm được tình yêu biển đảo cũng như giới thiệu được hình ảnh lực lượng cảnh sát biển đến với đông đảo học sinh.

“Các em đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, tham khảo tài liệu, đầu tư cho các phần thi khá công phu. Nhiều bài viết, nhiều lời thoại chạm đến cảm xúc của giám khảo cuộc thi.

Ngoài việc trang bị kiến thức cần có, cuộc thi đã góp phần quan trọng giáo dục các em, tạo được nhận thức mới về trách nhiệm, vai trò của từng công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục nhân rộng, triển khai cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” đến nhiều địa bàn khác nơi Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 hoạt động” - Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gieo tình yêu biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO