Giúp hạt mầm nảy nở tài năng

XUÂN PHÚ 09/09/2022 08:00

Đã thành hẹn trong nhiều năm qua, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng - Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục hành trình vinh danh 20 gương mặt trẻ đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực năm 2022. Kể từ khi thành lập đến nay, giải thưởng đã tiếp sức cho khoảng 240 lượt tài năng trẻ xứ Quảng.

Các cá nhân nhận thưởng năm 2021 chụp ảnh lưu niệm cùng với Ban điều hành quỹ. Ảnh: X.P
Các cá nhân nhận thưởng năm 2021 chụp ảnh lưu niệm cùng với Ban điều hành quỹ. Ảnh: X.P

Tôn vinh việc học

Năm 2022 này là lần thứ 13 Báo Quảng Nam trao tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng (do Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quảng Nam tài trợ). Trong suốt hành trình nhân văn ấy, có thể thấy học sinh (HS) giỏi đạt giải cao tại kỳ thi HS giỏi quốc gia chiếm vai trò “chủ đạo” tại các lễ trao thưởng hàng năm.

Cũng dễ hiểu khi với mục tiêu tôn vinh và tiếp sức tài năng trẻ - những gương mặt độ tuổi 11 - 25 đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực mà Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đề ra, là vùng đất học và những năm qua Quảng Nam luôn “được mùa” HS giỏi quốc gia nên số lượng HS giỏi nhận tặng thưởng luôn chiếm ưu thế so với vận động viên thể thao thành tích cao hay các năng khiếu về văn hóa - nghệ thuật.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2022 tặng thưởng cho 20 cá nhân với tổng số tiền 100 triệu đồng (mỗi trường hợp 5 triệu đồng). Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Vietcombank Quảng Nam tài trợ nguồn kinh phí cho quỹ.

Giám đốc Vietcombank Quảng Nam - ông Võ Văn Đức từng chia sẻ rất vui khi được đồng hành với Báo Quảng Nam và Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, góp phần nâng bước các tài năng trẻ trên con đường học tập, nghiên cứu. Không chỉ khơi gợi cho tuổi trẻ đất Quảng ý chí phấn đấu trên con đường học tập, nghiên cứu sáng tạo, đây còn là động lực để các hạt mầm nảy nở tài năng.

Năm nay cũng không ngoại lệ khi Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng dành 14 tặng thưởng để vinh danh những gương mặt đã làm rạng danh đất học khi mang về 4 giải Nhì, 10 giải Ba tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, nối dài danh sách gương mặt xuất sắc của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng. Trong đó, cả 4 cá nhân đạt giải Nhì đều là HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ), gồm Lê Phan Bảo Uyên, Nguyễn Thị Khánh Bình, Trần Đoàn Duy Phước, Huỳnh Ngọc Minh.

Thêm một điều đặc biệt cũng cần được nhắc tới trong lần tặng thưởng này, đó là có đến 6 trường hợp “tài không đợi tuổi”, gồm Lê Phan Bảo Uyên, Nguyễn Thị Khánh Bình, Cao Lê Công Thành, Nguyễn Đức Hoàng, Đặng Thị Thanh Vy đạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia khi đang học lớp 11, thậm chí cậu học trò lớp 10 Đỗ Phú Quốc (THPT chuyên Lê Thánh Tông) dự thi “vượt cấp” và xuất sắc mang về giải Ba môn Hóa học. Điều này cũng có nghĩa, những HS này còn có nhiều cơ hội năm sau viết tiếp câu chuyện học hành để một lần nữa được Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng gọi tên.

Khẳng định mình

Năm nay, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng nhận được số lượng hồ sơ nhiều kỷ lục với tổng cộng 44 trường hợp. Trong đó, số hồ sơ sinh viên chiếm một nửa, hầu hết là sinh viên có kết quả học tập và nghiên cứu xuất sắc. Rất tiếc, số lượng tặng thưởng có hạn nên Ban điều hành quỹ buộc phải lựa chọn theo tinh thần “bó đũa chọn cột cờ”.

Và 3 trường hợp sinh viên được tặng thưởng năm nay đều sở hữu thành tích xuất sắc tiêu biểu nhất tại những trường đại học danh tiếng cả nước. Bao gồm: Lê Bảo Hiệp (Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh) giải Nhất kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á năm 2021; Cao Nguyễn Khánh Quỳnh (Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh) có nhiều bài nghiên cứu khoa học được công bố tại các hội nghị quốc tế như IOP Conference Serise, ACRS; Đoàn Xuân Quỳnh Thư (Đại học Đà Nẵng) xuất sắc toàn khóa học và đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải Nhất cấp trường.

Năm trước, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng vắng bóng các tài năng trên lĩnh vực thể thao. Nhưng sau một năm nỗ lực tập luyện và thi đấu, các vận động viên trẻ xứ Quảng đã trở lại mạnh mẽ, mang về những tấm huy chương danh giá cho thể thao nước nhà ở giải đấu khu vực.

Trong số này, hai gương mặt tài năng tiêu biểu của ngành TD-TT được vinh danh là Đỗ Xuân Hiếu lần đầu tiên góp mặt và giành Huy chương Đồng SEA Games 31 và Nguyễn Thành Tùng mới 17 tuổi đã mang về Huy chương Đồng giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á.

Giám đốc Sở GD-ĐT - Thái Viết Tường: Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng là nguồn động viên rất lớn đối với tài năng trẻ

 

Tôi được biết đây là năm thứ 13 Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng trao thưởng. Theo tôi, đó là nguồn động viên, khuyến khích đối với học sinh, sinh viên, vận động viên trẻ Quảng Nam phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập, thi đấu.

Bên cạnh vật chất, Quỹ ươm mầm còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, tạo động lực để các em thanh thiếu niên trong độ tuổi nỗ lực đạt được. Thay mặt lãnh đạo ngành GD-ĐT, tôi xin bày tỏ lời cám ơn đến Báo Quảng Nam, nhà tài trợ Vietcombank Quảng Nam đã đồng hành với Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng và duy trì trong suốt nhiều năm qua.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tặng thưởng trên nhiều lĩnh vực song các em đạt thành tích cao trong học tập vẫn chiếm đa số. Điều này thể hiện ở con số học sinh giỏi đạt giải quốc gia tại các lần tặng thưởng trước đây và số lượng ngày càng tăng, cho thấy tác động tích cực của Quỹ đối với phong trào học tập, nghiên cứu sáng tạo của ngành.

Mong rằng trong những năm đến, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng ngày càng phát triển để tiếp tục vinh danh, khen thưởng, động viên kịp thời những tài năng trẻ của tỉnh. Nếu có thể được, Báo Quảng Nam, các nhà tài trợ đồng hành nên nghiên cứu mở rộng hơn ra nhiều đối tượng trên nhiều lĩnh vực nhằm góp phần phát hiện tài năng, đóng góp tích cực vào việc tôn vinh các tài năng trẻ, giúp các em bay cao, bay xa hơn nữa trong học tập, nghiên cứu.(X.PHÚ ghi)

Phó Giám đốc Vietcombank Quảng Nam - Trịnh Phú Tín: Đồng hành với Báo Quảng Nam bồi dưỡng nhân tài xứ Quảng

 

Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, song hành với các hoạt động kinh doanh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam (Vietcombank Quảng Nam) còn tham gia nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc tài trợ cho các hoạt động giáo dục rất được Vietcombank Quảng Nam chú trọng.

Những năm qua, Vietcombank Quảng Nam vinh dự khi đồng hành với Báo Quảng Nam trong việc tài trợ để phát triển các tài năng trẻ thông qua tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng. Qua đó tiếp sức, động viên, khích lệ hàng trăm cá nhân đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Với Vietcombank Quảng Nam, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng là hoạt động khuyến học có ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Điều đáng mừng, nhiều học sinh, sinh viên nhận tặng thưởng đã nỗ lực học tập, lao động và phát huy khả năng của mình cống hiến cho quê hương, đất nước.

Từ những thành công mà Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng mang lại, Vietcombank Quảng Nam sẽ tiếp tục đồng hành với Báo Quảng Nam góp phần chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng nhân tài xứ Quảng.(HỒ QUÂN ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp hạt mầm nảy nở tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO