Hai cô gái tài năng

QUỐC TUẤN - LÊ QUÂN 01/10/2020 10:29

Bằng ý chí và nỗ lực, Võ Thị Minh Thảnh và Nguyễn Thị Thanh Na gặt hái được quả ngọt trong học tập với nhiều thành tích đáng nể.

“Hái” giải quốc gia từ ngã rẽ tình cờ

Ngã rẽ tình cờ để đến với lớp Sử Địa khóa 06 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An) đã giúp Võ Thị Minh Thảnh (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng với bộ môn Địa lý. Bởi theo chia sẻ của Thảnh, suốt những năm cấp hai Thảnh vẫn học trội hơn về các môn khoa học tự nhiên. “Năm lớp 9, em được chọn vào đội thi học sinh giỏi cấp huyện môn Địa lý và đoạt giải nhì. Sau đó được gia đình, thầy cô động viên nên quyết định thi vào lớp chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cho đến hôm nay” - Thảnh bộc bạch.

Võ Thị Minh Thảnh trong bộ ảnh kỷ yếu cuối cấp. Ảnh: N.V.C.C
Võ Thị Minh Thảnh trong bộ ảnh kỷ yếu cuối cấp. Ảnh: N.V.C.C

Được truyền đạt thông tin cơ bản cộng với việc tiếp thu thêm kiến thức nâng cao từ đội ngũ giáo viên của nhà trường, Võ Thị Minh Thảnh đã giành được giải ba Cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm học 2019 - 2020.

Minh Thảnh khiêm nhường chia sẻ rằng, đó là niềm vui lớn và có một chút may mắn vì không phải chịu áp lực nào từ gia đình, nhà trường. Được biết, năm lớp 10 (năm học 2017 - 2018) khi mới bước chân vào ngôi trường cấp 3, Thảnh cũng đã đạt được giải khuyến khích môn Địa lý Cuộc thi học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Cô Phạm Thị Thúy Nguyệt - giáo viên chủ nhiệm của Thảnh cho biết: “Gia đình Thảnh khá khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập. Thảnh đọc rất nhiều, nhớ nhanh và hiếm khi quên. Thảnh học các môn tự nhiên cũng rất xuất sắc, đặc biệt là môn Toán luôn nằm trong tốp đầu của lớp nên khả năng tư duy, tổng hợp kiến thức của em càng đáng nể hơn”.

Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông thường có thành tích ổn định tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia ở hai môn Ngữ văn và Sinh học. Với môn Địa lý, đây là lần thứ hai nhà trường có giải ba học sinh giỏi cấp quốc gia (lần đầu tiên là năm học 2015 - 2016). Có thể thấy, “quả ngọt” của Thảnh, gia đình và nhà trường đến từ sự rèn luyện, cập nhật kiến thức, cải thiện năng lực không ngừng trong việc dạy và học.

“Để tiếp thu hiệu quả kiến thức cũng như tránh sự nhàm chán, em cũng như các bạn thường trao đổi với thầy cô về một số hiện tượng liên quan đến bài học diễn ra trong thực tế. Ví như tại sao mùa đông miền Bắc lại lạnh hơn miền Nam hay tại sao miền Trung thường xuyên chịu thời tiết nóng bức mỗi khi gió Tây Nam đầu mùa hoạt động mạnh. Ngoài ra, tụi em cũng tìm hiểu, trao đổi với nhau về loài cây trồng chịu hạn, chịu úng, thích hợp với từng thời điểm diễn biến khí hậu trong năm” - Thảnh chia sẻ.

Sinh ra ở miền biển nên ngoài việc học hành, đam mê của Thảnh là chạy đường dài. Thảnh khoe mình từng hai lần đạt giải khuyến khích tại giải chạy việt dã TP.Hội An đều ở cự ly 3.000m. Với Thảnh, những hoạt động thể thao để tăng cường sức khỏe cũng rất quan trọng nhằm cân bằng giữa việc học tập và giải trí, giúp cơ thể luôn ở trạng thái thoải mái, năng động cho việc tiếp nhận kho tàng tri thức, kỹ năng sống.

Sắp bước vào ngưỡng cửa giảng đường đại học, Thảnh dự định sẽ thử sức bản thân với nghề du lịch. Nhiều năm liền gắn bó và hình thành niềm đam mê với môn Địa lý, Thảnh luôn mong muốn sẽ tìm hiểu và khám phá nhiều hơn những địa danh, thắng cảnh, từ đó giới thiệu đến bạn bè, du khách về vẻ đẹp của đất nước, quê nhà.

“Em luôn mong muốn được thử sức và trải nghiệm với các thử thách. Hy vọng, trong tương lai sẽ tìm được lối đi riêng và đam mê thực sự trong công việc qua việc chinh phục, khám phá các thử thách” - Thảnh nói.

Nữ luật sư tương lai

Liên tiếp đoạt các giải thưởng trong nhiều cuộc thi học sinh giỏi các cấp, Nguyễn Thị Thanh Na gây ấn tượng vì sự nhỏ nhẹ và vốn hiểu biết về các vấn đề xã hội của mình. Tiếp nối các thế hệ chuyên Sử trước đây của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thị Thanh Na cũng mang lại niềm vui cho thầy cô và bạn bè khi đoạt giải ba tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020. Đây cũng chính là thành tích để Na trở thành một những hạt mầm trong “vườn xanh đất học” của Quảng Nam.

Nguyễn Thị Thanh Na - cô gái mê môn Lịch sử với giấc mơ làm luật sư tương lai. Ảnh: N.V.C.C
Nguyễn Thị Thanh Na - cô gái mê môn Lịch sử với giấc mơ làm luật sư tương lai. Ảnh: N.V.C.C

Na nói mình thích học môn Sử từ những ngày còn nhỏ. Học sử để bắt nguồn tình yêu quê hương, làng xóm. Học Sử là học làm người từ những lời dạy của các bậc tiền nhân, từ những mốc son quá khứ vẻ vang của cha ông ta. Để học tốt môn này cũng như có thể nhớ vanh vách những con số, mốc son, niên đại, triều đại…, phải biết sắp xếp, ghi nhớ một cách khoa học thông qua sổ tay hoặc thường xuyên so sánh, đối chiếu các sự kiện.

Thanh Na chia sẻ thêm, phương pháp học tập hiệu quả là nắm kỹ kiến thức cơ bản của sách giáo khoa, tìm kiếm nguồn tài liệu có chất lượng để học thêm những câu hỏi nâng cao. “Chủ yếu phải sắp xếp các sự kiện lại với nhau một cách logic và thường xuyên đọc sách, xem các phim tài liệu trên truyền hình để hiểu sâu thêm kiến thức và bổ trợ cho những gì mình đã được học từ nhà trường” - Thanh Na nói.

Thầy giáo Nguyễn Thành Khoa - người truyền cảm hứng về môn học Lịch sử cho nhiều thế hệ học trò Trường THPT chuyên Nguyễn Bình Khiêm nói, học Lịch sử không phải chỉ để biết quá khứ, mà còn rèn luyện phương pháp tư duy “lịch sử” trong những hành động hiện tại. Đó là luôn biết nhìn nhận các vấn đề của cuộc sống một cách thấu đáo: có căn nguyên, có tác động và đưa ra những phán đoán cho tương lai... Không sa vào sự kiện, không ép học sinh nhớ sự kiện quá nhiều, mà chủ yếu khơi gợi ở các em óc phán đoán, phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, từ đó có những luận cứ thích hợp. Học sử, yêu sử thì sẽ hiểu rộng. Hiểu Lịch sử sẽ rút ra được tư duy lịch sử, quy luật lịch sử. Và Thanh Na là một trong nhiều thế hệ học sinh có cách học Sử khoa học, logic theo nhìn nhận của thầy Khoa.

Trở thành một luật sư tương lai là giấc mơ của Thanh Na. Với Na, chặng đường sắp tới sẽ cần sự nỗ lực không mệt mỏi, cũng như những quyết tâm vượt qua các chướng ngại khi đến thành phố lớn học tập. Nhưng tinh thần của một chiến binh biết mình mạnh yếu ở đâu, sẽ tiếp thêm động lực cho cô gái nhỏ này. Bây giờ, hành trang cho một đoạn đời mới của cô gái mê môn Lịch sử này có thêm sự vun xới từ những người biết trân trọng và tôn trọng tài năng. Tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đến với Na khi đang chuẩn bị bước sang một môi trường mới, như một cách để động viên về con đường Na lựa chọn. Một hạt mầm mới sẽ nảy nở trong vườn xanh đất học xứ Quảng, từ cô gái nhỏ có tên Nguyễn Thị Thanh Na.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai cô gái tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO