Hỗ trợ giáo dục mầm non địa bàn khu công nghiệp: Chính sách cần thiết, nhân văn

XUÂN PHÚ 19/04/2021 07:13

Tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh khóa IX (diễn ra vào hôm nay 19.4) sẽ bàn về chính sách hỗ trợ cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo và giáo viên (GV) mầm non tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo ý kiến của nhiều người, đây là một chính sách nhân văn, cần thiết nhằm giúp công nhân, người lao động và đội ngũ GV giảm bớt khó khăn.

Cơ sở mầm non tư thục Hương Sen (Điện Bàn). Ảnh: X.P
Cơ sở mầm non tư thục Hương Sen (Điện Bàn). Ảnh: X.P

Thành lập nhiều cơ sở mầm non

Thời gian qua, cùng với sự ra đời của hàng loạt công ty, xí nghiệp, nhà máy thì số lượng cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục tại các khu công nghiệp cũng gia tăng nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em là con của công nhân, người lao động.

Theo phương án hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, mỗi năm kinh phí trợ cấp cho trẻ hơn 3,9 tỷ đồng, hỗ trợ GV 288 triệu đồng, chi phí tập huấn, tài liệu 422 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ một lần cho các cơ sở mầm non 1,5 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất.

Như tại thị xã Điện Bàn, lãnh đạo ngành GD-ĐT địa phương này cho biết, chỉ tính riêng Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đến nay đã có 50 cơ sở giáo dục mầm non tư thục được thành lập và đi vào hoạt động.

Từ những cơ sở có quy mô khá lớn như Tuổi Hoa (có 217 trẻ), New Sky (207 trẻ), Ngôi Sao Nhỏ (208 trẻ)... đến các cơ sở quy mô nhỏ 40 - 50 trẻ, thậm chí một số cơ sở chỉ 12 - 15 trẻ (hầu hết chỉ nuôi dạy độ tuổi nhà trẻ).

Loại hình mầm non tư thục cũng đã bắt đầu phát triển mạnh ở các địa phương có khu công nghiệp, như huyện Núi Thành có 7 cơ sở tại Khu công nghiệp Tam Hiệp; TP.Tam Kỳ có 6 cơ sở ở Khu công nghiệp Tam Thăng, 2 cơ sở ở Khu công nghiệp Thuận Yên; huyện Quế Sơn có 7 cơ sở ở Khu công nghiệp Đông Quế Sơn.

Tuy nhiên, so với các cơ sở ở Điện Bàn thì quy mô tại các địa phương này nhỏ hơn, đều dưới 70 trẻ (ngoại trừ cơ sở Hoa Sữa của Núi Thành 140 trẻ).

Theo Sở GD-ĐT, thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 122 cơ sở giáo dục mầm non tư thục tại các khu công nghiệp của 4 địa phương là Điện Bàn, Quế Sơn, Tam Kỳ, Núi Thành được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định.

Các cơ sở này đã thu hút tổng cộng hơn 4.000 trẻ đến trường (1.200 trẻ nhà trẻ và 2.800 trẻ mẫu giáo); trong đó riêng con của công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp lên đến gần 3.000.

Sự ra đời của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục góp phần giảm bớt áp lực lên cơ sở giáo dục công lập; đồng thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc, học tập của con em công nhân trong độ tuổi đến lớp tại địa bàn có khu công nghiệp.

Cần chính sách hỗ trợ

Thời gian qua, các cơ sở mầm non tư thục cũng như công nhân, người lao động và GV làm việc ở cơ sở mầm non tư thục tại các khu công nghiệp gặp không ít khó khăn.

Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ chưa được các cơ sở mầm non tư thục đầu tư đúng mức do nguồn thu hạn chế. Đời sống của công nhân, GV trường tư thục ở địa bàn các khu công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí bấp bênh, nhất là trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

“Một chính sách hỗ trợ của tỉnh lúc này nhằm giúp giảm bớt khó khăn cho công nhân, GV, tạo điều kiện cho trẻ đến trường là rất cần thiết và thể hiện tính nhân văn. Rất vui mừng là đến nay, được sự quan tâm của UBND tỉnh, phương án quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã được hoàn thành” - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc nói.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cũng cho rằng đây là một chính sách rất tốt nhằm chia sẻ khó khăn đối với người thu nhập thấp, nhưng băn khoăn sẽ có sự so sánh khi GV dạy con công nhân được hỗ trợ còn các khu vực khác thì không được.

Theo phương án của UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh, trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo đang học tại các cơ sở mầm non dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ, hoặc người thân nuôi dưỡng, chăm sóc là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được trợ cấp 160 nghìn đồng/tháng.

Đối với GV làm việc ở cơ sở mầm non tư thục tại địa bàn có khu công nghiệp được hỗ trợ 800 nghìn đồng/tháng, hỗ trợ tài liệu và chi phí tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Riêng các cơ sở giáo dục mầm non, tùy theo quy mô sẽ được hỗ trợ một lần với mức từ 20 - 50 triệu đồng mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ và cơ sở vật chất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ giáo dục mầm non địa bàn khu công nghiệp: Chính sách cần thiết, nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO