Giữ sáng ngọn lửa hồng…

NGUYỄN NGỌC ÂN 31/08/2022 09:33

Ai đó đã viết rất hay rằng, để đem ánh sáng cho đời, ngọn nến đã phải tự đốt cháy mình. Hai mươi năm trước, cùng với việc thành lập Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tôi vinh dự trở thành thành viên đầu tiên của một tổ bộ môn chỉ vỏn vẹn 2 người. Từ con số khiêm nhường ấy, chúng tôi cùng nhau nhen lên một ngọn lửa nhỏ, và nó đã bền bỉ sáng cùng nhiều lứa học trò.

Học sinh chuyên Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Ảnh: N.N.A
Học sinh chuyên Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Ảnh: N.N.A

Giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh trường chuyên là một thách thức không nhỏ đối với các giáo viên bộ môn.

Đến nay, với 6 giáo viên Tiếng Anh và 1 giáo viên Tiếng Pháp, trong đó có 4 thạc sĩ, 1 giáo viên đang theo học Cao học, tất cả giáo viên đều đạt trình độ C1 theo khung đánh giá năng lực châu Âu, Tổ Ngoại ngữ - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giữ vai trò quan trọng trong việc giảng dạy và nâng cao trình độ ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu học tập và sử dụng Tiếng Anh cho học sinh trường chuyên.

Công tác giáo dục chất lượng mũi nhọn, bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia các kỳ thi cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Tổ Ngoại ngữ: tỷ lệ học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Tiếng Anh của khối 12 luôn hơn 60%, hằng năm đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia từ khuyến khích đến giải nhì.

Sự năng động của Tổ Ngoại ngữ thể hiện ở việc luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, cuộc thi và đạt được nhiều thành tích cao. Từ phát động của Sở GD-ĐT, cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh (OTE) đã thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh cả khối chuyên và không chuyên trong nhà trường.

Những bài dự thi gửi về thể hiện rõ sự tâm huyết, đầu tư và niềm đam mê của các em với môn học Tiếng Anh. Đội thi OTE của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm liên tiếp đạt được giải nhất, nhì cấp tỉnh qua các năm tổ chức.

Đáng chú ý hơn, năm học 2019 - 2020 đã vinh danh đội thi gồm 3 học sinh xuất sắc vượt qua 1.112 đội dự thi trên khắp cả nước, lọt vào 5 đội dự thi chung kết và đạt giải Ba cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh cấp quốc gia được tổ chức bởi Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội kết hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 của Bộ GD-ĐT.

Ảnh: N.N.A
Ảnh: N.N.A

Để có được những kết quả như trên, trong suốt hành trình 20 năm, cả thầy và trò trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã không ngừng nỗ lực trong dạy và học.

Đội ngũ giáo viên chuyên Ngoại ngữ phần lớn trẻ, nhiệt tình, và đặc biệt là có tinh thần tự học tích cực, luôn cập nhật kiến thức từ các nguồn tư liệu mở để đáp ứng nhanh trước cơn lốc hội nhập, kỹ thuật số đang ảnh hưởng mạnh mẽ vào mọi mặt của đời sống, bao gồm cả thế giới học đường, ngay trên chính địa hạt của nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ.

Mỗi giáo viên luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo của mình thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học.

Tổ Ngoại ngữ còn áp dụng nhiều mô hình tiên tiến nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng Tiếng Anh của học sinh và giáo viên như: câu lạc bộ nói Tiếng Anh, hùng biện theo chủ đề, học dã ngoại trong thời gian hè.

Đã có 18 thế hệ học trò trưởng thành, sải cánh ở những vùng trời mới, từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh và xa hơn như Australia, Anh quốc, Hoa Kỳ… mang theo không những lửa của người dẫn lối và còn hình ảnh của mái trường thân yêu.

Kỷ niệm trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 20 tuổi, nhìn lại quãng thời gian hình thành và phát triển, chúng tôi cũng thật tự hào đã đóng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển lớn mạnh và thành công của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ sáng ngọn lửa hồng…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO