Gỡ vướng thi tuyển giáo viên

TƯỜNG VY 06/08/2020 04:59

UBND tỉnh quyết định phương án thi tuyển giáo viên (GV) và yêu cầu các địa phương sớm rà soát, đăng ký chỉ tiêu, thời hạn vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, đến ngày 22.7 vẫn còn đến 4 địa phương chưa hoàn thành.

Các thí sinh dự thi tuyển giáo viên năm 2017. Ảnh: T.V
Các thí sinh dự thi tuyển giáo viên năm 2017. Ảnh: T.V

Thừa và thiếu

Nguyên nhân 4 địa phương Quế Sơn, Núi Thành, Đại Lộc, Thăng Bình chưa thể “chốt” xong chỉ tiêu đăng ký thi tuyển GV là do vướng mắc giữa chỉ tiêu biên chế giao năm 2020 và nhu cầu theo đề án sắp xếp trường lớp, đội ngũ được UBND tỉnh phê duyệt.

Tại cuộc họp mới đây, ông Trương Thạnh - Trưởng phòng Tổ chức biên chế (Sở Nội vụ) thông tin, huyện Núi Thành có tổng biên chế giao năm 2020 là 1.766, nhu cầu theo đề án của huyện là 1.710. Như vậy, thừa 56 chỉ tiêu biên chế, trong khi còn 173 chỉ tiêu biên chế địa phương chưa tuyển dụng nên chỉ tiêu được đăng ký thi tuyển chỉ là 117.

Tương tự, chỉ tiêu biên chế giao huyện Đại Lộc là 1.925, nhu cầu 1.810 (giảm 115), chưa tuyển dụng 298, vậy chỉ tiêu được thi 183. Huyện Thăng Bình chỉ tiêu biên chế giao 2.174, nhu cầu 2.023 (giảm 151), chưa tuyển dụng 273 và chỉ được thi 122 chỉ tiêu.

“Vướng nhất là huyện Quế Sơn. Chỉ tiêu giao 1.215 nhưng nhu cầu 976 nên chỉ tiêu biên chế thừa 239. Hiện địa phương còn 232 chỉ tiêu chưa tuyển dụng, nhỏ hơn số chỉ tiêu dư nên không còn chỉ tiêu để thi” - ông Thạnh nói.

Giải thích về những vướng mắc hiện nay, các địa phương đều cho rằng quy định sĩ số HS/lớp của tỉnh hiện nay quá cao nên rất khó thực hiện (28 - 30 HS/lớp bậc tiểu học, 38 - 40 HS/lớp THCS). Theo ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, các trường học vùng khó khăn như Tam Trà, Tam Sơn, Tam Hải số HS ít nên không thể sắp xếp theo đúng quy định.

Ông Phan Duy Phương - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quế Sơn cũng “kêu khổ” khi thực hiện quy định sĩ số HS/lớp bởi sẽ không biết dồn lớp như thế nào khi mà mỗi xã 1 trường. “Toàn huyện hiện thiếu 50 GV mầm non, 68 GV tiểu học trong khi lại thừa 56 GV bậc THCS dù thời gian qua đã đưa một số GV thể dục, tin học THCS xuống dạy tiểu học để giải quyết bài toán thừa. Nếu sắp xếp sĩ số HS theo quy định mới sẽ thừa hơn 100 GV THCS” - ông Phương nói và cho biết lý do thừa là vì trước đây tiếp nhận đến 150 GV theo Nghị quyết 146 của HĐND tỉnh.

Còn ông Lương Đức Hiền - Trưởng phòng GD-ĐT Đại Lộc cho biết, hiện nay thực hiện tuyển sinh theo tuyến xã nên rất khó nâng sĩ số lên vì “trường có 50 HS tiểu học phải chấp nhận 25 HS/lớp, thấp hơn quy định”. Ông Hiền cũng băn khoăn thời điểm giao thời để tính số lượng đăng ký thi từ tháng 10 đến cuối năm 2020 có 26 GV nghỉ hưu không biết xử lý ra sao và có được hợp đồng không?

Trưởng phòng GD-ĐT Thăng Bình Phan Văn Tuyển nói, chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã sắp xếp hết cách nhưng sĩ số trung bình bậc tiểu học chỉ là 26,9 HS/lớp, THCS 38,1 HS/lớp. “Đây là bài toán rất khó đối với địa phương” - ông Tuyển phân trần.

Sớm tổ chức thi tuyển

Kế hoạch thi tuyển trước đây là từ ngày 25.7 đến 10.9 và công bố kết quả tuyển dụng chậm nhất 15.10. Tuy nhiên, đến nay tất cả vẫn chưa thể triển khai theo đúng kế hoạch, chưa kể tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, sự chậm trễ này là do các địa phương đăng ký chỉ tiêu thi quá trễ và một số vướng mắc nảy sinh. Với tình hình này, nhanh nhất cũng phải chờ hết học kỳ 1 năm học 2020 - 2021 mới có kết quả thi tuyển để bổ sung đội ngũ cho các trường.

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ (hiện đã được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng UBND tỉnh - PV) nói, theo quy định chỉ tiêu được thi là 50% số người nghỉ hưu nhưng tỉnh chủ trương thi đủ 100% và chưa tính đến chuyện thực hiện tinh giản theo Nghị quyết 17. Điều này cho thấy sự quan tâm của tỉnh để giải quyết bài toán đội ngũ cho ngành GD-ĐT.

Theo ông Tuấn, các địa phương phải tính toán chỉ tiêu thi tuyển cho sát thực tế, chốt số GV sẽ nghỉ hưu đến ngày 31.10.2020 để tính vào chỉ tiêu thi tuyển năm 2020. Còn sau đó, nếu phát sinh số nghỉ hưu thì tính toán hợp đồng GV theo Nghị quyết 102 (3.7.2020) của Chính phủ.

Tại cuộc làm việc với Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT cùng các địa phương Quế Sơn, Núi Thành, Hiệp Đức, Đại Lộc, Thăng Bình giải quyết vướng mắc về thi tuyển GV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất chỉ tiêu tuyển GV năm 2020 của các huyện và yêu cầu các sở nhanh chóng triển khai các công việc thi tuyển theo kế hoạch.

Theo ông Tân, từ nay thi tuyển GV là công việc thường xuyên hàng năm nhằm bổ sung đội ngũ. Giải đáp băn khoăn của nhiều địa phương về quy định sĩ số HS/lớp cao, ông Tân đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc để góp phần ổn định đội ngũ, năm sau sẽ xem xét điều chỉnh theo đặc thù từng vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ vướng thi tuyển giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO